“Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”

11:10, 23/10/2023

BHG - Bằng rất nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình đã vận động, thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động của Hội, làm cho đời sống của chị em ngày thêm hạnh phúc, tiến bộ và bình đẳng, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, dù nằm ở một địa bàn xa xôi, điều kiện sinh hoạt, học tập, lao động sản xuất còn hạn chế nhưng không vì thế mà tự ti, ngược lại các hội viên của Hội LHPN xã Xuân Minh rất tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của Hội. Với chị em đó không chỉ dừng lại là niềm vui, sự sẻ chia, thấu hiểu mà còn là cơ hội để phụ nữ giúp đỡ nhau về kiến thức, vốn, kinh nghiệm phát triển kinh tế lẫn việc xây dựng các mối quan hệ hài hòa trong gia đình, hàng xóm, xã hội. Bởi vậy, nhiều năm qua, 100% các chi hội duy trì đều đặn việc đóng góp quỹ hội, quỹ tiết kiệm, kho thóc tình thương. Những phụ nữ yếu thế, phụ nữ còn khó khăn được chị em giúp đỡ ngày công, tặng con giống, hỗ trợ tiếp cận với các chương trình, dự án để sớm vươn lên thoát nghèo. Trong Hội cũng có các địa chỉ tin cậy lên tiếng bảo vệ phụ nữ và trẻ em khi bị bạo lực gia đình và xâm hại, làm chỗ dựa vững chắc cho hội viên.

Phụ nữ Pà Thẻn, xã Tân Bắc (Quang Bình) giữ gìn nghề dệt vải truyền thống.
Phụ nữ Pà Thẻn, xã Tân Bắc (Quang Bình) giữ gìn nghề dệt vải truyền thống.

Chị Hoàng Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Minh cho hay: “Hội LHPN xã có 683 hội viên. Thông qua đội ngũ cán bộ Hội từ xã đến thôn, bản năng động, nhiệt tình, hoạt động của Hội ngày càng đi vào thực chất, lan tỏa sâu rộng, đáp ứng được nguyện vọng, lợi ích chính đáng của hội viên, phụ nữ. Từ những chuyển biến về nhận thức và hành động, chị em luôn là lực lượng đi đầu trong phong trào xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới, gia đình “5 không, 3 sạch”. Nhiều phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế, cho thu nhập bình quân từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Trong đó, điển hình là tấm gương chị Triệu Mùi Mủi, thôn Lang Cang với mô hình trồng chè, chăn nuôi tổng hợp và chị Đặng Mùi Nhấm, thôn Minh Sơn với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, sản xuất chè và trồng các loại rau, quả ngắn ngày”.

Cùng với các phong trào đang triển khai mạnh mẽ ở cơ sở, các cấp Hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội bằng nhiều hình thức khác nhau như: Sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, đối thoại, thảo luận, tham gia Hội nàng dâu, câu lạc bộ dân ca, dân vũ, thể thao. Đơn cử, vừa qua, Hội LHPN huyện Quang Bình đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về nội dung tác phẩm “Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đợt sinh hoạt đã làm cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận thức sâu sắc về những chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác này trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, vào sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng ta.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quang Bình, cho biết: “Qua những giải pháp nhằm đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện phát triển được 710 hội viên, đạt 100% kế hoạch đề ra, không còn cơ sở Hội có tỷ lệ hội viên dưới 60%, nâng số hội viên trên toàn huyện lên 14.846 người. Các cấp Hội giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp được 43 đảng viên nữ. Cán bộ Hội là những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức, được trẻ hóa và chuẩn hóa. Cán bộ nào thì phong trào đó, bên cạnh sự quan tâm, đào tạo, mỗi cán bộ cơ sở Hội cần nỗ lực rèn luyện, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động, thực sự là nòng cốt, người truyền cảm hứng, tạo sức hút để gắn kết chị em đến với tổ chức Hội, nâng cao hình ảnh, vị thế của phụ nữ trong thời kỳ hội nhập”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” của phụ nữ vùng cao
BHG - Với những quan niệm: Phụ nữ phải ở nhà chăm con, làm nương, không được đi học… đã trở thành bức ngăn khiến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) phải “núp mình” không dám bứt phá. Thấu hiểu điều đó, nhằm vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; xây dựng, nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ... Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai Dự án 8 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030.
22/10/2023
Người dân Đồng Văn được hỗ trợ lương thực những tháng giáp hạt
BHG - Trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Đồng Văn xảy ra tình trạng khô hạn kéo dài, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hàng nghìn ha hoa màu bị khô hạn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn trong những tháng giáp hạt, cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, triển khai xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống.
22/10/2023
Thị trường hoa, quà tặng Ngày phụ nữ Việt Nam 20.10
BHG - Dọc con đường trung tâm thành phố Hà Giang, xuất hiện nhiều điểm bán hoa với nhiều quà tặng, mẫu mã đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu tặng quà cho phái đẹp dịp lễ 20.10. Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 19.10, các tiểu thương và chủ cửa hàng hoa cho biết thị trường hoa tại địa phương khá ảm đạm so với mọi năm.
22/10/2023
Quản Bạ nâng cao chất lượng dạy và học
BHG - Hiện nay, huyện Quản Bạ đang triển khai nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, khắc phục những khó khăn của một huyện vùng cao. Qua đó góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
22/10/2023