Mèo Vạc nỗ lực đưa điện về bản

08:12, 22/03/2024

BHG - Thực tế không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của điện trong phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN tại mỗi địa phương. Đối với huyện Mèo Vạc, xác định rõ tầm quan trọng của điện trong tiến trình hội nhập và phát triển, việc đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia là nhiệm vụ chính trị được huyện đặc biệt quan tâm.

Mèo Vạc là huyện biên giới vùng cao núi đá và là 1 trong 7 huyện nghèo của tỉnh. Những năm qua, cùng với tập trung đầu tư phát triển trên các lĩnh vực, huyện Mèo Vạc quan tâm bố trí, dành các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng lưới điện, qua đó từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có 158/199 thôn đã được đầu tư công trình cấp điện; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện đạt trên 84%.

Công trình cấp điện cho thôn Ngài Lầu, xã Pải Lủng vừa được đầu tư xây dựng.
Công trình cấp điện cho thôn Ngài Lầu, xã Pải Lủng vừa được đầu tư xây dựng.

Ông Lù A Tạo, người có uy tín thôn Nà Tằm, xã Nậm Ban chia sẻ: Sau khi được huyện quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện, 2 năm trở lại đây, người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được sử dụng điện lưới quốc gia. Từ khi có điện lưới, cuộc sống của người dân trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Không ít hộ đã mua được ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy móc phục vụ sản xuất; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên; cái nghèo được đẩy lùi.

Nhằm tiếp tục nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, năm 2023, UBND huyện triển khai đầu tư xây dựng 11 công trình lưới điện tại một số xã trên địa bàn huyện chưa được nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện. Đến nay, các công trình đã thi công hoàn thành theo đúng hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt. Hiện, huyện đang phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang tiến hành nghiệm thu kỹ thuật công trình để bàn giao đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân sinh hoạt, sản xuất. Các công trình sau khi đưa vào sử dụng sẽ nâng tỷ lệ số hộ trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới lên hơn 87%.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc: Để nâng cao tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện lưới, những năm qua, huyện huy động tối đa các nguồn lực đầu tư công trình kéo điện lưới quốc gia cho các thôn chưa có điện; tập trung chỉ đạo bố trí vốn và triển khai, thực hiện hiệu quả các công trình kéo điện hàng năm, nhất là các công trình điện thuộc nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Cùng đó, huyện tập trung chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp triển khai, thực hiện các công trình điện trên địa bàn; tạo điều kiện và hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị thi công trong triển khai các dự án điện. Đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng công trình; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân trong quá trình triển khai, thực hiện.

Năm 2024 – 2025, huyện Mèo Vạc tiếp tục bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng 18 công trình điện cho các thôn chưa được nhà nước đầu tư hạ tầng lưới điện; phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 95%. Sau năm 2025, huyện phấn đấu mỗi năm tăng từ 2 – 3% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Bước đi này của huyện tiếp tục cho thấy sự quan tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện công tác nâng cao tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, qua đó tạo nền tảng, động lực thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa phong trào thể dục thể thao thành nếp sinh hoạt thường xuyên

BHG - Xác định việc rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) có vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS), đáp ứng yêu cầu công tác và chiến đấu. Trong những năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện cho CBCS tập luyện, đưa phong trào TDTT trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên của toàn lực lượng Công an tỉnh Hà Giang.

21/03/2024
Giáo dục tình yêu chú bộ đội trong lòng con trẻ

BHG - “Cháu yêu chú bộ đội nơi rừng sâu biên giới, cháu yêu chú bộ đội canh giữ ngoài đảo xa...”. Đây là lời bài hát vọng lại từ tiết học của các cháu học sinh khối lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Phương Độ (thành phố Hà Giang) để chuẩn bị cho ngày hôm sau các cháu sẽ được các cô giáo dẫn tới thăm doanh trại của các chú bộ đội. “Hào hứng - phấn khởi - vui tươi” là hành trang mà các bạn nhỏ 5 tuổi mang theo suốt buổi hoạt động.

21/03/2024
Hội nghị người lao động Công ty Điện lực Hà Giang

BHG - Chiều 20.3, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2024. Tới dự có lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và 156 đại biểu đại diện cho các đơn vị trực thuộc.

20/03/2024
Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2024

BHG - Sáng 20.3 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” năm 2024, trực tuyến đến 63 tỉnh, thành. Tham dự tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Sở TT&TT, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy…

20/03/2024