Khởi sắc du lịch quê hương Núi Đôi

09:47, 24/01/2014

HGĐT - Có lợi thế là cửa ngõ của Cao nguyên đá, với 16 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc có một phong tục, tập quán truyền thống, tín ngưỡng riêng tạo ra sự đa dạng các sắc thái văn hóa, tinh thần của đời sống xã hội nơi đây. Cùng các danh lam thắng cảnh hấp dẫn, nhiều đặc sản nổi tiếng... huyện Quản Bạ đã và đang trở thành một trong những điểm du lịch khám phá hấp dẫn, thu hút hàng ngàn lượt du khách tham quan mỗi năm.


Lợi thế:

 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những cảnh quan hùng vĩ, thơ mộng, huyện Quản Bạ có những danh lam thắng cảnh như hang Khố Mỷ (Tùng Vài), dòng sông Miện (Cán Tỷ), thác Suối Tiên (Thái An), Thạch sơn thần (Quyết Tiến); với các dãy núi đá vôi xen với núi đất nguyên sinh như núi Ba Tiên (Thái An), Núi Đôi (thị trấn Tam Sơn)... Bên cạnh đó những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng dân tộc như lễ hội Gầu Tào, Cấp sắc, hát giao duyên của dân tộc Dao; tiếng hát then với cây đàn tính của dân tộc Tày; lễ hội cầu mùa của dân tộc Nùng... gắn liền với các địa danh du lịch, hoạt động văn hóa là những đặc sản nổi tiếng như rượu ngô Thanh Vân, hồng không hạt, thảo quả muối, chè Tùng Vài, thổ cẩm Lùng Tám, cùng với những sản phẩm văn hoá tinh tế như thổ cẩm, khèn, sáo được làm ra từ những bàn tay tài hoa, điêu luyện của nghệ nhân ở các làng nghề trong huyện... Phát huy lợi thế, những năm qua, huyện Quản Bạ đã có sự quan tâm, từng bước huy động sự đầu tư của toàn xã hội cho xây dựng và phát triển du lịch – dịch vụ. Tích cực chỉ đạo các ngành, các cơ sở đẩy mạnh khơi dậy các tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách và nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn có hệ thống cơ sở lưu trú du lịch có 06 nhà nghỉ và 02 nhà trọ với 62 buồng, phòng và 1 làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm; việc khôi phục và xây dựng các làng nghề truyền thống đã đạt được nhiều thành công với các thương hiệu nổi tiếng như làng dệt lanh Lùng Tám, rượu ngô Thanh Vân... Cùng với sự đầu tư của tỉnh và nhờ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đến nay đã từng bước tạo nên diện mạo có sức hấp dẫn không nhỏ đối với du khách trong và ngoài nước. Trong năm 2013, huyện thu hút trên 13.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế trên 3.000 lượt, tăng gần 4000 lượt so với năm 2012. Niềm vui lớn nhất của ngành du lịch Quản Bạ trong năm qua, hang Khố Mỷ (xã Tùng Vài)được Bộ văn hóa Thể thao & Du lịch xếp hạng Di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh và lễ Cấp sắc của dân tộc Dao được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.


Vẻ đẹp tự nhiên của hang Khố Mỷ (Tùng Vài) là một yếu tố thu thút du khách.
 

Phát triển theo quy hoạch:

 

Nét mới và cũng là “sự lột xác” của du lịch Quản Bạ thời gian gần đây, đó là không còn tự phát, mạnh ai nấy làm như trước, mà đã theo quy hoạch, xu thế phát triển chung theo từng năm và cả giai đoạn của huyện. Bên cạnh đầu tư của Nhà nước, các doanh nghiệp, hộ gia đình đã biết biến tiềm năng, lợi thế về du lịch để làm giàu cho mình và cho xã hội. Để khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, huyện Quản Bạ đã xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2012- 2015, tầm nhìn đến năm 2030.Theo đó, tập trung huy động các nguồn lực, phát huy nội lực, tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất; hệ thống chợ, đường giao thông đến các điểm du lịch; đồng thời quan tâm tu bổ, bảo tồn các di sản, di tích đã được công nhận, phát huy được điểm nhấn phát triển du lịch gắn với phát triển cây dược liệu để thành lập tua tuyến du lịch, trồng rừng cảnh quan tại các điểm quy hoạch vùng, mở rộng các tuyến xây dựng, khôi phục lại những Làng văn hoá du lịch cộng đồng người Tày, người Dao, Mông gắn với cảnh quan thiên nhiên, làng nghề truyền thống... Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010 – 2015) khẳng định: Mục tiêu xây dựng Quản Bạ thành điểm nhấn và là trung tâm du lịch của tỉnh.

 

Việc triển khai xây dựng các dự án phát triển du lịch có ý nghĩa rất lớn đối với Quản Bạ. Ngoài tác động phát triển kinh tế, du lịch, tạo việc làm cho người dân địa phương, còn góp phần tạo sự ổn định, giữ vững an ninh - quốc phòng vùng biên giới. Với thế mạnh riêng của mình và những bước đi đúng hướng, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách du lịch, Quản Bạ đang tạo được ấn tượng sâu sắc và trở thành điểm du lịch hấp dẫn, gọi mời du khách gần xa.


Bài, ảnh: Trần Hiền

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm Đồng Văn thưởng thức cà phê phố cổ
Ngồi trong ngôi nhà cổ sắp bước sang tuổi 102, nhâm nhi tách cà phê nóng hổi và lắng nghe tiếng khèn Mông đủ để khiến người ta quên đi cái giá giữa cao nguyên đá Đồng Văn.
31/12/2013
Thác Tiên đẹp dịu dàng bên Đèo Gió
Nhìn từ xa, thác Tiên như mái tóc dài mềm mại của cô gái tuổi trăng tròn buông lững lờ theo làn gió, phấp phới, tỏa hơi sương mát lạnh.
27/12/2013
Giếng Jacob, điểm lặn nguy hiểm nhất Texas
Giếng Jacob là địa điểm lặn nổi tiếng cho những người đi tìm cảm giác mạnh, mặc dù ít nhất đã có tám người thiệt mạng tại đây.
26/12/2013
Du xuân Xín Mần
HGĐT- Từ ngã ba Quốc lộ 279 trên đất Quang Bình, vượt qua Đèo Bắp, Đèo Măng, bồng bềnh trôi xuống qua xã Tân Nam; tôi đến mảnh đất miền Tây nắng gió Xín Mần để đi tìm... mùa Xuân!
23/01/2014