Nâng cao vai trò của cấp ủy trong giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

09:46, 20/09/2023

BHG - Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án giao thông trọng điểm nhóm A có vai trò quan trọng trong phát triển KT - XH, giữ vững AN - QP, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh Hà Giang. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nêu cao vai trò của cấp ủy trong tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường tái định cư cho người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng trao quà cho gia đình anh Đặng Văn Tất, xã Vĩnh Hảo.
Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng trao quà cho gia đình anh Đặng Văn Tất, xã Vĩnh Hảo.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện đang triển khai giai đoạn 1, với tổng chiều dài 27,5 km qua địa bàn huyện Bắc Quang. Có 6 xã, thị trấn với 500 hộ dân nằm trong diện bồi thường GPMB và di dời tái định cư. Xác định khối lượng công việc rất lớn, huyện Bắc Quang đã nhanh chóng thành lập, kiện toàn hệ thống Ban Chỉ đạo (BCĐ) 2 cấp, xây dựng quy chế hoạt động, thành lập tổ giúp việc, phân công các đồng chí lãnh đạo chủ chốt phụ trách các xã, thị trấn. Hội đồng bồi thường GPMB phối hợp BCĐ cấp xã, thị trấn xây dựng lộ trình, đưa ra phương án cụ thể để lãnh đạo cấp ủy của huyện kịp thời nắm bắt tình hình, dễ dàng đôn đốc các đơn vị triển khai theo kế hoạch.

Một cách làm mới, sáng tạo của huyện Bắc Quang là biên soạn và ban hành cuốn cẩm nang hỏi đáp về GPMB, bồi thường tái định cư. Cuốn sách này không chỉ cung cấp kiến thức các văn bản quy định pháp luật của nhà nước về Luật Đất đai mà còn đưa ra các tình huống trả lời những thắc mắc, câu hỏi phổ biến người dân có thể gặp phải. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền giúp người dân cập nhật thông tin, củng cố kiến thức về nội dung của cuốn sách. Điển hình như xã Quang Minh đã tổ chức Cuộc thi viết về công tác thu hồi đất bồi thường tái định cư. Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Bí thư Đảng ủy xã Quang Minh phấn khởi chia sẻ: Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn tham gia hưởng hứng. Từ đó tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân về đường lối, chủ trương chung của tỉnh Hà Giang về dự án đường cao tốc; giúp chính quyền địa phương dễ dàng triển khai công tác bồi thường GPMB.

Chúng tôi có mặt xã Hùng An, địa phương về đích sớm trong việc bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đảng ủy xã tâm sự: Với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, bản thân tôi không quản ngại nắng mưa, nhiều lần xuống cơ sở để đối thoại và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ đó, nắm bắt được tình hình thực tiễn đôn đốc các thành viên trong BCĐ triển khai phương án phù hợp với định hướng sinh kế cho bà con. Quá trình theo dõi, giám sát việc kiểm đếm, bồi thường, tất cả các bản đồ thu hồi đất tại 9 thôn của xã đều được niêm yết công khai. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao khi tất cả 226 hộ dân thuộc diện giải tỏa đều chấp nhập phương án di dời GPMB của nhà nước.

Tại thị trấn Vĩnh Tuy, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn được Đảng ủy giao nhiệm vụ trực tiếp làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, bám nắm cơ sở. Xác định công tác bồi thường GPMB, tái định cư là nhiệm khó khăn, phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân nên đồng chí phải chủ động nghiên cứu các văn bản liên quan. Đồng thời, vận dụng những cách làm hay từ triển khai các dự án khác để thực hiện hiệu quả theo đúng tinh thần của BCĐ đề ra. Nhờ linh hoạt, sáng tạo nên 46 hộ trên địa bàn thị trấn nằm trong diện phải giải tỏa đất ở và đất sản xuất rất đồng tình, ủng hộ đường lối, chủ trương chung của tỉnh.

Dân vận khéo để lòng dân rộng mở

Thực tế cho thấy, khi thực hiện GPMB các dự án trọng điểm, thường khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường. Nắm bắt điều này, huyện Bắc Quang đã vận dụng khéo công tác dân vận, vận động quần chúng làm “cầu nối” giữa ý Đảng - lòng dân trong quá trình triển khai Dự án đường cao tốc. Theo đó, huyện đã thành lập Tổ tuyên truyền vận động ở cơ sở do Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Tổ trưởng. Đồng thời, huy động sự tham gia vào cuộc của các phòng, ban: Dân vận, Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ… thường xuyên phối hợp xuống cơ sở trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Di dời nhà ở của người dân tại thị trấn Vĩnh Tuy.
Di dời nhà ở của người dân tại thị trấn Vĩnh Tuy.

Theo chân cán bộ Tổ tuyên truyền của huyện, chúng tôi đến thôn Vật Lậu, xã Vĩnh Hảo, nơi tập trung đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Cả thôn có trên 20 hộ dân thuộc diện giải tỏa đất. Ông Ly Văn Siểu, Trưởng thôn Vật Lậu cho biết: Tôi thường xuyên tuyên truyền những lợi ích to lớn mà dự án mang lại cho bà con. Tuy quê hương còn nhiều khó khăn, nhưng khi đường cao tốc chạy qua sẽ mở ra cơ hội giao thương hàng hóa, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập thì bà con sẽ có cuộc sống ấm no hơn. Do đó, mọi người trong thôn đều đồng thuận với công tác đền bù theo mức định giá hiện nay.

Vượt lên những trăn trở, tiếc nuối, người dân sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của cả cộng đồng. Tiêu biểu như trường hợp của gia đình bà Vương Thị Hợp, thôn Bó Loỏng, xã Hùng An tích góp lâu dài xây được ngôi nhà mới để an hưởng tuổi già, nhưng nay lại phải di dời chỗ ở. Bốn người con của bà sống quây quần xung quanh cũng nằm trong diện GPMB. Lòng đầy cảm xúc khi đến nơi ở mới, bà Hợp nghẹn ngào nói: Gần 50 năm gắn bó với mảnh đất này, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ phải 2 lần dựng nhà ở cái tuổi “xế chiều”. Tuy nhiên vì chủ trương chung của tỉnh, vì sự phát triển của cộng đồng, tôi và các con cùng chấp thuận đền bù, giao đất cho Nhà nước.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án lớn mang tầm vóc Quốc gia. Đây là lần đầu tiên huyện Bắc Quang triển khai một dự án trọng điểm lớn nên không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai GPMB. Do đó, UBND tỉnh Hà Giang đã thành lập Tổ công tác số 801 với sự tham gia của các sở, ngành có liên quan trực tiếp giao ban hàng tuần với huyện Bắc Quang nhằm giải quyết các vướng mắc từ cơ sở.

Theo đồng chí Hà Việt Hưng, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang: Khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền GPMB là vận động các gia đình di chuyển mồ mả của người thân. Trong khi đó, tổng số mồ mả bị ảnh hưởng là rất lớn với 148 ngôi, phạm vi thu hồi là 132 ngôi mộ. Với phương châm “làm hết việc không hết giờ”, các thành viên BCĐ các xã phải vào cuộc quyết liệt, làm công tác dân vận, họp thôn lấy ý kiến trưởng các dòng tộc, những người cao tuổi, có uy tín nhằm tạo tiếng nói trong dư luận. “Mưa dầm, thấm lâu” người dân đã thấu hiểu chủ trương chung, tự nguyện di dời mồ mả ra khỏi vùng dự án.

Một khó khăn khác là vẫn còn có hộ dân chưa phối hợp trong quá trình kiểm kê tài sản trong phạm vi GPMB; chưa nhận tiền bồi thường và chấp hành quyết định thu hồi đất. Lý do là không đồng thuận với đơn giá bồi thường đất, nhà cửa, đặc biệt là vật kiến trúc trên đất. Về vấn đề này, UBND tỉnh Hà Giang đang xây dựng cơ chế đặc thù về hỗ trợ vật kiến trúc của riêng Dự án cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang sát với giá thị trường nhằm đáp ứng đúng các tiêu chỉ xây dựng của người dân hiện nay. Cùng đó, các sở, ngành chức năng cấp tỉnh cũng phối hợp có hiệu quả với huyện trong công tác rà soát các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; tổ chức tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những vướng mắc cụ thể về GPMB theo thẩm quyền. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc đi qua còn hàng chục ha đất lúa, theo quy định, từ 10 ha đất lúa trở lên phải có văn bản đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Do không thông tuyến liền mạch cũng gây cản trở lớn đến tiến độ của dự án.

Bằng sự quan tâm của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo huyện Bắc Quang khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ giải pháp nên công tác GPMB đã có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện Bắc Quang phấn đấu trước ngày 30.9.2023 sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công. Về công tác tái định cư, huyện cũng chuẩn bị 3 khu tái định cư về đất ở cho người dân tự xây dựng. Trong tháng 9, khởi công khu tái định cư cho 64 hộ dân ở xã Hùng An. Phấn đấu hết năm nay toàn bộ người dân bị thu hồi nhà ở sẽ có đất để xây dựng nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, mở lòng dân không chỉ là chìa khóa để xây dựng tuyến đường cao tốc mà còn là bí quyết thành công của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang cũng như tỉnh Hà Giang đang vận dụng để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Hà

(Truyền hình Nhân dân thường trú Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng dẫn lối dân đi: Kỳ III - Tỏa lan niềm vui lớn
BHG - Sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp; xác định nhiệm vụ trọng tâm; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và kịp thời uốn nắn các biểu hiện lệch lạc khi thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh đã giúp thay đổi tư duy người dân, mang lại cuộc sống ấm no nơi địa đầu Tổ quốc.
20/09/2023
Ấm áp nghĩa tình Công đoàn
BHG - Thông qua việc đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) là mục tiêu hoạt động; nâng cao bản lĩnh chính trị, hiểu biết pháp luật, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và kỷ luật lao động cho ĐVNLĐ, các cấp Công đoàn (CĐ) nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc đã trở thành mái nhà ấm áp nghĩa tình của ĐVNLĐ.
19/09/2023
Chính phủ cấp 386,16 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân Hà Giang trong thời gian giáp hạt

BHG - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1049/QĐ-TTg về việc xuất cấp hơn 3.300 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 6 tỉnh để hỗ trợ cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2023.

19/09/2023
Hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động
BHG - 5 năm qua, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, cùng với sự tạo điều kiện, giúp đỡ của chính quyền; các cấp công đoàn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, tập trung hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ)… Hoạt động công đoàn đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đóng góp tích cực cho phát triển KT – XH của tỉnh, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.
18/09/2023