Trường Cao đẳng Sư phạm:
Ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng đào tạo
HGĐT - Thành lập năm 1969, tiền thân là Trường Trung học Sư phạm 7+3, trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang đã, đang đào tạo và liên kết đào tạo trên 3.000 giáo viên, cán bộ trình độ đại học, cao đẳng; gần 6.000 giáo viên, nhân viên kỹ thuật trình độ trung cấp chuyên nghiệp, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp “Trồng người” và phát triển KT-XH của tỉnh.
Hiện nhà trường có tổng số 145 cán bộ, giảng viên; đào tạo 1.329 sinh viên chính quy trong 11 ngành học. Hàng năm có hàng trăm sinh viên ra trường, trong số đó có không ít nhà giáo trẻ được về công tác tại các trường, điểm trường trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, giáo viên Trường CĐSP Hà Giang luôn xác định mục tiêu đào tạo là làm sao cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp phát huy được tiềm năng, sự sáng tạo... Nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học; trong đó, việc sử dụng các trang thiết bị hiện đại và tăng cường ứng dụng CNTT được coi là “con đường ngắn nhất” đến đích chất lượng. Việc ứng dung CNTT vào dạy và học đã thực sự giúp các thầy, cô giáo và sinh viên trường CĐSP Hà Giang nâng cao khả năng truyền đạt, tiếp nhận kiến thức bài giảng theo phương pháp mới. Thầy giáo Nguyễn Văn Duy, giáo viên môn Tin học, cho biết: “Việc vận dụng CNTT giúp giáo viên và sinh viên thuận tiện trong việc tìm tài liệu giảng dạy và tham khảo bởi mọi thông tin, tri thức khoa học, bài giảng hay... đều có thể khai thác trên mạng”. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT cũng gặp một số khó khăn: Nhiều sinh viên, nhất là sinh viên năm đầu đến từ vùng sâu, xa chưa được tiếp cận nhiều với CNTT trước đó sẽ chậm bắt nhịp so với các bạn đã được tiếp cận; một số ngành học khó đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy... Điều đó, cũng là trăn trở của lãnh đạo và giảng viên, nhân viên nhà trường.
Tuy nhiên, nhà trường luôn xác đinh, với bất kỳ phương pháp, ứng dụng mới nào khi áp dụng đều có khó khăn, nhưng nếu nó đem đến sự thuận tiện và có lợi cho việc giảng dạy và học tập, chắc chắn nhận được sự quan tâm, tiếp nhận của giảng viên cũng như học sinh, sinh viên. Cô giáo Triệu Thị Năm, giảng viên môn Văn, chia sẻ: Đổi mới phương pháp dạy học, yếu tố quyết định là ở bản thân người giáo viên và sinh viên có quyết tâm tiếp nhận hay không. Nếu nó thuận tiện và có lợi thì dù có khó khăn đến đâu, bản thân là người giảng viên có tuổi đời, tuổi nghề cao như cô sẽ quyết tâm bắt nhịp để đổi mới. Hơn nữa, trong thời kỳ công nghệ hiện nay, dù ở ngành học nào, lĩnh vực nào, việc tìm hiểu và am hiểu CNTT là rất cần thiết để tiếp nhận những thông tin, tri thức mới của nhân loại. Em Nguyễn Văn Khánh, sinh viên năm thứ 2, khoa Sư phạm Hóa, tâm sự: “CNTT giúp chúng em có thể tìm, học hỏi được nhiều kiến thức, không chỉ riêng ở lĩnh vực giáo dục, mà còn giúp chúng em thuận tiện hơn trong tiếp nhận bài học theo phương pháp mới. Thông qua mạng Internet, chúng em có thể tìm và tham khảo thêm nhiều bài giảng mẫu của nhiều giảng viên giỏi của các trường danh tiếng, từ đó có thể học hỏi được nhiều phương pháp mới, nâng cao nghiệp vụ và tự tin hơn khi ra trường, bước vào nghề”.
Ngoài việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, trường CĐSP thường xuyên đổi mới công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá, phương pháp giảng dạy; đầu tư trang thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc dạy và học; tổ chức hội thảo chuyên ngành, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp nhận, trao đổi những khía cạnh, góc nhìn mới trong chuyên môn và xã hội với những nhà giáo, giảng viên ưu tú...
Ý kiến bạn đọc