Hiệu quả cải tạo vườn tạp ở Tả Nhìu

12:35, 08/07/2024

BHG - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp (CTVT) trên địa bàn xã Tả Nhìu (Xín Mần) đã đem lại nhiều tín hiệu tích cực, góp phần phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế giúp người dân nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Để người dân nhận thấy rõ lợi ích mà CTVT đem lại, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ tham gia thực hiện thì công tác đào tạo và tập huấn kỹ thuật luôn được xã chú trọng. Theo đó, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở 3 lớp tập huấn, trực tiếp “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn kỹ thuật CTVT; cách thức quy hoạch, bố trí vườn hộ, bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi đảm bảo hợp lý, khoa học; cách ghi chép “sổ nhật ký” theo dõi, hạch toán kinh tế hộ gia đình... Nhờ vậy, chương trình đã thu hút được sự tham gia của nhiều hộ dân trên địa bàn, góp phần thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất.

Cải tạo vườn tạp sang trồng rau theo mùa đem lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Thèn Kháy Dùng, thôn Lủng Mở.
Cải tạo vườn tạp sang trồng rau theo mùa đem lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Thèn Kháy Dùng, thôn Lủng Mở.

Hiện xã Tả Nhìu có 128 hộ thực hiện CTVT, trong đó 15 hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh, 113 hộ không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách. CTVT góp phần tạo thêm việc làm cho 120 lao động, giúp người dân ổn định đời sống, chăm lo sản xuất và nâng cao thu nhập. Ngoài ra, đã có 9/15 hộ thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách thoát nghèo lên hộ trung bình sau 3 năm tham gia chương trình.

Ngoài ra, có rất nhiều hộ dân dù không được hưởng chính sách theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh, song đã chủ động đăng ký tham gia thực hiện CTVT và thu được kết quả cao. Tiêu biểu như gia đình anh Thèn Seo Thắng, thôn Lủng Mở thực hiện cải tạo 0,5 ha đất vườn trồng ngô sang trồng cây mận Tam hoa và mận Thóc, hiện gia đình có 100 gốc mận cho thu hoạch; quy hoạch lại khuôn viên chuồng trại để chăn nuôi lợn thương phẩm, tổng thu nhập từ CTVT của gia đình đạt trên 120 triệu đồng/năm. Cũng tại thôn Lủng Mở, hộ gia đình ông Thèn Kháy Dùng thực hiện cải tạo 0,2 ha đất vườn để trồng rau theo mùa và cây ăn quả, cho thu nhập trên 30 triệu đồng/năm.

Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu, Trần Tiên Phong cho biết: Triển khai thực hiện CTVT được người dân trên địa bàn hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Chương trình không chỉ giúp người dân thay đổi tư duy, cách làm trong phát triển kinh tế vườn hộ mà còn góp phần ổn định đời sống. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các hộ dân đăng ký thực hiện CTVT, vươn lên thoát nghèo bền vững trên chính mảnh vườn của gia đình.

Bài, ảnh: Hồng Nhung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mảnh vườn trù phú của lão nông Hoàng Thế Diện
BHG - Bốn mùa trong năm, mảnh vườn trồng rau của gia đình ông Hoàng Thế Diện, thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) luôn tốt tươi, mang lại nguồn thu cho gia đình ông mỗi năm gần 150 triệu đồng. Đây là kết quả bước đầu sau khi ông thực hiện cải tạo vườn tạp (CTVT) theo tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Mô hình trồng rau của gia đình ông được đánh giá là tiêu biểu của xã Niêm Sơn đến thời điểm này
29/10/2022
Những hình ảnh đẹp cải tạo vườn tạp ở Thài Phìn Tủng
BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, thời gian qua người dân huyện Đồng Văn đã tận dụng và phát huy tốt nhiều diện tích vườn đồi. Trồng gừng xen canh dưới tán lê là một cách làm được người dân ở thôn Khí Lé, xã Thài Phìn Tủng áp dụng. Sau những ngày tháng vất vả lao động, mùa Xuân, khi những cành đào, cành lê bung sắc hoa cũng là lúc bà con người Mông thu hoạch những khóm gừng già thơm để xuất ra thị trường. Cải tạo vườn tạp không chỉ là việc trồng những cây trồng mới, mà còn là cách người dân biết phát huy tối đa hiệu quả canh tác trên cùng một diện tích để tăng thêm thu nhập.
28/02/2023
No ấm từ cải tạo vườn tạp
BHG - Những năm qua, dưới sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và ý chí vươn lên, sự cần cù, chịu thương chịu khó của bà con nông dân, nhiều mô hình cải tạo vườn tạp trên địa bàn huyện Đồng Văn đã và đang tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá. Từ những hộ nghèo, cận nghèo, chỉ đủ ăn, đủ mặc đến nay cuộc sống của nhiều gia đình đã ấm no hơn, người dân hăng hái cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia xây dựng Nông thôn mới.
27/04/2024
Kho K64 hưởng ứng hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp
BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với địa phương cũng như các đơn vị LLVT trong tỉnh. Kho K64, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã và đang tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ, tích cực cải tạo vườn tạp giúp người dân thoát nghèo bền vững.
27/03/2022