Học Anh ngữ với giáo viên nước ngoài nên hay không?

08:21, 30/10/2013

HGĐT- Mới có thông tin trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang sẽ triển khai thực hiện chương trình Anh ngữ chất lượng cao nhằm nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh bằng phương pháp học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài với mức học phí 3,5 triệu đồng/năm/học sinh. Ngay lập tức, đã có các luồng dư luận khác nhau về vấn đề này, Phóng viên Báo Hà Giang đã vào cuộc tìm câu trả lời.


Ngoại ngữ hiện đang là phương tiện để tiếp cận nhanh, hiệu quả với tiến bộ của khoa học kỹ thuật và những nền văn minh tiến tiến của nhân loại. Thực tế, lớp học nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh theo mô hình học tiếng Anh trực tiếp với người nước ngoài là một trong những phương pháp đã mang lại hiệu quả cao mà nhiều trường học trên toàn quốc đang áp dụng. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn và những nhà giáo có uy tín, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục tỉnh nha, trong đó có cả lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh thì: Việt Nam (trong đó có Hà Giang) không thiếu giáo viên có trình độ tiếng Anh giỏi, khả năng sự phạm tốt, tâm huyết với nghề, trách nhiệm trong công việc, có thể đảm đương việc giảng dạy tiếng Anh cho các em học sinh; nhưng học tiếng Anh với người nước cũng giống như học tiếng Việt với người Việt Nam; người nước ngoài dạy tiếng Việt không thể chuẩn bằng người Việt dạy tiếng Việt được; độ chuẩn về cách phát âm, ngữ điệu giọng nói, phong cách giao tiếp sẽ chuẩn hơn nhiều khi các em học sinh được học trực tiếp, trò chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh với chính người nước ngoài.

 


Học sinh Trường THCS Yên Biên được học tập trong điều kiện tốt nhất của nhà trường.


Cô giáo Tạ Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Biên cho biết: “Chương trình này đã được Phòng GD&ĐT thành phố nhất trí cho chủ trương; đây là chương trình Anh ngữ chất lượng cao nhà trường liên kết với tổ chức GD&ĐT Apllo&Viện Anh ngữ Oxford Việt Nam và Trường THPT M.V Lô-mô-nô-xốp Hà Nội phối hợp thực hiện; chúng tôi đã được tham quan, học tập kinh nghiệm tổ chức chương trình này của Trường THPT M.V Lô-mô-nô-xốp Hà Nội (đơn vị kết nghĩa với nhà trường); lấy ý kiến phụ huynh học sinh từ trước thềm năm học mới; đây là chương trình học dựa trên tinh thần tự nguyện nhưng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cha mẹ học sinh; chương trình này cũng phù hợp với đề án dạy và học ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT. Hiện này nhà trường có trên 300 học sinh có đơn xin đăng ký học theo chương trình tiếng Anh nâng cao, các em được bố trí học tiếng Anh đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT; bên cạnh đó, tất cả các môn học của 19 lớp trong nhà trường đều học tập trong một điều kiện chung như nhau; không có sự phân hóa giàu, nghèo và môi trường học tập giữa các học sinh theo học hay không theo học chương trình nâng cao”. Với chương trình Anh ngữ chất lượng cao, các em học sinh sẽ được học 70 tiết tiếng Anh/năm với mức học phí 3.500.000 đồng.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn phụ huynh học sinh có con em đang theo học tại Trường THCS Yên Biên, ngay sau khi nắm bắt thông tin về vấn đề nêu trên, đã tự nguyện đăng ký cho con theo học, khi biết đây là chương trình được tổ chức thực hiện có tính khoa học và hiệu quả. Có thể khẳng định: Học tiếng Anh trực tiếp với thầy giáo là người nước ngoài, đó là mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh có con, em đang theo học tại trường THCS Yên Biên. Không chỉ các bậc phụ huynh mà hầu hết học sinh trong trường, đặc biệt là khối 6 em nào cũng háo hức mong chờ mô hình được triển khai thực hiện. Ngược lại, cũng có số ít người hoặc do gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, hoặc với tâm lý e ngại sự thay đổi, nên có ý kiến bàn ra bàn vào. Không cần biết đến điều: Để có một xã hội học tập, để nâng cao chất lượng học sinh của Trường THCS Yên biên nói riêng và chất lượng học sinh tỉnh nhà nói chung thì không còn con đường nào khác ngoài sự phối hợp đồng bộ, có tổ chức giữa nhà trường – gia đình và xã hội theophương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Anh Đặng Xuân Quân, phụ huynh em Đặng Thanh Hương, học sinh lớp 6A2 chia sẻ: “Cha mẹ luôn mong muốn con có điều kiện học tập tốt nhất, nhất là về trình độ ngoại ngữ; tuy nhiên qua tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông; được biết đây là chương trình đã thành công ở nhiều trường học trên toàn quốc nên chúng tôi yên tâm cho con theo học. Tiếp xúc, học tập, trò chuyện thường xuyên với người nước ngoài là điều kiện rất tốt để con rèn luyện, trao đổi, nâng cao vốn tiếng Anh của mình. Học phí 3,5 triệu/năm tôi nghĩ là phù hợp với thực tế”.

 

Hà Giang là tỉnh nghèo, chất lượng giáo dục tuy đã rất cố gắng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn so với các địa phương khác; bên cạnh việc chú trọng về “lượng” thì chương trình Anh ngữ chất lượng cao sẽ góp phần quan trọng nâng cao “chất” cho học sinh; để học sinh Hà Giang tiến kịp chuẩn trình độ với học sinh các trường học trên cả nước. Tuy nhiên, năm học mới đã triển khai khá lâu, không biết vì lý do gì mà hướng đi mới của Trường THCS Yên biên thành phố Hà Giang – một hình thức nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, một cách làm phù hợp với lợi ích chung của thành phố vẫn chưa được triển khai thực hiện.


Đ.DŨNG - B.LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT- Sáng 30.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày khuyến học Việt Nam 2.10. Dự buổi lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Quản Bạ.
30/09/2013
Tiến tới Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
HGĐT- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục, đào tạo (GDĐT) là thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non (PCGD) cho trẻ 5 tuổi, vì đây là “mắt xích” đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, tiến trình PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
29/10/2013
Hiệu quả từ việc đưa giáo dục về di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn vào trường học
HGĐT - Tháng 10.2009, Cao nguyên đá Đồng Văn được tổ chức GGN (Global geopark networld – Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu) công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Vấn đề cấp bách đặt ra đối với tỉnh Hà Giang là cần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của di sản Công viên địa chất, thực hiện tiêu chí tái đánh giá của GGN vào năm 2014.
27/09/2013
Bàn giao nhà lớp học đa năng trường PTDT Nội trú Hoàng Su Phì
HGĐT - Ngày 25.9, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức khánh thành, bàn giao công trình nhà lớp học đa năng trường PTDT Nội trú. Dự Lễ bàn giao có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Giấy Việt Nam; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì; các thầy, cô giáo, các em học sinh nhà trường...
26/09/2013