Hà Giang

Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

17:29, 28/07/2017

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận. Cán bộ qua luân chuyển đều có bước trưởng thành, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có quan điểm, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát thực tế hơn. Thực hiện công tác này, huyện Hoàng Su Phì đã có những cách làm mới, đem lại hiệu quả đáng ghi nhận...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Những năm qua, với việc triển khai nhiều mô hình phát triển KT-XH, đời sống người dân của huyện ngày càng được cải thiện, trong đó huyện Hoàng Su Phì tự hào khi có 2 sản phẩm đã gây dựng được thương hiệu hàng hóa là Phìn Hò trà và rượu thóc Nàng Đôn; đây là những sản phẩm có chất lượng, được rất nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Để có sự phát triển ổn định, điều đầu tiên đó là Đảng bộ huyện luôn coi trọng sự thống nhất trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở. Và một trong những việc mà Đảng bộ huyện quan tâm, chú trọng đó là công tác luân chuyển cán bộ.

Sâu sát, bám nắm cơ sở là việc làm thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì để qua đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc cũng như đưa ra những quyết sách đúng đắn cho sự phát triển của huyện. Trong ảnh: Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su phì (ngoài cùng bên phải) và cán bộ các phòng, ban chuyên môn của huyện, xã kiểm tra mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở.
Sâu sát, bám nắm cơ sở là việc làm thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì để qua đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc cũng như đưa ra những quyết sách đúng đắn cho sự phát triển của huyện. Trong ảnh: Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su phì (ngoài cùng bên phải) và cán bộ các phòng, ban chuyên môn của huyện, xã kiểm tra mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở.

Qua thực tế cho thấy: Thông thường ở các địa phương trong tỉnh, việc luân chuyển cán bộ chủ yếu ở lãnh đạo các xã, thị trấn với nhau, giữa các phòng cấp huyện và phòng, ban xuống các xã. Nhưng ở Hoàng Su Phì có một cách làm mới hơn, luân chuyển ở những vị trí mà từ trước nay chúng ta thường ít nghĩ tới như việc luân chuyển các vị trí Trưởng Công an các xã, Xã đội trưởng các xã và thực hiện luân chuyển giáo viên với cách làm theo đặc thù của Hoàng Su Phì. Qua tìm hiểu, được biết để nâng cao chất lượng công tác cán bộ, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, hạn chế tính cục bộ địa phương, góp phần củng cố an ninh – quốc phòng tại các địa phương, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì nhận thấy trong nhiều năm qua các chức danh Trưởng Công an và Xã đội trưởng các xã, thị trấn thường ít có sự thay đổi. Do đó, phần nào ảnh hưởng đến việc đổi mới tác phong, sự linh hoạt ở những vị trí rất quan trọng này. Có nơi, do các mối quan hệ về anh em, dòng họ, về phong tục, tập quán sinh hoạt... nên đã ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Trên tinh thần đó, BTV Huyện ủy đã thống nhất xây dựng chủ trương luân chuyển Trưởng Công an và Xã đội trưởng một số địa phương. Theo đó, trong năm 2016, Hoàng Su Phì trở thành địa phương đầu tiên trong tỉnh luân chuyển, đảo nhiều vị trí Trưởng Công an và Xã đội trưởng cấp xã, thị trấn trong huyện. Đối với ngành Giáo dục huyện, là một ngành có đông cán bộ, giáo viên với gần 1.700 người. Những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, chỉ đạo ngành Giáo dục tham mưu tốt việc luân chuyển cán bộ, giáo viên để đảm bảo tính công bằng, tạo điều kiện để đảm bảo đời sống cán bộ, giáo viên cũng như việc nâng cao chất lượng chuyên môn. Đồng chí Nguyễn Hải Vịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Toàn ngành hiện có 69 đơn vị trường học với trên 16.000 học sinh. Thực hiện công tác luân chuyển, ngành đã tích cực tham mưu cho huyện xây dựng Quy chế luân chuyển cán bộ, giáo viên. Mỗi khi thực hiện luân chuyển đều phải thực hiện theo quy trình làm từ cơ sở, ai có nhu cầu thì viết đơn, được tập thể cơ sở, phòng họp xét sau đó chuyển qua Phòng Nội vụ thẩm định trình Thường trực UBND huyện. Các bước quy trình đều thực hiện xét dựa trên các yếu tố như cơ cấu bộ môn, điều kiện gia đình và theo kế hoạch năm học. Từ đó, tạo ra sự công bằng cũng như đảm bảo về mặt chuyên môn cho hoạt động giáo dục. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tính đến việc sửa đổi, bổ sung quy chế về luân chuyển cán bộ, giáo viên ở địa bàn biên giới. Trước đây, cán bộ, giáo viên công tác tại địa bàn biên giới, nơi có các chế độ thu hút, ưu đãi hơn trong khu vực nội địa. Tại địa bàn này, có người bám trụ nhiều năm, do đó để đảm bảo tính công bằng khi hiện nay khu vực biên giới có thu hút, điều kiện đi lại thuận lợi hơn, huyện sẽ thay đổi quy chế với việc sẽ thực hiện luân chuyển cán bộ, giáo viên có đủ từ 3 - 5 năm công tác ở khu vực biên giới.

Đồng chí Nguyễn Duy Thập, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy khẳng định khi nói về công tác luân chuyển cán bộ: Thực tiễn cho thấy, việc điều động, luân chuyển cán bộ là nội dung quan trọng trong công tác cán bộ nhằm từng bước thay đổi nhận thức và phương pháp lãnh, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cán bộ được đào tạo, rèn luyện thử thách qua thực tiễn, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn. Đặc biệt, tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn là để khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chỉ đạo điều hành, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc coi trọng công tác kết nạp đảng viên

BHG - Xác định phát triển đảng viên mới (ĐVM) là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng sức chiến đấu, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng; những năm qua, Đảng bộ huyện Mèo Vạc luôn coi trọng công tác phát triển ĐVM. Với việc phát triển tổ chức Đảng một cách thận trọng, vững chắc đã giúp địa phương xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

24/06/2017
Chi bộ thôn Yên Lập phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

BHG - Những năm qua, Chi bộ thôn Yên Lập, xã Yên Thành (Quang Bình) luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động, phong trào thi đua. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thi đua phát triển KT – XH tại địa phương.

24/06/2017
Kiểm tra, giám sát - nhân tố tạo nên sự thống nhất trong Đảng

BHG - Tính đến tháng 6.2017, Đảng bộ huyện Đồng Văn có 68 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), 325 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với tổng số 4.306 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KT - GS) theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

24/06/2017
Nội dung các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII

BHG- Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp từ ngày 5.5 – 10.5.2017 tại Thủ đô Hà Nội, sau khi xem xét và thảo luận các Tờ trình, Đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị đã thông qua 03 Nghị quyết 

20/07/2017