Báo Hà Giang góp phần giải quyết bức xúc ở cơ sở

07:32, 08/11/2014

HGĐT- Là kênh thông tin, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những năm qua Báo Hà Giang không chỉ là người bạn của độc giả mà còn trở thành một trong những địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ cơ sở. Thông qua Báo Hà Giang, nhiều vấn đề bạn đọc phản ánh trực tiếp hoặc gửi đơn, thư mong muốn Báo vào cuộc hoặc chuyển tải yêu cầu chính đáng của bạn đọc đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.



Từ ý kiến của người dân về tình trạng xe quả tải “cày sới” QL 279 thời gian qua, Báo Hà Giang tích cực phản ánh các “điểm nóng”, góp phần thúc đẩy sự vào cuộc của các đơn vị chức năng nhằm ngăn chặn xe quá tải.

Trong ảnh: Một đoạn QL279, địa bàn huyện Quang Bình, bị xe quá tải phá hỏng.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang, thành viên BCĐ Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2016” của tỉnh khẳng định: Những năm qua, Báo Hà Giang luôn tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, trong đó có việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu naị, Luật Tố cáo được Quốc hội khóa XIII ban hành năm 2011; đăng tải những kết quả giải quyết của tỉnh và các ngành, các cấp đối với nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, các vấn đề nổi cộm ở cơ sở. Bên cạnh đó, trong cơ cấu tổ chức, Báo Hà Giang có Phòng Bạn đọc tư liệu và thư viện, thực hiện chức năng là cầu nối giữa Báo với bạn đọc và cộng tác viên. Đồng thời, Phòng còn thực hiện chức năng tiếp bạn đọc, người dân, tiếp nhận các đơn, thư của bạn đọc, người dân gửi đến phản ánh về các vấn đề xã hội, trong đó có những bất cập, tiêu cực trong cuộc sống. Trên cơ sở đó, hàng năm Báo là nơi tiếp nhiều lượt bạn đọc, nhân dân đến phản ánh trực tiếp hoặc gửi đơn, thư phản ánh khá đa dạng về các lĩnh vực như: Tài nguyên môi trường, các biểu hiện lãng phí trong đầu tư, xây dựng, các chế độ, chính sách xã hội, các vấn đề an ninh trật tự, các vụ án...

 

Qua tiếp nhận phản ánh trực tiếp, đơn thư của bạn đọc, có thể thấy, nhiều phản ánh của bạn đọc phản ánh đúng các sự việc hoặc chỉ ra một số khía cạnh của các sự việc bức xúc, nổi cộm ở cơ sở. Bên cạnh đó, cũng có những đơn thư nặc danh hoặc phản ánh một chiều, thiếu chính xác. Hoặc thậm chí có trường hợp người dân, bạn đọc dai giẳng đến các cơ quan như Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh và đến Tòa soạn đòi hỏi giải quyết những vấn đề không đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận các đơn, thư của bạn đọc, Báo Hà Giang đều có sự phân loại để có thể trực tiếp trả lời theo chức năng chuyên môn, hoặc chuyển tải đơn, thư tới các cơ quan chức năng các cấp xem xét, trả lời bạn đọc. Rất nhiều vấn đề bạn đọc phản ánh qua đơn, thư đã được Báo trực tiếp cử phóng viên về cơ sở để điều tra, lãm rõ, công khai đăng tải trên báo, hoặc có trường hợp phóng viên điều tra còn trực tiếp góp phần tham gia “hòa giải” ngay tại cơ sở.

 

Thông qua sự quan tâm, nỗ lực của Báo, nhiều vấn đề bạn đọc phản ánh, trong đó có không ít những vấn đề bức xúc, tồn đọng nhiều năm đã được Báo Hà Giang trực tiếp vào cuộc hoặc phối hợp với các cơ cơ quan chức năng làm rõ, được bạn đọc đồng tình. Trên cơ sở việc tiếp bạn đọc, tiếp nhận và xử lý đơn, thư của bạn đọc, Báo Hà Giang đã góp phần vào việc giải quyết các bức xúc ở cơ sở. Đồng thời, khẳng định Báo Hà Giang là một nhịp cầu đồng hành cũng như luôn sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe các thông tin phản ánh, các tâm tư của bạn đọc.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao học bổng “PVEP – Người tìm lửa” cho sinh viên các trường đại học khu vực phía Bắc
Chiều 30/10, Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ trao học bổng “PVEP – Người đi tìm lửa” lần thứ nhất năm 2014 khu vực phía Bắc.
31/10/2014
Thành phố Hà Giang chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số
HGĐT- Trong những năm qua, 8 lời căn dặn của Bác Hồ khi Người lên thăm Hà Giang năm 1961 luôn được thành phố Hà Giang đặc biệt quan tâm; các chủ trương, chính sách, phúc lợi xã hội của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc thiểu số được triển khai kịp thời, từ đó đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao, vai trò của người dân tộc thiểu
30/10/2014
Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT trao tiền hỗ trợ xóa nhà tạm
HGĐT- Chiều 6.11, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh đã trao tặng tiền hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo Phùng Thị Mực, ở tổ 14, phường Trần Phú (TP Hà Giang) và Trường Tiểu học Trần Phú (TP Hà Giang).
08/11/2014
Mèo Vạc tích cực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
HGĐT- Những năm qua, bên cạnh các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, huyện Mèo Vạc đã huy động mọi nguồn lực, chú trọng chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
06/11/2014