Hà Giang

Xín Mần nghiêm túc thực hiện Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên

15:32, 19/08/2017

BHG - Sau khi BTV Tỉnh ủy ban hành Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng (gọi tắt là Bộ công cụ); BTV Huyện ủy Xín Mần đã chỉ đạo các Chi, Đảng bộ trực thuộc nghiêm túc thực hiện nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm của mỗi cán bộ, đảng viên; qua đó, phát huy nguyên tắc dân chủ, đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình, từng bước nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ngay từ cơ sở.

Đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết: Hiện tại, toàn huyện có 4.770 đảng viên, với 309 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Sau khi có chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy về việc ban hành Bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên trên tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể về tổ chức, triển khai thực hiện Bộ công cụ đến từng Chi, Đảng bộ trực thuộc trên địa bàn. Bộ công cụ lấy cán bộ, đảng viên làm trung tâm, phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu của người đứng đầu ở các cấp cơ sở. Vì vậy, để triển khai đạt hiệu quả, BTV Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên BTV, BCH phụ trách các Chi, Đảng bộ trực thuộc chỉ đạo triển khai và thực hiện. Đồng thời, trực tiếp dự các buổi sinh hoạt ở các Chi, Đảng bộ nhằm giám sát chặt chẽ quy trình, đảm bảo đúng thời gian, nội dung đối với công tác đánh giá cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng tập trung nghiên cứu kỹ Bộ công cụ nhằm đảm bảo công tác triển khai ở các Chi, Đảng bộ đạt hiệu quả nhất.

Bộ công cụ được BTV Tỉnh ủy ban hành bao gồm 27 biểu hiện suy thoái được quy định ở 3 phần đó là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, biểu hiện về đạo đức, lối sống và biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong quá trình thực hiện, Bộ công cụ đã làm rõ, bộc lộ những ưu, khuyết điểm của từng cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở các biểu hiện suy thoái, các cán bộ, đảng viên đã thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá đúng mức độ vi phạm của mình và tự chấm điểm phù hợp với các biểu hiện suy thoái. Hiện các Chi, Đảng bộ đã triển khai xong Bộ công cụ đánh giá, toàn huyện không có cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tuy nhiên, một số cán bộ, đảng viên vẫn còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống như: Chưa thực hiện tốt Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy, chưa bám sát cơ sở, chưa phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình...

Đồng chí Lù Văn Tinh, Bí thư Đảng ủy xã Ngán Chiên chia sẻ: Bộ công cụ được ban hành và triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc đánh giá biểu hiện mức độ suy thoái của cán bộ, đảng viên ngay từ cơ sở. Với việc giám sát chặt chẽ của BTV Huyện ủy, hầu hết các cán bộ, đảng viên đã nghiêm túc đánh giá những yếu kém của bản thân. Tuy nhiên, do Bộ công cụ mới được ban hành nên vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên chưa nắm được các nội hàm của các biểu hiện suy thoái dẫn đến việc tự đánh giá và chấm điểm vẫn còn hạn chế. Một số cán bộ, đảng viên khi tự chấm điểm vào phiếu đánh giá của Bộ công cụ có thể được từng này điểm nhưng tùy vào đánh giá, xem xét của toàn đảng viên trong Chi bộ mà số điểm chấm có thể được nâng lên hoặc hạ xuống.

Bí thư Huyện ủy Xín Mần Vàng Seo Cón, cho biết thêm: Bộ công cụ như chiếc gương tự soi đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Trong quá trình đánh giá 27 biểu hiện suy thoái của Bộ công cụ theo chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, những cán bộ, đảng viên vi phạm và có biểu hiện vi phạm sẽ phải tự phê bình trước các Chi, Đảng bộ. Các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định mức độ vi phạm của cán bộ, đảng viên từ đó áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Sau khi đánh giá xong, các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện và các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ huyện sẽ theo dõi sát sao việc khắc phục những yếu kém và những khuyết điểm của cán bộ, đảng viên. Cuối năm sẽ tiếp tục đánh giá, nếu cán bộ, đảng viên còn vi phạm không khắc phục sẽ tiến hành thi hành kỷ luật theo đúng quy định của Bộ công cụ và điều lệ Đảng. 

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mạnh dạn đổi mới và hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ ở Hoàng Su Phì

BHG - Trong những năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm phù hợp, công tác luân chuyển cán bộ của huyện Hoàng Su Phì đã phát huy được năng lực, sở trường của từng người đối với từng công việc được đảm nhận.

28/07/2017
Đánh giá "mức độ quyết liệt"- giải pháp tích cực để xây dựng Đảng

BHG - Nâng cao sức chiến đấu của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến việc hoàn thành những mục tiêu lâu dài của tỉnh...

28/07/2017
Vai trò của đảng viên trong giải quyết những vướng mắc, phát sinh ở xã Ngọc Đường

BHG - Đảng bộ xã Ngọc Đường (TPHG) hiện có 293 đảng viên, sinh hoạt ở 14 Chi bộ trực thuộc. Trong những năm qua, do làm tốt công tác nắm tình hình, sâu sát cơ sở, nhất là việc nêu gương, trách nhiệm với người dân trong giải quyết các vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở của cán bộ, đảng viên; qua đó, đã củng cố được vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin trong nhân dân.

20/07/2017
Nội dung các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII

BHG- Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp từ ngày 5.5 – 10.5.2017 tại Thủ đô Hà Nội, sau khi xem xét và thảo luận các Tờ trình, Đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị đã thông qua 03 Nghị quyết 

20/07/2017