Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số

07:12, 28/09/2021

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết vì sao doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số (CĐS)?

Trả lời: CĐS DN nhằm mục đích làm cho DN thông minh hơn, hiệu quả hơn, có khả năng thích ứng nhanh hơn với thị trường đang thay đổi. Xét từ góc độ này thì DN nhỏ và vừa muốn cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn hơn, mạnh hơn thì nhất thiết phải thông minh hơn và do vậy càng cần CĐS mạnh mẽ hơn. Việc CĐS đối với các DN nhỏ và vừa được coi là quá trình tích hợp công nghệ số, thay đổi mô hình kinh doanh, cơ cấu tổ chức và quy trình hoạt động để phát huy các ưu điểm về tính linh hoạt, sáng tạo và khắc phục các nhược điểm về quy mô, tổ chức quản trị của DN để nâng cao khả năng cạnh tranh, nhanh chóng tái định vị trong nền kinh tế số đang hình thành.

Mặt khác, hầu hết các DN nhỏ và vừa đều nhắm tới khả năng phát triển thành các DN lớn trong tương lai. CĐS khi còn chưa lớn sẽ dễ hơn khi đã lớn và nếu CĐS thành công DN sẽ dễ trở nên lớn hơn và vẫn giữ được các ưu điểm vốn có khi còn là DN nhỏ.

Cộng đồng DN nhỏ và vừa ở nước ta có đặc điểm là rất nhiều DN tư nhân ra đời trong thời kỳ 1990 - 2000 và đã đến thời kỳ chuyển giao thế hệ. Con cái của các DN này được học hành bài bản, nhưng lại không trải qua quá trình lập nghiệp gian khổ nên sẽ khó tiếp quản các DN gia đình được quản trị một cách linh hoạt nhưng không theo bài bản nào. Đối với những DN như vậy, việc CĐS càng là nhiệm vụ cấp thiết cần tiến hành đồng thời với quá trình chuyển giao thế hệ.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng thương mại điện tử

BHG - Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải và tiếp xúc trực tiếp gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hướng đến giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

27/08/2021
Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

BHG - Bằng sức sáng tạo, sự nhạy bén, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xác định là những người đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS). Nhờ việc nắm bắt và làm chủ công nghệ, hoạt động của Đoàn thanh niên đang từng bước đổi mới, đội ngũ trẻ tận dụng được những thời cơ để khởi nghiệp, vươn mình hội nhập với thế giới.

26/08/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết trong nền kinh tế số doanh nghiệp (DN) như thế nào thuộc loại nhỏ và vừa? Trả lời: DN nhỏ và vừa bao gồm DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, có số lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí: Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng; tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

24/09/2021
Công an tỉnh ra mắt các kênh tương tác trực tuyến với nhân dân trên nền tảng mạng xã hội

BHG - Sáng 23.9, Công an tỉnh tổ chức lễ ra mắt các kênh tương tác trực tuyến với nhân dân trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Dự buổi lễ có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

23/09/2021