Thái An chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc, vật nuôi

10:41, 18/12/2023

BHG - Để chủ động phòng, chống đói, rét, cho đàn gia súc, nhân dân xã Thái An (Quản Bạ) tích cực dự trữ thức ăn khô, sửa chữa chuồng trại, che bạt chắn gió để giữ ấm, tăng cường chất dinh dưỡng cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét vào mùa Đông năm nay.

Thái An là xã vùng cao, cách trung tâm huyện Quản Bạ 29 km, vào mùa Đông thời tiết trên địa bàn xã lạnh giá, hàng năm chịu ảnh hưởng nhiều đợt rét đậm, rét hại đến cây trồng, vật nuôi. Đồng chí Cao Đức Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Thái An cho biết: “Hiện nay, tổng đàn gia súc của xã có 1.819 con, trong đó đàn bò 1.620 con, trâu 199 con, lợn 2.570 con, dê 910 con, gia cầm 25.578 con… Để chủ động phòng, chống đói, rét, xã cử cán bộ xuống các thôn tuyên truyền không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh dưới 12 độ C, trực tiếp hướng dẫn bà con cách che bạt, chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc, sưởi ấm, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Đặc biệt, để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, sau khi thu hoạch vụ Mùa, người dân thu gom, dự trữ rơm rạ. Đến nay, toàn xã 100% hộ có chuồng trại kiên cố và dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa Đông. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét, những năm qua đàn gia súc trên địa bàn xã sinh trưởng, phát triển tốt, không bị thiệt hại trong các đợt rét đậm, rét hại”.

BHG - Để chủ động phòng, chống đói, rét, cho đàn gia súc, nhân dân xã Thái An (Quản Bạ) tích cực dự trữ thức ăn khô, sửa chữa chuồng trại, che bạt chắn gió để giữ ấm, tăng cường chất dinh dưỡng cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét vào mùa Đông năm nay.
Người dân xã Thái An chủ động xây dựng chuồng trại kiên cố, che bạt phòng, chống rét cho gia súc.

thức được cán bộ thú y xã tập huấn, gia đình anh Phủ và nhiều hộ dân khác trong xã đã biết cách chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là trâu, bò. Để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi anh dự trữ rơm rạ, đồng thời trồng cỏ voi để có nguồn thức ăn tại chỗ. Không chỉ vậy, anh cùng các thành viên trong gia đình gia cố lại chuồng trại, mua bạt để quây lại chuồng, giữ ấm cho trâu. Nhờ đó, đàn trâu của gia đình anh luôn khỏe mạnh, có sức chống chọi với cái rét. Trao đổi với chúng tôi, anh Ma Xuân Phủ chia sẻ: “Nhiều năm trước đây, một số hộ dân trong thôn vẫn thả rông trâu, bò lên rừng, khi trời rét gia súc không kịp về nên bị đói, chết rét trong rừng. Được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động phòng, chống đói, rét cho gia súc, tôi và các hộ dân trong thôn gia cố, sửa chữa chuồng trại chắc chắn, sau đó đưa trâu, bò từ rừng về chăm sóc tại nhà. Cùng với đó tăng thêm khẩu phần ăn, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho đàn gia súc. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp tôi đốt củi để sưởi ấm, pha nước muối ấm cho trâu uống để tăng sức đề kháng”.

Để duy trì, ổn định đàn gia súc trong mùa Đông, UBND xã chỉ đạo cán bộ thú y đến từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc. Tổ chức cho người dân ký cam kết trong việc che chắn chuồng trại, không thả rông gia súc trong những ngày giá rét. Song song với đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng khuyến cáo người chăn nuôi, khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C tuyệt đối không được thả rông gia súc ra ruộng, bãi chăn thả, trên rừng qua đêm. Cùng với đó, phải cung cấp nguồn thức ăn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin tổng hợp và muối khoáng. Nếu vào ngày rét đậm, rét hại bà con cần đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc, điều chỉnh lượng thức ăn tinh để bổ sung năng lượng giúp trâu, bò chống lại giá rét.

Thời tiết mùa Đông năm nay dự báo nhiều diễn biến phức tạp, nhiệt độ có thể tiếp tục giảm. Do đó, xã Thái An đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, tiêm phòng, phun khử khuẩn cho gia súc, vệ sinh chuồng trại. Các thôn nhắc nhở người dân không thả rông trâu, bò, đưa về chuồng sớm trước khi trời tối, gia cố, che chắn chuồng trại kín đáo. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, lắng nghe chỉ đạo từ chính quyền địa phương, dập dịch kịp thời để không xảy ra thiệt hại, ảnh hưởng kinh tế các hộ chăn nuôi.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt Ban liên lạc Cựu chiến binh Mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tỉnh Hà Giang

BHG - Sáng 17.12, tại Hội trường trung tâm thành phố Hà Giang, Ban liên lạc Cựu chiến binh (BLL CCB) Mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tỉnh Hà Giang tổ chức lễ ra mắt. Dự buổi lễ có đại diện BLL CCB Toàn quốc Mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang.

18/12/2023
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc rét đậm diện rộng

BHG - Hôm qua (17.12), không khí lạnh đã chi phối toàn bộ thời tiết miền Bắc khiến khu vực duy trì tình trạng rét buốt. Cảm giác rét gia tăng khi nền nhiệt tiếp tục giảm sâu, chạm ngưỡng 11-14 độ C về đêm và sáng sớm ở khu vực đồng bằng, trung du.

18/12/2023
Mèo Vạc bảo đảm chặt chẽ các khâu tuyển quân

BHG - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên trong những ngày vừa qua, 100% thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc được gọi sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đều sắp xếp công việc đến đúng thời gian quy định.

17/12/2023
Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

BHG - Trong 2 ngày (16 - 17.12), Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, xã, phường tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 300 cán bộ, người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Giang.

17/12/2023