Sức trẻ trên vùng đất khó

17:35, 08/10/2007

(HGĐT)- Mèo Vạc, mùa này tiết trời se lạnh. Dường như nơi này, mùa đông đến sớm hơn và cũng khắc nghiệt hơn. Những khắc nghiệt của thời tiết, của điều kiện tự nhiên như cố cản bước, ngăn ý chí làm giàu của mỗi người.


Lên Mèo Vạc, đang miên man về công cuộc XĐGN của vùng đất này, tôi bỗng gặp lại chàng thanh niên dân tộc Dao, Hoàng A Páo, nguyên chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh mà tôi đã nhiều lần tiếp xúc. So với ngày trong quân ngũ, Páo bây giờ đen hơn nhưng cũng rất thư sinh. Nghe lời giới thiệu của Thái, cán bộ Huyện đoàn Mèo Vạc, tôi không khỏi tò mò và quyết định vượt con đường đá lởm chởm, sắc nhọn vào xóm Phú Mỳ (Tả Lủng) thăm trang trại tổng hợp của Páo. Cách đây 2 năm, trong bữa cơm chia tay trước ngày ra quân, tôi hỏi Páo về dự định sau này. Páo nói: Từ nhỏ em đã nung nấu ý định làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương nhưng hoàn cảnh chưa cho phép và em cũng chưa đủ tự tin để thực hiện ước mơ đó. Thời gian ở quân ngũ tuy ít nhưng đã tôi luyện cho em nhiều phẩm chất, nhất là sự can trường, mạnh dạn trong suy nghĩ, hành động nên em sẽ về quê tiếp tục xây ước mơ thời thơ ấu. Hôm nay gặp lại, tôi hỏi Páo cái dự định trước ngày ra quân. Páo nói, 2 năm rời quân ngũ em vẫn chưa làm được gì nhiều. Nhưng Thái cho biết: Páo là đoàn viên, đảng viên trẻ, điển hình trong phong trào vượt khó của thanh niên Mèo Vạc. Cuối năm 2005, Páo vay 80 triệu đồng để khai hoang, trồng 300 gốc cây ăn quả, 10 ha cỏ, nuôi 20 con bò, 80 đàn o­ng mật và nhận khoanh nuôi bảo vệ, trồng mới 62 ha rừng. Sự tính toán hợp lý, làm ăn theo phương thức lấy ngắn nuôi dài, tạo nguồn thu nhập gối nhau nên chỉ sau một năm Páo đã hoàn trả gốc, lãi cho ngân hàng.


Nếu không đặt chân đến trang trại của Páo, tôi không thể tin những gì Thái nói là sự thật. Những quả đồi trước đây cằn cỗi, hoang vu nay được thay bằng màu xanh bạt ngàn của cỏ, thông, sa mộc lên quá đầu người. Đàn bò vài chục con khoan thai nhai cỏ, đàn o­ng cần mẫn bay đi kiếm mật…tất cả tạo nên không gian thanh bình, no ấm. Vừa đưa tôi đi thăm trang trại, Páo vừa cho biết: Em sinh ra, lớn lên ở vùng đất này, từ nhỏ đã chứng kiến sự vất vả của người dân và bố mẹ em trong cuộc mưu sinh. Cả xóm Phú Mỳ có 59 hộ, 2 dân tộc Mông và Dao, dù cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng cái đói, cái nghèo vẫn lẩn khuất đâu đây, người dân vẫn chưa thực sự được ăn no, mặc ấm. Làm gì để có cuộc sống tốt hơn? Câu hỏi này cứ bám theo Hoàng A Páo, đến nay nó đã và đang được trả lời bằng hiệu quả công việc. Mô hình trang trại tổng hợp của Páo đã trở thành điểm sáng để thanh niên trong xã, huyện đến học tập. Cách làm của Páo có tác động trực tiếp, thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân bản địa. Trước đây, việc trồng cỏ chăn nuôi, trồng rừng, đào ao thả cá còn xa lạ thì nay đã trở thành câu chuyện làm ăn thường ngày của người dân Phú Mỳ.


Trong những ngày ở Mèo Vạc, đến mỗi xã tôi đều được chứng kiến thành quả hình thành từ cách nghĩ, cách làm táo bạo của thanh niên vùng cao. Mỗi nơi một mô hình, tùy theo điều kiện thực tế nhưng đã có tác động rất lớn, tạo nguồn thu nhập ổn định cho thanh niên nông thôn. Phó Bí thư Huyện đoàn Mua Hồng Sinh cho biết: Mèo Vạc hiện có 11.828 thanh niên sinh hoạt trong tổ chức đoàn, hội; 35 cơ sở đoàn và 258 chi đoàn (224 chi đoàn nông thôn). Đây là lực lượng nòng cốt để triển khai các hoạt động, đặc biệt là phong trào phát triển KT-XH. Thanh niên Mèo Vạc đã có những đóng góp quan trọng trong các hoạt động, góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển. Nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như xóa nhà tạm, làm đường giao thông, làm cầu…đã được thanh niên hưởng ứng tích cực. Đoàn thanh niên (ĐTN) xóm Sủng Quáng, Sủng Pờ A (Sủng Máng) đã huy động trên 8 nghìn ngày công lao động, mở mới và tu sửa trên 10,6km đường liên thôn; ĐTN xã Niêm Tòng tuy mới được thành lập nhưng đã huy động hàng trăm ngày công mở 2 km đường dân sinh. Bên cạnh đó, các hoạt động khuyến lâm, khuyến nông, chuyển giao và ứng dụng KHKT mới vào sản xuất, xây dựng các mô hình, dự án, chương trình hỗ trợ được thanh niên đón nhận, triển khai rất hiệu quả. Đặc điểm chung của thanh niên nông thôn Mèo Vạc là thiếu vốn, thiếu kiến thức, nắm bắt được điều đó, huyện đoàn đã phối hợp với NHCS giải ngân hàng tỷ đồng, cho trên 670 ĐVTN vay vốn chăn nuôi trâu, bò hàng hóa, thành lập 59 tổ vay vốn tại các xóm bản; tổ chức được hàng trăm lớp chuyển giao KHKT cho hàng nghìn lượt ĐVTN. Ngoài ra, Huyện đoàn còn giúp ĐVTN xây dựng mô hình nuôi cá thịt tại xã Tát Ngà, trồng cỏ ở Lũng Pù, nấm sò tại Pả Vi, trang trại tổng hợp tại Niêm Sơn, Tả Lủng… Bên cạnh đó, ĐTN còn thực hiện tốt Dự án chăn nuôi bò hàng hóa do T.Ư đoàn hỗ trợ tại xã Cán Chu Phìn, với số vốn 110 triệu đồng, mua 28 con bò sinh sản, qua 6 năm đàn bò tăng lên 100 con…


Trở lại với câu chuyện làm kinh tế của Hoàng A Páo, tôi được biết: Páo đang thực hiện ý tưởng thành lập trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt, trồng rừng, trồng cây ăn quả, ươm cây và cung ứng giống cây trồng vật nuôi với số vốn đầu tư trên 500 triệu đồng. Năm nay mới 26 tuổi, chưa lập gia đình, không biết Páo làm thế nào để thực hiện được dự định đó? Trả lời những băn khoăn của tôi, Páo cho biết: Hiện nay em đang theo học trung cấp chuyên ngành nông - lâm nghiệp, đây là lĩnh vực em rất yêu thích. Với những kiến thức được học, em đã ứng dụng vào thực tế mô hình của mình và cho hiệu quả cao. Thời gian qua, em đã kịp trang bị cho mình phông kiến thức cơ bản, tích lũy được nguồn vốn để có thể biến ý tưởng thành hiện thực. Khi trang trại tổng hợp ra đời, chắc chắn sẽ giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, là địa chỉ để những thanh niên có ý tưởng làm giàu ngay trên đất quê hương đến học tập, trao đổi kinh nghiệm.


Chia tay Mèo Vạc, nhìn chàng thanh niên Hoàng A Páo ngồi trên xe máy xịn cứ sau giờ học lại phóng từ trung tâm huyện về Phú Mỳ điều hành công việc, điện thoại cầm tay liên tục đổ chuông tôi cứ thầm mong có nhiều người như thế. Và lớp thanh niên mới trên quê hương Mèo Vạc sẽ làm lên những điều kỳ diệu, tạo sức sống mới nơi vùng đất khó.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư TƯ Đoàn thăm hỏi, đoàn viên hiến máu
Chiều 26/9, anh Nông Quốc Tuấn - Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - đã đến Bệnh viện Quân y 121 thăm hỏi những công nhân đang cấp cứu và chia buồn cùng thân nhân người bị nạn.
27/09/2007
Tuyên dương những “Nhà sáng chế trẻ tương lai”
Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc vừa diễn ra tối nay tại Hà Nội với một giải đặc biệt duy nhất thuộc về máy chẻ quế của em Hà Hoài Nam (Yên Bái), cùng bốn giải nhất và ba Huy chương vàng WIPO của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.
26/09/2007
Những chiến dịch tình nguyện quanh năm
Hiện nay, bên cạnh chiến dịch “Mùa hè xanh” còn rất nhiều chiến dịch tình nguyện quanh năm. Nhiều bạn trẻ cùng chí hướng lập ra các câu lạc bộ tình nguyện và các nhóm nhỏ.
24/09/2007
Thị trường XKLĐ: Không thể ngồi, chờ và... đợi
Mặc dù chúng ta có nguồn lực lao động (LĐ) rất đồi dào nhưng thị trường lao động của chúng ta lại quá hẹp. Chỉ vài cái tên được nhắc đến trong danh sách các nước là thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) của Việt Nam. Một vài trong số đó, những thị trường lớn nhất, gần đây lại đang bị đóng băng, do lượng LĐ bỏ việc. Hướng đi
23/09/2007