Tiến tới Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

07:57, 29/10/2013

HGĐT- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục, đào tạo (GDĐT) là thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non (PCGD) cho trẻ 5 tuổi, vì đây là “mắt xích” đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, tiến trình PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.


Thực trạng các trường Mầm non

Hiện nay, mạng lưới các trường, lớp Mầm non được mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh với 215 trường, trong đó có 26 trường đạt chuẩn Quốc gia, 4 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II, không còn xã “trắng” về giáo dục mầm non. Nhận định về công tác giáo dục mầm non, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GDĐT tỉnh, Trần Kim Thịnh cho biết: “Công tác PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi đã hoàn thành ở 109/195 xã. Qua kiểm tra cho thấy các cán bộ, giáo viên đã cố gắng khắc phục mọi thiếu thốn về cơ sở vật chất để dạy chương trình giáo dục mầm non mới. Việc học 2 buổi/ngày tăng dần, bây giờ các trường Mầm non không dừng lại ở học 7 buổi/tuần mà thực hiện 10 buổi/tuần nhờ nhiều trường có cách khắc phục cho học sinh mang cơm trưa ăn, nghỉ tại trường. Tuy nhiên, do nhân dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên mới chỉ thực hiện ở trường chính, các điểm trường chưa tổ chức cho trẻ học 2 buổi/ngày. Ngành đang đôn đốc thực hiện đúng lộ trình đến năm 2015 hoàn thành PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi”. Thực hiện theo lộ trình này, các phòng GDĐT đã tiến hành điều tra số trẻ từ 0 – 6 tuổi trên địa bàn, chỉ đạo các trường cho giáo viên đến từng hộ gia đình vận động trẻ trong độ tuổi đến trường.

 


Các cháu mầm non 5 tuổi trường Mầm non Ngọc Đường (Tp Hà Giang) liên hoan.


Mặc dù có sự quan tâm của chính quyền tạo điều kiện mở thêm lớp mầm non tại các điểm trường, phối hợp vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Cùng với sự nỗ lực của các giáo viên đảm bảo nâng cao chất lượng dạy và học; song các điều kiện như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tỷ lệ học sinh, kinh phí đầu tư chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Hiện còn 18 trường mầm non chưa được xây dựng; các huyện Bắc Mê, Yên Minh, Quang Bình chưa có trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

Thiếu cơ sở vật chất để phổ cập

Một trong những điều kiện PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi là cơ sở vật chất phải đảm bảo. Thế nhưng, điều kiện trường, lớp, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi... phục vụ cho dạy và học ở hầu hết các trường đều thiếu.

 

Theo Phó trưởng phòng GDĐT Bắc Quang, Trương Thị Thư, thì trên địa Bắc Quang là một huyện có điều kiện kinh tế khá trong tỉnh còn 138 phòng học mầm non bán kiên cố, 29 phòng học tạm; có 47 nhóm, lớp học nhờ trụ sở thôn, trường tiểu học. Hiện có 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã PCGD mầm non nhưng để hoàn thành phổ cập thì còn tồn tại là phòng học dành cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi ở một số điểm trường chưa đảm bảo diện tích; một số lớp 5 tuổi còn học ghép các độ tuổi từ 3 – 5 tuổi, học nhờ trụ sở thôn; đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu còn thiếu so với quy định. Một hạn chế nữa là trình độ nhận thức của phụ huynh không đồng đều, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường là rất cần thiết. Trong khi số nhóm, lớp tăng dẫn đến đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy thiếu.

 

Đối với một huyện vùng cao 30a khó khăn thì vấn đề cơ sở vật chất lại càng khó hơn, Phó trưởng phòng GDĐT Xín Mần, Nông Lâm Thanh Chiều, chia sẻ: “ở huyện Xín Mần còn 259 phòng học mầm non bán kiên cố, phòng học tạm; 5 trường Mầm non chưa được đầu tư xây dựng là: Mầm non Trung Thịnh, Chí Cà, Chế Là, Thu Tà, Nàn Xỉn. Để tiến tới phổ cập theo lộ trình là khá vất vả, nhưng nhờ các cô giáo đều nhiệt tình, yêu nghề, có kinh nghiệm giảng dạy chương trình giáo dục mầm non mới nên đã phổ cập được 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện”.

 

Việc PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi nhằm “giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1”. Nhưng với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn như hiện nay thì con đường phổ cập vẫn gian nan. Các phòng Giáo dục đã có giải pháp là từng bước bố trí kinh phí đầu tư xây mới các phòng học theo hướng ưu tiên cho các thôn chưa có lớp mà ở xa trung tâm xã, thôn có số trẻ trong độ tuổi đến trường cao mà tỷ lệ huy động đạt thấp. Nhưng để đạt được thành công thì cần có sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam
HGĐT- Sáng 30.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm ngày khuyến học Việt Nam 2.10. Dự buổi lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Quản Bạ.
30/09/2013
Hiệu quả từ việc đưa giáo dục về di sản Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn vào trường học
HGĐT - Tháng 10.2009, Cao nguyên đá Đồng Văn được tổ chức GGN (Global geopark networld – Mạng lưới công viên địa chất Toàn cầu) công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC). Vấn đề cấp bách đặt ra đối với tỉnh Hà Giang là cần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của di sản Công viên địa chất, thực hiện tiêu chí tái đánh giá của GGN vào năm 2014.
27/09/2013
Bàn giao nhà lớp học đa năng trường PTDT Nội trú Hoàng Su Phì
HGĐT - Ngày 25.9, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức khánh thành, bàn giao công trình nhà lớp học đa năng trường PTDT Nội trú. Dự Lễ bàn giao có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Giấy Việt Nam; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì; các thầy, cô giáo, các em học sinh nhà trường...
26/09/2013
Hội thảo chuyên đề “ Xây dựng Quỹ Khuyến học cấp cơ sở
HGĐT - Sáng 25.9 . 2013 tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với UBND huyện Xín Mần tổ chức Hội thảo chuyên đề “ Xây dựng Quỹ Khuyến học cấp cơ sở”.
25/09/2013