Cô giáo Hà Thị Hiếu, người gieo mầm tri thức vùng cao

10:41, 16/11/2023

BHG - Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô giáo Hà Thị Hiếu, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng về tinh thần yêu nghề, mến trẻ, góp phần vào sự nghiệp giáo dục vùng cao.

 

Sinh năm 1979, quê gốc ở Tuyên Quang. Ngay từ khi còn nhỏ cô có ước mơ trở thành cô giáo. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, cô về nhận công tác tại Trường PTDT Tiểu học Bán trú xã Xín Cái. Những ngày đầu công tác đối với một sinh viên mới ra trường là thử thách khó khăn. Đường giao thông không thể trực tiếp đi xe máy đến trường, nên phải đi bộ; vấn đề ngôn ngữ. Cô Hiếu cho biết, thời gian đầu học sinh đứa nào đứa nấy đều ngơ ngác nhìn cô vì không biết cô giáo đang nói gì, đang giảng gì cộng với điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt khiến cô cảm thấy khó khăn chồng chất khó khăn. Những lúc mệt mỏi, bật khóc vì nản chí chỉ muốn bỏ về nhà, nhưng được sự động viên, giúp đỡ của đồng nghiệp và nhìn thấy hoàn cảnh sống khó khăn của học sinh đã tạo động lực cho cô với mong muốn được tạo nền tảng tri thức để các em có thể thay đổi cuộc sống của mình, có được tương lai tươi sáng hơn. Vậy nên cô đã ở lại tiếp tục giảng dạy. Ngoài giờ dạy học trên lớp, tối về cô tranh thủ học thêm tiếng dân tộc để giao tiếp với học sinh. Cứ như vậy, trải qua vài năm ở đây cô ngày càng được các học sinh và bà con trong bản quý mến.

Năm 2010 cô chuyển công tác về Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc và gắn bó với ngôi trường đến tận bây giờ. Trong năm học 2022-2023 cô được phân công chủ nhiệm lớp 4A1. Nhằm nâng cao chất lượng bài giảng, cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh. Qua đó, cô đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Sáng kiến được công nhận cấp huyện “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 làm tốt văn miêu tả”, đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh… Từ sự phấn đấu của cô, trong những năm qua bản thân cô đã đạt được nhiều thành tích, danh hiệu do UBND huyện, UBND tỉnh trao tặng như: 5 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; có thành tích 2 năm (2018-2019; 2019-2020) liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023… Với hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô đã đem hết khả năng, tâm huyết của mình để chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng cao. Với những cống hiến đó cô được đồng nghiệp quý mến, phụ huynh tin tưởng. Tuy nhiên, với cô Hà Thị Hiếu có lẽ phần thưởng lớn nhất mà cô nhận được là hàng ngày thấy từng lớp học sinh yêu quý của mình. Những việc làm của cô đã góp phần thắp lên ngọn lửa tri thức cho biết bao thế hệ học sinh.

Bài, ảnh:  VŨ BẢO


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiết thực mô hình “vườn rau bán trú”

BHG - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Tân Nam, xã Tân Nam (Quang Bình) nằm cách trung tâm huyện Quang Bình gần 20 km, hiện có 220 học sinh, trong đó có gần 60% học sinh ở bán trú. Đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phải đi học xa nhà, có em đến trường phải đi mất gần 20 km đường rừng, nên đa phần các em đều được nhà trường bố trí ăn ở sinh hoạt bán trú tại trường để đảm bảo việc học tập. Nhận thức được vấn đề an toàn thực phẩm cũng như cải thiện bữa ăn hằng ngày cho học sinh bán trú là một phần quan trọng, ban quản lý bán trú của Trường PTDTBT THCS Tân Nam đã xây dựng mô hình “vườn rau bán trú” mang đến bữa cơm đảm bảo an toàn vệ sinh và dinh dưỡng cho các em học sinh.

16/11/2023
“Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” ở Vị Xuyên

BHG - Đọc bài phát biểu tâm huyết của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng với tiêu đề “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục, giai đoạn 2023 – 2030 được đăng toàn văn trên Báo Hà Giang số ra ngày 26.8 vừa qua tôi liên tưởng tới sự phát triển đột phá về chất lượng dạy và học trong công tác giáo dục đào tạo của huyện Vị Xuyên giai đoạn từ năm 2010 trở lại đây. Trong đó điểm sáng là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện đã kề vai sát cánh, đồng hành cùng ngành Giáo dục huyện xây dựng thành công mô hình giáo dục mũi nhọn THCS thông qua sự ra đời và phát triển của Trường THCS Lý Tự Trọng.

16/11/2023
Tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt II

BHG - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành công văn về việc đẩy mạnh Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025.

16/11/2023
Cần tăng cường kiểm tra việc buôn bán thuốc chữa bệnh không có nhãn phụ tiếng Việt ở các chợ vùng cao

BHG - Thời gian qua, tình trạng buôn, bán các loại thuốc chữa bệnh từ nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt hướng dẫn cách sử dụng, trên địa bàn một số chợ huyện vùng cao và đặc biệt là chợ phiên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới vẫn còn diễn ra. Chủ yếu là một số tiểu thương nhỏ lẻ, có mối quan hệ giao thương với người dân bên kia biên giới nhập về bán ở các phiên chợ.

15/11/2023