Sinh hoạt "Chi bộ mẫu luân phiên" ở Đảng bộ huyện Yên Minh

17:33, 02/06/2017

BHG - Mỗi tháng một lần, thay phiên nhau, một Chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã tổ chức sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” cho các Chi bộ trong cụm thôn học tập, chia sẻ, rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực điều hành, lãnh đạo, sức chiến đấu của các Chi bộ Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đó là hoạt động sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” ở xã Ngam La (Yên Minh). Đây là cách làm mới trong công tác xây dựng Đảng ở Yên Minh.

Ngam La là xã có điều kiện tự nhiên, KT – XH còn nhiều khó khăn. Kết cấu hạ tầng thiếu thốn, chưa đồng bộ. Giao thông đi lại khó khăn, chia cắt. Trình độ dân trí thấp, đời sống của người dân vẫn tồn tại nhiều phong tục, tập quán cũ... Toàn xã có 636 hộ dân, nhưng tỷ lệ hộ nghèo chiếm 63,99%. Dân tộc Dao chiếm 80% dân số. Đảng bộ xã có 18 Chi bộ trực thuộc, trong đó 12 Chi bộ thôn, 6 Chi bộ cơ quan, với tổng số 242 đảng viên.

Một buổi sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” ở thôn Cốc Peng, xã Ngam La.
Một buổi sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” ở thôn Cốc Peng, xã Ngam La.

Thực hiện Quyết định 195 của BTV Tỉnh ủy về việc phân công theo dõi, giám sát công tác Đảng ở các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã làm việc với lãnh đạo xã Ngam La vào tháng 3.2016. Qua buổi làm việc, đồng chí đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt Đảng ở các Chi bộ thôn của xã; đồng thời gợi ý xã Ngam La nên tập trung nâng cao hoạt động chỉ đạo, điều hành ở các Chi bộ cở sở.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ngam La, Tẩn A Thắng, cho biết: Ngay khi có thông báo kết luận của đồng chí Lê Quang Minh sau buổi làm việc với Đảng ủy xã. Tháng 4.2016, BCH Đảng bộ xã đã họp bàn và đi đến thống nhất xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” đối với 18 Chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã. Căn cứ vào điều kiện tương đồng và vị trí địa lý của từng Chi bộ, xã Ngam La đã chia các Chi bộ thành 3 cụm để tổ chức sinh hoạt luân phiên trong cụm, với 2 cụm Chi bộ nông thôn và 1 cụm Chi bộ cơ quan. Điều này nhận được sự đồng tình cao của các Chi bộ bởi tạo sự hiệu quả và thuận tiện nhất cho việc tham gia sinh hoạt của các Chi bộ khi đi dự.

Theo Kế hoạch của xã, hình thức sinh hoạt và ngày sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” được quy định, ấn định rõ: Mỗi tháng một lần, mỗi Chi bộ sẽ tổ chức sinh hoạt mẫu với sự tham dự của đồng chí Ủy viên BTV Đảng ủy xã phụ trách Chi bộ và đại diện các Chi bộ trong cụm khu vực đã được chia. Sau khi kết thúc, Chi bộ tổ chức sinh hoạt sẽ được nghe nhận xét, đánh giá về những tồn tại, yếu kém, thiếu sót trong việc điều hành, tham gia xây dựng ý kiến trong buổi sinh hoạt. Đồng thời được chia sẻ kinh nghiệm điều hành, tổ chức sinh hoạt từ các Chi bộ bạn. Qua đo, các Chi bộ đúc rút những kinh nghiệm và cách làm tốt nhất cho Chi bộ mình.

Bí thư Chi bộ thôn Cốc Peng, Tẩn A Vạch, cho biết: Tôi được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ từ năm 2009 đến nay. Từ trước khi thực hiện sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” các buổi họp Chi bộ thường chỉ đưa ra các vấn đề cần thực hiện và chương trình sinh hoạt Chi bộ cũng không cụ thể, rõ ràng. Không có đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao trong tháng trước của các đồng chí đảng viên trong thôn. Vì thế, không rút ra được những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực nhiệm các nhiệm vụ được giao, không báo cáo được đầy đủ các kết quả thực hiện cho cấp trên. Nhưng 1 năm nay, sau khi thực hiện sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” giữa các Chi bộ, các buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn chúng tôi đều có báo cáo đầy đủ kết quả thực hiện nhiệm vụ của tháng trước; chương trình sinh hoạt được lên kế hoạch trước nên khi điều hành dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều. Các đảng viên hiểu rõ các nhiệm vụ hàng tháng được giao...

Đến thời điểm này, sau 1 năm thực hiện thí điểm, xã Ngam La đã ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện trong năm 2017. Cho đến nay đã tổ chức được hơn 20 buổi sinh hoạt mẫu ở 18/18 chi bộ xã. “Qua mô hình này, chất lượng sinh hoạt, năng lực điều hành của các Chi bộ được nâng lên rõ rệt”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngam La, Tẩn A Thắng khẳng định. Được biết, tháng 4 vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” của xã Ngam La và ban hành Kế hoạch nhân rộng cách làm này triển khai ra toàn huyện. Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm, cho biết: sinh hoạt “Chi bộ mẫu luân phiên” ở Ngam La là cách làm mới, hiệu quả và phù hợp với tình hình của Yên Minh. Do đó chúng tôi quyết định nhân rộng ra toàn huyện để củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng và đảng viên ở cơ sở.

Duy Tuấn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Bắc Quang tập trung đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2016, năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Quang tập trung thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) của Đảng bộ huyện với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Bắc Quang thành huyện phát triển động lực của tỉnh.

29/04/2017
Nâng cao chất lượng sinh hoạt ở Đảng bộ xã Ma Lé

BHG - Đảng bộ xã Ma Lé (Đồng Văn) hiện có tổng số 17 Chi bộ, trong đó có 12 Chi bộ thôn, bản, với 202 đảng viên. Trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng năm 2016 cho thấy: 100% đảng viên trong Đảng bộ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở lên, có 10 Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 6 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ; Đảng bộ xã đạt TSVM.

29/04/2017
Đảng bộ huyện Quang Bình, nhiều việc làm thiết thực "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ huyện Quang Bình thường xuyên tích cực thực hiện việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân.

26/05/2017