Quản Bạ đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo

09:49, 17/11/2023

BHG - Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Quản Bạ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo việc làm, đào tạo nghề, giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 6% - 8%, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Xã Cán Tỷ vừa qua đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức lớp dạy nghề may mặc cho người dân tại xã. Thông qua đây góp phần giúp đào tạo nghề tại chỗ cho lao động địa phương, đối với những người có nguyện vọng đi làm việc tại công ty và có tay nghề tốt sẽ được công ty nhận vào làm. Chị Sùng Thị Hoa, học viên của lớp dạy nghề, chia sẻ: “Được xã tuyên truyền, vận động đi học lớp dạy nghề may mặc, sau một thời gian tham gia khóa học tôi cảm thấy rất vui vì mình biết thêm được một nghề mới. Sau khi về nhà tôi có thể áp dụng vào công việc hàng ngày của gia đình và sẽ đi học nâng cao hơn nếu có cơ hội”. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 27/4/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về lãnh đạo thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững phấn đấu huyện Quản Bạ thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 - 2025. Trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã chủ động, tích cực phối hợp thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó cuộc sống của nhân dân đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Lao động nông thôn xã Cán Tỷ học nghề may mặc dân dụng.
Lao động nông thôn xã Cán Tỷ học nghề may mặc dân dụng.

Để giải quyết việc làm cho lao động địa phương, từ năm 2020 đến nay, Phòng LĐ,TB&XH huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn mở 103 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thu hút trên 3.600 người tham gia. Đồng thời phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện có nhu cầu đi lao động ngoài tỉnh, đi xuất khẩu lao động để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Kết quả đã tạo việc làm cho 8.450 người; trong đó lao động đi xuất khẩu tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Nga, Malaysia, Úc, Ả rập... là 126 người.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm Phòng LĐ,TB&XH đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch, chương trình thực hiện công tác giảm nghèo, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đảm bảo đồng bộ, rộng khắp có hiệu quả. Từ khi triển khai chương trình, đã hỗ trợ xây dựng được 474 ngôi nhà và huy động hỗ trợ được trên 37.900 ngày công. Đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 6% đến 8%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Từ đó đời sống của nhân dân ngày càng cải thiện và được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, nước sạch, truyền thông...

Trưởng Phòng LĐ,TB&XH huyện Quản Bạ, Lê Thị Thủy cho biết: Từ nay đến cuối năm 2023, huyện phấn đấu giảm khoảng 7,9% tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó, tập trung thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị liên quan mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn để nâng cao kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp trong nước. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đạt 75%, mỗi năm đào tạo nghề cho trên 700 người. Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn có nhu cầu đi lao động ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập cho nhập. Phấn đấu mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 1.500 lao động.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo của huyện Quản Bạ đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đề ra. Đồng thời, giúp nâng cao đời sống nhân dân, sớm đưa huyện thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, trở thành huyện trung bình khá của tỉnh.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt II

BHG - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành công văn về việc đẩy mạnh Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025.

16/11/2023
“Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” ở Vị Xuyên

BHG - Đọc bài phát biểu tâm huyết của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng với tiêu đề “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật” tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục, giai đoạn 2023 – 2030 được đăng toàn văn trên Báo Hà Giang số ra ngày 26.8 vừa qua tôi liên tưởng tới sự phát triển đột phá về chất lượng dạy và học trong công tác giáo dục đào tạo của huyện Vị Xuyên giai đoạn từ năm 2010 trở lại đây. Trong đó điểm sáng là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện đã kề vai sát cánh, đồng hành cùng ngành Giáo dục huyện xây dựng thành công mô hình giáo dục mũi nhọn THCS thông qua sự ra đời và phát triển của Trường THCS Lý Tự Trọng.

16/11/2023
Thiết thực mô hình “vườn rau bán trú”

BHG - Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Tân Nam, xã Tân Nam (Quang Bình) nằm cách trung tâm huyện Quang Bình gần 20 km, hiện có 220 học sinh, trong đó có gần 60% học sinh ở bán trú. Đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phải đi học xa nhà, có em đến trường phải đi mất gần 20 km đường rừng, nên đa phần các em đều được nhà trường bố trí ăn ở sinh hoạt bán trú tại trường để đảm bảo việc học tập. Nhận thức được vấn đề an toàn thực phẩm cũng như cải thiện bữa ăn hằng ngày cho học sinh bán trú là một phần quan trọng, ban quản lý bán trú của Trường PTDTBT THCS Tân Nam đã xây dựng mô hình “vườn rau bán trú” mang đến bữa cơm đảm bảo an toàn vệ sinh và dinh dưỡng cho các em học sinh.

16/11/2023
Cô giáo Hà Thị Hiếu, người gieo mầm tri thức vùng cao

BHG - Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô giáo Hà Thị Hiếu, Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng về tinh thần yêu nghề, mến trẻ, góp phần vào sự nghiệp giáo dục vùng cao.

16/11/2023