Thuận lợi của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi chuyển đổi số

14:15, 23/09/2021

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết những thuận lợi của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa khi chuyển đổi số (CĐS)

Trả lời: So với các DN lớn, khi CĐS, các DN nhỏ và vừa có những thuận lợi riêng. Việc hiểu hõ các đặc thù này sẽ giúp DN tìm ra cách làm phù hợp khi CĐS.

Thuận lợi lớn nhất của các DN nhỏ và vừa là quá trình đi từ nhận thức của chủ DN đến việc thực hiện CĐS ngắn hơn nhiều so với các DN lớn. Sáng kiến, đề xuất của các thành viên trong DN vừa và nhỏ có thể nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận được với cấp lãnh đạo cao nhất.

Điểm thuận lợi thứ hai là khả năng chấp nhận mạo hiểm. Mỗi bước tiến hành CĐS đều có nguy cơ thất bại đi kèm với khả năng thành công. Các DN nhỏ và vừa thường có cơ cấu sở hữu đơn giản, nếu các chủ sở hữu thống nhất được nhận thức và hiểu rõ các mạo hiểm liên quan thì các quyết định CĐS sẽ được thông qua rất nhanh. Trong khi đó, đặc điểm các DN lớn, dù của Nhà nước hay tư nhân là người điều hành nói chung không phải sở hữu chính, mọi thất bại dù lớn hay nhỏ sẽ phải quy trách nhiệm đôi khi rất nặng nề cho người thực hiện. Điều này làm cho việc chuyển đổi nói chung và CĐS nói riêng trở nên rất khó khăn.

Lợi thế thứ ba là tính linh hoạt. Các DN nhỏ và vừa sẽ không gặp khó khăn khi thay đổi mô hình tổ chức, thay đổi quy trình sản xuất kinh doanh hay khi kết nối vào các chuỗi giá trị khác nhau.

BTV


Cùng chuyên mục

Khai thác tiềm năng thương mại điện tử

BHG - Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải và tiếp xúc trực tiếp gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hướng đến giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) để tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

27/08/2021
Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

BHG - Bằng sức sáng tạo, sự nhạy bén, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xác định là những người đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS). Nhờ việc nắm bắt và làm chủ công nghệ, hoạt động của Đoàn thanh niên đang từng bước đổi mới, đội ngũ trẻ tận dụng được những thời cơ để khởi nghiệp, vươn mình hội nhập với thế giới.

26/08/2021
Chuyển đổi số, đón đầu để phát triển

BHG - Rất mừng Hà Giang đang là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Hiện nay, 100% cơ quan hành chính có trang/cổng thông tin điện tử; 100% xã có cáp quang đến trung tâm nối mạng internet băng thông đến 98%, riêng khu trung tâm xã, thị trấn, thị tứ đạt 100%. Những cuộc họp và sự kiện lớn đều đã truyền trực tuyến đến cơ sở, đang mở mang dịch vụ trực tuyến kể cả khám chữa bệnh, y tế, giáo dục, các hình thức kinh doanh du lịch, các lĩnh vực tài chính ngân hàng, logistics...

23/08/2021
Kỹ năng của lãnh đạo doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết lãnh đạo doanh nghiệp cần những kỹ năng gì trong chuyển đổi số? Trả lời: Qua tổng hợp nhận định của các chuyên gia cho thấy, lãnh đạo doanh nghiệp cần 8 kỹ năng trong chuyển đổi số, gồm:

21/09/2021