Phấn đấu thực hiện hiệu quả Chương trình 135 giai đoạn II

17:12, 28/04/2008

(HGĐT)- Chương trình 135 là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm triển khai thực hiện một cách triệt để công tác XĐGN, thu ngắn khoảng cách giữa các vùng miền một cách bền vững.


 
 Nhờ sự đầu tư của Chương trình 135, công trình Trường PTDT Nội trú huyện Yên Minh được xây dựng kiên cố.

Giai đoạn I của chương trình từ năm 1999-2005, tỉnh ta có 142 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn ở 10 huyện được T.Ư đầu tư theo Chương trình 135 (chiếm 73,5% so với tổng số xã trong toàn tỉnh). Trong đó huyện Hoàng Su Phì là huyện khó khăn nhất của tỉnh có 24/25 xã thuộc chương trình 135. Với 5 dự án thành phần, giai đoạn I, nguồn vốn đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại 142 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh được đầu tư 426 tỷ 150 triệu đồng. Trong 7 năm đã có 1.317 công trình được đầu tư, trong đó có 312 công trình giao thông, 281 công trình thủy lợi, 260 trường học, 110 nhà lưu trú cho học sinh-giáo viên, 135 trạm xá, 186 công trình điện nước… đã góp phần tạo ra bộ mặt mới cho nông thôn vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh.


Phát huy những thành quả đã đạt được và bài học kinh nghiệm thực tế rút ra từ quá trình thực hiện chương trình 135 giai đoạn I, tỉnh ta đã hoàn thiện và củng cố Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban; kiện toàn và bổ sung chức năng nhiệm vụ BCĐchương trình 135 của tỉnh và chỉ đạo các huyện, xã thành lập BCĐ, các Ban quản lý dự án, Ban giám sát xã theo đúng quy định. Điều quan trọng là việc lựa chọn đầu tư Chương trình 135 giai đoạn II ở tỉnh là phải được bàn bạc công khai, đảm bảo sự thống nhất, phát huy được quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện đúng ý Đảng-hợp lòng dân.


Ở giai đoạn II của chương trình (2006-2010), tỉnh ta có 114 xã được thụ hưởng chương trình. Với quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu theo tinh thần Quyết định số 07/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình 135 giai đoạn II (2006-2010), phấn đấu cả nước đến năm 2010 giảm hộ nghèo từ 50% xuống còn dưới 30% theo tiêu chí mới, tỉnh ta đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn; đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn nhằm phát triển sản xuất, XĐGN, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân; khai thác có hiệu quả và huy động các nguồn lực cho phát triển; không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với việc đảm bảo AN-QP; cải cách hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; ưu tiên đầu tư chất lượng nguồn nhân lực và củng cố xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, 2 năm qua (2006-2007), Chương trình 135 giai đoạn II với tổng vốn được giao 191.450 triệu đồng, năm 2006 tỉnh ta đã phân bổ chỉ tiêu hỗ trợ đầu tư cho 249 hạng mục công trình đã đầu tư giai đoạn I, gồm bố trí vốn cho 162 hạng mục công trình đã quyết toàn và 87 hạng mục công trình chuyển tiếp năm 2005. Riêng năm 2007, với tổng nguồn vốn được thực hiện 142.950 triệu đồng, tỉnh đã phân bổ cho các dự án hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án hỗ trợ đào tạo cán bộ xã, hợp phần hỗ trợ sản xuất. Nhìn chung, các dự án, hợp phần được hỗ trợ từ chương trình 135 giai đoạn II đã được tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, được nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng tham gia từ việc lựa chọn, bàn bạc đầu tư được thực hiện một cách dân chủ, công khai, được nhân dân thống nhất cao.


Đánh giá những kết quả của Chương trình 135, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đã khẳng định: Chương trình 135 được thực hiện trên địa bàn tỉnh ta từ năm 1999 đến nay đã thể hiện sự thống nhất đồng bộ trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện. Nhờ có chương trình, các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh đã được đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu. Hàng ngàn hộ có nước sinh hoạt, có điện. Số học sinh trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng. Tình hình chính trị, xã hội, AN-QP trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, đồng bào dân tộc ít người từng bước ổn định, nhân dân tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, giai đoạn II của chương trình với mục tiêu là phân cấp mạnh cho cơ sở, nhất là các xã làm chủ đầu tư các dự án, nhưng hầu hết các xã còn lúng túng, năng lực cán bộ còn hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi còn chưa triệt để; tính thụ động của huyện, xã còn khá phổ biến, việc huy động nhân dân trực tiếp tham gia thực hiện các hợp phần của chương trình để có thu nhập còn hạn chế…


Để phát huy những kết quả đã đạt được năm 2008, BCĐ Chương trình 135 giai đoạn II tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh công táckiểm tra, giám sát và chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả các dự án, hợp phần của chương trình, triển khai đầu tư đúng đối tượng, đúng địa bàn và mục tiêu đề ra; phấn đấu huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh vươn lên tiến kịp với các xã khác trong vùng và XĐGN một cách bền vững.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Trung cấp Nghề trao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo xã Đản Ván
(HGĐT)- Vừa qua, trường Trung cấp Nghề tỉnh Hà Giang đã đến trao tặng căn nhà gỗ 3 gian cho gia đình anh Lù Seo Ly, ở thôn Thượng 1, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã.
31/03/2008
Giao và cấp đất tái định cư ở trung tâm huyện Quang Bình
(HGĐT)- Giao và cấp đất tái định cư là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa huyện Quang Bình sớm ổn định xây dựng cơ sở hạ tầng huyện lỵ mới; là vấn đề “nhạy cảm”, được nhiều cấp, ngành và người dân quan tâm.
31/03/2008
Vì sao những bất cập trong vận tải hành khách chưa chấm dứt?
(HGĐT)- Mỗi ngày, từ 4-21 giờ, có hàng chục lượt xe chở khách lượn vòng vo đón, trả khách khu vực nội thị xã Hà Giang. Tiếng động cơ gầm rú, còi xe inh ỏi từ tinh mơ đến đêm khuya đã “xới tung” không gian thị xã bé nhỏ.
31/03/2008
Tiếp nhận ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái”
(HGĐT)- Ngày 23.4, UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ từ Quỹ “Vòng tay nhân ái” để hỗ trợ mổ mắt cho bệnh nhân nghèo.
25/04/2008