Thiết thực mô hình “vườn rau bán trú”

10:37, 16/11/2023

BHG - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Tân Nam, xã Tân Nam (Quang Bình) nằm cách trung tâm huyện Quang Bình gần 20 km, hiện có 220 học sinh, trong đó có gần 60% học sinh ở bán trú. Đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phải đi học xa nhà, có em đến trường phải đi mất gần 20 km đường rừng, nên đa phần các em đều được nhà trường bố trí ăn ở sinh hoạt bán trú tại trường để đảm bảo việc học tập. Nhận thức được vấn đề an toàn thực phẩm cũng như cải thiện bữa ăn hằng ngày cho học sinh bán trú là một phần quan trọng, ban quản lý bán trú của Trường PTDTBT THCS Tân Nam đã xây dựng mô hình “vườn rau bán trú” mang đến bữa cơm đảm bảo an toàn vệ sinh và dinh dưỡng cho các em học sinh.

Từ năm 2021, với sự quyết tâm của thầy, cô và các em học sinh, mô hình “vườn rau bán trú” của các em nhỏ đã được gieo trồng theo thời gian càng nhân lên hiệu quả rõ rệt, thiết thực qua từng bữa ăn. Để nâng cao hiệu quả vườn rau, nhà trường cùng với sự tham gia của Hội cha mẹ học sinh đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư của Công ty TNHH Sơn Lâm Hà Giang xây dựng mô hình nhà lưới với tổng kinh phí 42 triệu đồng. Giờ đây các luống rau được chăm sóc tốt hơn chờ những bàn tay bé nhỏ thu hái.

Các em học sinh chăm sóc vườn rau xanh.
Các em học sinh chăm sóc vườn rau xanh.

Sau giờ học buổi sáng, Triệu Mùi Mấy, học sinh lớp 9B, cất vội chiếc cặp vào phòng rồi cùng nhóm bạn đến vườn rau trong khuôn viên trường. Cô bé mặc bộ trang phục truyền thống của người Dao, cùng các bạn học vừa cười đùa rôm rả vừa thoăn thoắt hái rau xanh xếp ngay ngắn vào rổ. Chừng mươi phút, rổ rau đã đầy ắp, ở bên cạnh, một nhóm khác đang tưới rau, cuốc đất, tay chân lấm lem chuẩn bị cho vụ rau mới trong niềm vui hân hoan.

Như nhiều học sinh khác, em Triệu Mùi Mấy biết trồng rau từ lúc 7-8 tuổi, khi đang học lớp 2 các cô giáo đã dạy em biết cách trồng rau, ở nhà em cũng được bà, mẹ hướng dẫn nên quen lắm với việc này. Mấy khoe: “Năm nay, lớp em trồng bốn luống rau, lứa nào cũng tốt và đều tăm tắp, không bị sâu. Chỉ học ca sáng nên mỗi buổi chiều, em và các bạn lại chia ca chăm bón cho luống rau của lớp. Rau do chính mình trồng ăn cảm giác sạch hơn, nước tưới rau ở đây được dẫn từ đầu con suối sạch, không bón phân hóa học nên không lo đau bụng hay nhiễm bệnh tật gì”.

Hết lứa rau này, cô, trò ở Trường PTDTBT THCS Tân Nam lại xới đất làm vụ mới, cứ thế quay vòng, rau thầy trò ăn quanh năm không hết. Cô giáo Lê Hà cho hay: “Trồng rau là hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp của học sinh trong trường, được duy trì nhiều năm nay, ngoài mục đích cải thiện chất lượng bữa ăn còn tăng kỹ năng sống, giúp các em biết yêu lao động. Có em học cách trồng rau ở trường, khi về nhà còn phụ bố mẹ hoặc tự làm đất, chăm sóc rau cho gia đình. Mỗi năm, các khối lớp trong trường thu được hàng tấn rau, sau khi thu hái, rau được đem cân cho bếp ăn bán trú của trường. Ngoài mô hình trồng rau, học sinh Trường PTDTBT THCS Tân Nam còn cùng giáo viên chủ nhiệm nuôi thêm đàn gà, có đợt nuôi tới gần 100 con. Khoản tiền thu được từ việc bán trứng, bán gà, bán rau các lớp dành làm quỹ lớp, lễ tổng kết cuối kỳ, cuối năm; mua phần thưởng tặng học sinh khá giỏi hoặc mua quà Tết, quần áo cho các em có hoàn cảnh khó khăn...”. Theo cô Hà, các em học sinh đều sinh ra từ miền núi khó khăn, sớm quen với nương rẫy, ruộng đồng nên việc huấn luyện làm vườn không gặp nhiều trở ngại. Chỉ cần thầy, cô hướng dẫn đôi ba lần là học trò đã thành thạo các kỹ năng chăm sóc vườn rau.

Thầy giáo Cao Đức Thuần, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Tân Nam, cho hay: “Mô hình trồng rau sạch tăng gia sản xuất ở trường được duy trì từ năm 2021 đến nay. Hiện, trường tận dụng các thửa đất xung quanh và chia đều cho các lớp, các em thi đua với nhau chăm sóc nên rau lớp nào cũng tươi tốt. Về phía Ban Giám hiệu nhà trường các thầy, cô đã và đang vận động kêu gọi từ các nhà hảo tâm để cho chất lượng mô hình ngày một lớn hơn, cải thiện bữa ăn bán trú của các em đầy đủ hơn”.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt II

BHG - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành công văn về việc đẩy mạnh Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025.

16/11/2023
“Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” ở Vị Xuyên

BHG - Đọc bài phát biểu tâm huyết của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng với tiêu đề “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục, giai đoạn 2023 – 2030 được đăng toàn văn trên Báo Hà Giang số ra ngày 26.8 vừa qua tôi liên tưởng tới sự phát triển đột phá về chất lượng dạy và học trong công tác giáo dục đào tạo của huyện Vị Xuyên giai đoạn từ năm 2010 trở lại đây. Trong đó điểm sáng là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện đã kề vai sát cánh, đồng hành cùng ngành Giáo dục huyện xây dựng thành công mô hình giáo dục mũi nhọn THCS thông qua sự ra đời và phát triển của Trường THCS Lý Tự Trọng.

16/11/2023
Cần tăng cường kiểm tra việc buôn bán thuốc chữa bệnh không có nhãn phụ tiếng Việt ở các chợ vùng cao

BHG - Thời gian qua, tình trạng buôn, bán các loại thuốc chữa bệnh từ nước ngoài không có nhãn phụ tiếng Việt hướng dẫn cách sử dụng, trên địa bàn một số chợ huyện vùng cao và đặc biệt là chợ phiên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới vẫn còn diễn ra. Chủ yếu là một số tiểu thương nhỏ lẻ, có mối quan hệ giao thương với người dân bên kia biên giới nhập về bán ở các phiên chợ.

15/11/2023
Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang khai giảng năm học 2023-2024

BHG - Sáng 15.11, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tại tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 và Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2023). Dự buổi lễ có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; đại diện Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

15/11/2023