Hiệu quả công tác đào tạo nghề và gắn giải quyết việc làm ở Bản Ngò

14:36, 11/03/2024

BHG - Từ nguồn thu nhập tích góp đi làm việc ở các công ty, doanh nghiệp được ký kết hợp tác với huyện Xín Mần, đã góp phần giúp cho nhiều gia đình tại xã Bản Ngò xây dựng được nhà ở khang trang, từng bước góp phần thay đổi diện mạo nông thôn địa phương. Đó là hiệu quả tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ở huyện phía Tây của tỉnh trong những năm qua.

Theo chân cán bộ Đoàn xã Bản Ngò đến thôn Táo Thượng, là nơi có nhiều đoàn viên, thanh niên đăng ký và đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp mà huyện Xín Mần đang thực hiện ký kết hợp tác như: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam; Công ty Cao su Đồng Nai và các doanh nghiệp điện tử… Hơn 3 năm trở lại đây trên địa bàn xã có nhiều ngôi nhà mới mọc lên và cuộc sống của người dân đổi thay hơn trước. Những ngôi nhà mái Thái, phong cách hiện đại, rộng rãi và lát gạch hoa được nhiều gia đình xây dựng từ nguồn thu nhập do các lao động đi làm việc ngoài tỉnh gửi về. Được biết, trung bình mỗi gia đình có ít nhất 1 lao động đang đi làm việc ở các công ty có thu nhập ổn định, một số gia đình có cả 2 vợ chồng đều đi lao động.

Ngôi nhà đang xây dựng của hộ bà Vàng Thị Mến, thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò (Xín Mần) có con trai đi lao động ngoài tỉnh gửi tiền về.
Ngôi nhà đang xây dựng của hộ bà Vàng Thị Mến, thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò (Xín Mần) có con trai đi lao động ngoài tỉnh gửi tiền về.

Đến thăm ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện của anh Tải Văn Thức, bà Vàng Thị Mến, mẹ anh Thức, chia sẻ: “Con trai tôi đi lao động ở Than Quảng Ninh được hơn 3 năm nay rồi, cháu được công ty sắp xếp chỗ ăn, ở đảm bảo và chế độ tiền lương cao hơn so với những nơi khác, trung bình mỗi tháng tích lũy được 20 triệu đồng. Nhà tôi đang xây nhà có diện tích 80m2, dự kiến hết khoảng hơn 400 triệu đồng, số tiền xây nhà là từ nguồn tài chính của con trai tôi gửi về và vay ngân hàng thêm 50 triệu đồng để xây dựng”. Cách nhà anh Thức không xa, đến thôn Đán Khao cũng có nhiều ngôi nhà mới đang được xây dựng. Bà Lù Thị Rọt, người dân ở thôn Đán Khao cho biết: Ở thôn Đán Khao, những nhà xây mới đều là của các hộ có người thân đang đi làm việc ở Than Quảng Ninh hoặc Công ty Cao su ở Đồng Nai. Từ khi có sự kết nối, liên kết giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc thì thu nhập đã tăng lên đáng kể. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo như gia đình anh Sùng Văn Đương, Ly Văn Cương…

Chủ tịch UBND xã Bản Ngò, Trần Đức Bảo chia sẻ: Xã Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2020, nhưng nhìn chung đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập còn khó khăn. Vì vậy, trên cơ sở định hướng của huyện, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động lao động nông thôn đi lao động tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã ký kết hợp tác với huyện để nâng cao mức thu nhập cho nhân dân. Tính đến nay, toàn xã có trên 20 lao động đang làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; hơn 500 lao động đang đi làm việc tại các công ty, khu công nghiệp, khu chế xuất. Xã là địa phương có số lượng lao động đi làm việc ở các công ty theo hợp đồng ký kết nhiều nhất huyện.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động – TB&XH huyện Xín Mần, từ khi thực hiện quy chế phối hợp giữa huyện với các đơn vị tuyển dụng đã mang lại kết quả khả quan. Điển hình như ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đến nay toàn huyện có trên 400 lao động tham gia học tập và làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam với mức lương thu nhập bình quân từ 20 – 30 triệu đồng/tháng. Để nâng cao công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, ngay từ đầu năm 2024, huyện đã tổ chức hội chợ việc làm với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho lao động tiếp cận được thông tin nghề nghiệp, hợp đồng tuyển dụng. Bên cạnh đó, huyện Xín Mần cũng thành lập đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam để tiến hành đưa lao động địa phương đi đào tạo và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu thực hiện cấp cứu can thiệp thành công ca bệnh vỡ phình động mạch não

BHG - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu tiên cấp cứu can thiệp thành công một ca bệnh vỡ phình động mạch não cho nữ bệnh nhân H.T.B, 65 tuổi, trú tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, chân tay tê bì.

11/03/2024
Người kết nối những tấm lòng nhân ái

  ↵

BHG - Đó là bác sĩ Chuyên khoa I (CKI) Dương Hồng Chuyên, cán bộ phụ trách Phòng Công tác xã hội - Marketing, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Từ năm 1998, khi đang học tại Trường Trung cấp Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh (nay là Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam), chị Dương Hồng Chuyên đã tham gia vào Hội hiến máu tình nguyện (HMTN) Hà Nội với mong muốn được góp phần nhỏ bé cho người bệnh và ước mơ làm công việc thiện nguyện đã thôi thúc chị từ đó.

11/03/2024
Quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

BHG - Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (TE) là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược lâu dài, nhất là đối với TE có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực tạo điều kiện để TE sống trong môi trường an toàn, học tập, giảm bớt thiệt thòi.

11/03/2024
Phát huy hiệu quả hệ thống xử lý cấp nước sạch và nước uống trực tiếp

  ↵

BHG - Hà Giang là một tỉnh vùng núi cao, có địa hình phức tạp với nhiều khu vực núi đá vôi, xen kẽ vực sâu, người dân các huyện vùng cao thường xuyên đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng này các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã ưu tiên, huy động các nguồn lực, lồng ghép qua các chương trình, dự án xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt, đảm bảo người dân có đủ nước sinh hoạt tối thiểu.

11/03/2024