Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

08:35, 26/08/2021

BHG - Bằng sức sáng tạo, sự nhạy bén, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xác định là những người đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS). Nhờ việc nắm bắt và làm chủ công nghệ, hoạt động của Đoàn thanh niên đang từng bước đổi mới, đội ngũ trẻ tận dụng được những thời cơ để khởi nghiệp, vươn mình hội nhập với thế giới.

Cán bộ Tỉnh đoàn cài đặt ứng dụng ví điện tử Truemony.  Ảnh: MỘC LAN
Cán bộ Tỉnh đoàn cài đặt ứng dụng ví điện tử Truemoney. Ảnh: MỘC LAN

Đồng chí Thèn Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Để thanh niên tiếp cận, khai thác và tham gia vào quá trình CĐS, Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các nội dung liên quan, đồng thời, thành lập Tổ CĐS, tham mưu cho BTV Tỉnh đoàn trong công tác chỉ đạo và quyết định chương trình hợp tác, cơ chế phối hợp với các đơn vị để thực hiện thành công các nhiệm vụ CĐS trong ĐVTN, tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh. Với sức trẻ, tinh thần chủ động, nhiệt huyết, tuổi trẻ sẽ quyết tâm đẩy nhanh các mục tiêu, định hướng của tỉnh trong công cuộc CĐS, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0 hiện nay”. 

Thời gian qua, các hoạt động và phong trào của Đoàn thanh niên đang được thay đổi phương thức tuyên truyền dựa trên nền tảng số. Việc tổ chức các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến đã tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều cuộc thi, ý tưởng khởi nghiệp, thông tin cơ sở, gương sáng, chiến dịch thanh niên tình nguyện được đăng tải rộng khắp trên hệ thống website, fanpage, zalo của Đoàn thanh niên các cấp đã tạo sức lan tỏa, kết nối, chia sẻ trong các bạn ĐVTN. Tỉnh đoàn vừa hoàn thành khảo sát, đánh giá nhu cầu CĐS của thanh niên và người dân để định hướng hoạt động CĐS sát thực, mang tính khả thi cao.

Để đẩy mạnh CĐS, Tỉnh đoàn Hà Giang cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Truemoney Việt Nam triển khai cài đặt ứng dụng ví điện tử Truemoney tới các tổ chức cơ sở Đoàn, cán bộ, ĐVTN, nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ, đồng hành trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng như: Chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” do T.Ư Đoàn phát động; chương trình cải tạo vườn tạp; xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh; xây dựng sân chơi cho thanh, thiếu nhi; phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Xác định CĐS là xu thế tất yếu, nhiều thanh niên mạnh dạn đi đầu thực hiện nội dung trên, duy trì ổn định điều hành, sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Anh Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Camta cho biết: “Hơn 1 năm qua, trước khó khăn chung vì tình hình dịch bệnh, công ty đã ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng, phát triển thương hiệu trên mạng xã hội: Zalo, Facebook, Youtube, Titok và xây dựng các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử trong nước, quốc tế như: Shopee, Sendo, Lazada, Tiki, Alibaba... Nhờ đó, các sản phẩm cam Sành, mứt cam, tinh dầu cam, mật cam được quảng bá khắp nơi, không giới hạn địa lý, không gian, rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua. Đến cuối năm 2021, công ty sẽ tập trung hoàn thiện dây chuyền sản xuất nước ép bằng công nghệ đóng lon để tạo ra các dòng nước giải khát mới, chủ lực vẫn là cam Sành. Chúng tôi mong muốn được tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn vốn, các gói khoa học kỹ thuật để công ty tiếp tục đưa ra các sản phẩm giá trị cao, phổ biến tới người tiêu dùng”. 

Bên cạnh những giá trị mà CĐS mang lại, đòi hỏi tổ chức Đoàn các cấp, mỗi ĐVTN, đặc biệt là các bạn trẻ ở những nơi vùng sâu, xa, vùng khó khăn phải chủ động thích ứng, nâng cao khả năng tiếp cận, khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội một cách hiệu quả, thiết thực. 

 MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Chuyển đổi số, cuộc cách mạng của toàn dân

Chuyển đổi số đơn giản là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và của xã hội lên môi trường số. Vậy đâu là những việc cần làm để định hình chiến lược chuyển đổi số tại Việt Nam?

 

26/07/2021
Chuyển đổi số, đón đầu để phát triển

BHG - Rất mừng Hà Giang đang là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số. Hiện nay, 100% cơ quan hành chính có trang/cổng thông tin điện tử; 100% xã có cáp quang đến trung tâm nối mạng internet băng thông đến 98%, riêng khu trung tâm xã, thị trấn, thị tứ đạt 100%. Những cuộc họp và sự kiện lớn đều đã truyền trực tuyến đến cơ sở, đang mở mang dịch vụ trực tuyến kể cả khám chữa bệnh, y tế, giáo dục, các hình thức kinh doanh du lịch, các lĩnh vực tài chính ngân hàng, logistics...

23/08/2021
Hà Giang đứng top 10 cả nước trong triển khai ứng dụng Bảo hiểm xã hội số

BHG - VssID là ứng dụng Bảo hiểm xã hội (BHXH) số trên nền tảng thiết bị di động, tích hợp nhiều tiện ích thông minh, giúp người sử dụng dễ dàng tra cứu thông tin. Sau một thời gian triển khai, đến nay, toàn tỉnh có trên 73.000 người đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng, đạt 179% kế hoạch giao. Với kết quả này, Hà Gang thuộc nhóm 10 tỉnh, thành có tỷ lệ đăng ký sử dụng VssID cao nhất cả nước; qua đó, tác động tích cực đến quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

23/07/2021
Hội thảo chuyển đổi số và ký kết hợp tác chuyển đổi số tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025

BHG - Chiều 23.6, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo trực tuyến với Tập đoàn FPT, tỉnh Quảng Ninh và các huyện, thành phố trong tỉnh với chủ đề: "Chuyển đổi số - nền tảng phát triển KT – XH". Các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang...

23/06/2021