Cô giáo Hoàng Thị Hằng nuôi dưỡng ước mơ phát triển giáo dục đặc biệt

09:52, 17/11/2023

BHG - Trẻ rối loạn phổ tự kỷ (chậm phát triển trí tuệ, chậm nói, tăng động giảm tập trung chú ý, khó khăn trong học tập...) đều cần được quan tâm, can thiệp giáo dục mới có thể phát triển và hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất. Hiểu rõ được điều này, từng chứng kiến cảnh nhiều cha mẹ người Hà Giang phải xách đồ đi khắp các trung tâm ở Hà Nội tìm môi trường can thiệp cho con đã thôi thúc cô giáo Hoàng Thị Hằng, sinh năm 1995, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập Ánh Nắng, tổ 12, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) nuôi dưỡng ước mơ đưa môi trường can thiệp giáo dục đặc biệt (GDĐB) một cách tốt nhất đến với trẻ em tại quê nhà.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp khoa GDĐB, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, cô Hằng quyết định về quê thực hiện điều mình ấp ủ. Thời điểm về quê, GDĐB tại Hà Giang chưa phát triển nên cô Hằng lựa chọn cách phát tờ rơi để tiếp cận học sinh và phụ huynh. Khi có học sinh, cô dạy theo hình thức 1 kèm 1. Là một người có chuyên môn, kinh nghiệm thực tế từ khi còn đi học giúp cô Hằng đưa ra giáo án phù hợp với từng học sinh. Nhờ vậy, cô nhận được sự tin tưởng của các phụ huynh, số lượng học sinh tăng lên từng ngày.

Cô giáo Hằng và học sinh trong một giờ học kỹ năng.
Cô giáo Hằng và học sinh trong một giờ học kỹ năng.

Năm 2018, khi có số lượng học đông cô Hằng quyết định vay mượn, sử dụng hết vốn liếng mình có để mở trung tâm chuyên về can thiệp GDĐB và tuyển thêm nhân sự. Với tâm huyết của bản thân, ngoài việc trực tiếp đứng lớp dạy học, cô Hằng cũng dành thêm thời gian hỗ trợ cho giáo viên tại trung tâm. Những ai chưa có chuyên môn về GDĐB, cô Hằng đều tự bỏ tiền túi để đăng ký các lớp học chuyên ngành cho giáo viên. Với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô Hằng hỗ trợ học phí, có những em cô miễn phí toàn bộ học phí, chỉ cần các em đi học và được hỗ trợ can thiệp giáo dục. Ở mỗi một thời điểm, cô đều đưa ra những định hướng cụ thể cho giáo viên để làm tốt nhất công việc can thiệp GDĐB cho từng đối tượng học sinh.

Cô giáo Hằng tâm niệm, muốn làm được GDĐB tốt, ngoài việc làm tốt chuyên môn, xây dựng được đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm thì cần phải có sự kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. Bởi vậy, mỗi năm cô Hằng đều tổ chức 2 đến 3 buổi hội thảo, mời những chuyên gia hàng đầu trong ngành GDĐB lên chia sẻ và hướng dẫn về kỹ năng chăm sóc, hỗ trợ trẻ cho giáo viên và phụ huynh. Từ đây, phụ huynh sẽ biết cách chăm sóc con mình tốt hơn tại nhà, làm đúng giáo án giáo viên đưa ra. Ngoài ra, mong muốn giúp trẻ có thể hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất, cô Hằng chủ động liên kết với một số trường mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện Bắc Quang để học sinh đã tốt nghiệp qua lớp can thiệp GDĐB tại trung tâm theo học. Với cách làm này, đã có rất nhiều học sinh của cô Hằng có thể hòa nhập được với bạn bè, đủ khả năng phát triển một cách tự nhiên.

Chị Hoàng Thị Le, một phụ huynh chia sẻ: Mình biết đến cô Hằng và quyết định cho con theo học tại trung tâm từ giữa năm 2022, khi đến trung tâm con của mình chưa có ngôn ngữ, khả năng giao tiếp kém. Nhưng theo học tại đây được một vài tháng, các kỹ năng của con tiến triển rõ rệt, đặc biệt là kỹ năng nói. Cô giáo Hằng cùng với các giáo viên trong trung tâm rất nhiệt tình, chu đáo từ việc giảng dạy đến hỗ trợ tôi về cách chăm sóc và hoàn thiện kỹ năng cho con ở nhà.

Hiện tại, trung tâm của cô Hằng đang có trên 50 học sinh can thiệp GDĐB, có thời điểm số học sinh đông trên 70 em. Cô giáo Hằng tâm sự: Nhìn từng lớp học sinh tốt nghiệp, có thể hòa nhập được với cộng đồng chính là nguồn độc lực để em không ngừng cố gắng. Giúp em thấy rằng mình không hề cô đơn trong hành trình làm về GDĐB, em mong rằng trong tương lai mình sẽ nhận được sự đồng hành hơn nữa từ mọi người xung quanh, từ các bậc phụ huynh để đưa GDĐB tại Hà Giang ngày một phát triển.

Bài, ảnh: Hồng Nhung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo

BHG - Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Quản Bạ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo việc làm, đào tạo nghề, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 6% - 8%, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

17/11/2023
“Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” ở Vị Xuyên

BHG - Đọc bài phát biểu tâm huyết của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng với tiêu đề “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục, giai đoạn 2023 – 2030 được đăng toàn văn trên Báo Hà Giang số ra ngày 26.8 vừa qua tôi liên tưởng tới sự phát triển đột phá về chất lượng dạy và học trong công tác giáo dục đào tạo của huyện Vị Xuyên giai đoạn từ năm 2010 trở lại đây. Trong đó điểm sáng là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện đã kề vai sát cánh, đồng hành cùng ngành Giáo dục huyện xây dựng thành công mô hình giáo dục mũi nhọn THCS thông qua sự ra đời và phát triển của Trường THCS Lý Tự Trọng.

16/11/2023
Thiết thực mô hình “vườn rau bán trú”

BHG - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Tân Nam, xã Tân Nam (Quang Bình) nằm cách trung tâm huyện Quang Bình gần 20 km, hiện có 220 học sinh, trong đó có gần 60% học sinh ở bán trú. Đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phải đi học xa nhà, có em đến trường phải đi mất gần 20 km đường rừng, nên đa phần các em đều được nhà trường bố trí ăn ở sinh hoạt bán trú tại trường để đảm bảo việc học tập. Nhận thức được vấn đề an toàn thực phẩm cũng như cải thiện bữa ăn hằng ngày cho học sinh bán trú là một phần quan trọng, ban quản lý bán trú của Trường PTDTBT THCS Tân Nam đã xây dựng mô hình “vườn rau bán trú” mang đến bữa cơm đảm bảo an toàn vệ sinh và dinh dưỡng cho các em học sinh.

16/11/2023
Cô giáo Hà Thị Hiếu, người gieo mầm tri thức vùng cao

BHG - Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô giáo Hà Thị Hiếu, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng về tinh thần yêu nghề, mến trẻ, góp phần vào sự nghiệp giáo dục vùng cao.

16/11/2023