Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu thực hiện cấp cứu can thiệp thành công ca bệnh vỡ phình động mạch não

12:35, 11/03/2024

BHG - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu tiên cấp cứu can thiệp thành công một ca bệnh vỡ phình động mạch não cho nữ bệnh nhân H.T.B, 65 tuổi, trú tại xã Xuân Giang, huyện Quang Bình. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, chân tay tê bì.

Bác sỹ Trần Minh Chương và các đồng nghiệp thực hiện thành công ca can thiệp, cấp cứu cho bệnh nhân H.T.B.
Bác sỹ Trần Minh Chương và các đồng nghiệp thực hiện thành công ca can thiệp, cấp cứu cho bệnh nhân H.T.B.

Bác sỹ Trần Minh Chương, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, người cùng các đồng nghiệp tham gia thực hiện can thiệp cấp cứu ca bệnh cho biết, sau khi Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình gửi phim CT của bệnh nhân H.T.B lên để chẩn đoán, phát hiện thấy điều bất thường, Bác sỹ Chương đã trao đổi để chuyển bệnh nhân từ Quang Bình lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua chụp mạch não, phát hiện bệnh nhân có túi phình mạch não gây chảy máu cần phải can thiệp, bởi tình trạng bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Đây là ca đầu tiên thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân vỡ phình động mạch não nên ê kíp y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hội chẩn với các y, bác sỹ tuyến Trung ương để đưa ra phương pháp xử lý hợp lý nhất. Qua đó, ca can thiệp đã được các y, bác sỹ Bệnh viện tỉnh thực hiện thành công với phương pháp nút cầm máu bằng coil.

Đoạn phình động mạch dễ dàng được quan sát trên phim.
Đoạn phình động mạch dễ dàng được quan sát trên phim.

Phương pháp này sử dụng một ống thông luồn qua động mạch đùi đi lên não. Một dây xoắn (coil) sẽ được đưa qua ống thông đến túi phình mạch não, làm tắc nghẽn khiến cho máu không chảy vào túi phình. Đây là một kỹ thuật cao trong can thiệp thần kinh, đem lại hiệu quả và an toàn toàn trong điều trị phình mạch não.
Trao đổi với chúng tôi sau ca phẫu thuật thành công, Bác sỹ Trần Minh Chương cho biết, sau can thiệp cấp cứu, tình trạng bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện. Theo Bác sỹ Trần Minh Chương, tình trạng vỡ túi phình mạch máu não là nguy cơ khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm. Nếu túi phình mạch máu não bị vỡ, người bệnh có thể phải đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng như đột quỵ xuất huyết não, não úng thủy, co thắt mạch, động kinh, hôn mê, thậm chí còn dẫn đến tử vong. Vì thế, cần phải được can thiệp cấp cứu kịp thời.

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều phương pháp, kỹ thuật khó trong cấp cứu, điều trị bệnh. Việc lần đầu can thiệp cấp cứu thành công ca vỡ phình động mạch não với phương pháp nút cầm máu bằng coil khẳng định tay nghề và trình độ ngày càng được nâng cao và chuyên sâu của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.     

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Chi bộ thôn Lũng Làn tích cực bảo vệ đường biên, cột mốc
BHG - Là người con của vùng đất biên giới, gắn bó với từng cột mốc biên cương, những năm qua, Bí thư Chi bộ thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) Hoàng Thị Tương luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên, cột mốc.
29/02/2024
Đào tạo nên những lái xe an toàn và am hiểu Luật Giao thông đường bộ

BHG - Để đáp ứng nhu cầu học và cấp bằng lái xe ngày càng tăng của người dân, Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã chủ động đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học theo hướng đồng bộ, hiện đại.

29/02/2024
“Gian hàng áo dài 0 đồng” tại Bắc Quang

  ↵

BHG - Tích cực hưởng ứng "Tuần lễ áo dài" năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Ban phụ nữ Công an tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Bắc Quang tổ chức chương trình “Gian hàng áo dài 0 đồng” tại xã Đông Thành nhằm trao tặng áo dài cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

11/03/2024
Quan tâm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

BHG - Chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (TE) là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược lâu dài, nhất là đối với TE có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực tạo điều kiện để TE sống trong môi trường an toàn, học tập, giảm bớt thiệt thòi.

11/03/2024