Đưa miền đá vươn xa

13:43, 22/01/2014

Xuân Giáp Ngọ - Năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của BQL Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC-CNĐĐV) và các ngành, với sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ngành T.Ư, ngày 7/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 310/QĐ-TTg phê duyệt “Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị CVĐCTC CNĐĐV, giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn 2030”. Đó là bước đi quan trọng trên con đường tiến tới thời điểm tái đánh giá vào năm 2014.


Cùng chung sự nỗ lực của các ngành, các cấp, BQL CVĐCTC CNĐĐV đã và đang quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong xây dựng và phát triển CVĐCTC-CNĐĐV theo các tiêu chí và khuyến nghị của Mạng lưới CVĐCTC.

 

Với vai trò của mình, BQL tham mưu tổ chức các phiên họp BCĐ của tỉnh; tổ chức ký kết Quy chế phối hợp giữa BQL và 4 huyện vùng CVĐCTC và chương trình phối hợp với các ngành trong công tác bảo tồn, xây dựng và phát triển CVĐC; tham mưu xây dựng kế hoạch 01/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo; tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Quyết định 310/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Quy hoạch tổng thể và các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để lãnh, chỉ đạo xây dựng và phát triển CVĐC năm 2013 và kế hoạch xây dựng và phát triển CVĐC năm 2014 với các nội dung, nhiệm vụ cụ thể tới các cấp, các ngành đáp ứng các tiêu chí và khuyến nghị của GGN hướng tới phục vụ tái đánh giá tư cách thành viên mạng lưới của CVĐCTC-CNĐĐV năm 2014.



  BQL ký kết thỏa thuận “Đối tác chính thức của BQL CVĐC” với Công ty CPTM Bình Minh 3 trong việc khai thác giá trị cây dược liệu phục vụ phát triển du lịch vùng CNĐĐV.
 

Phát huy các thành tựu xây dựng và phát triển CVĐCTC-CNĐĐV những năm trước, năm 2013 các hoạt động phối hợp các ngành, các cấp trong quản lý, bảo vệ, bảo tồn di sản và nâng cao nhận thức cộng đồng là một trong những nhiệm vụ được BQL đặc biệt quan tâm. BQL tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai đồng loạt các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CVĐCTC theo tất cả các kênh tuyên truyền (BQL, ngành GD-ĐT, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể) cho các đối tượng là báo cáo viên, tuyên truyền viên từ cấp huyện đến xã và cộng đồng ở các thôn bản, để từ đó tạo sự lan tỏa kiến thức về CVĐC đến các tầng lớp nhân dân bằng ngôn ngữ địa phương. Xây dựng, cấp phát tài liệu, tranh ảnh, đĩa DVD tuyên truyền cho các cơ sở, trường học vùng CVĐC. BQL đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, các ngành, các địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, giá trị của CVĐCTC CNĐĐV. Đặc biệt, BQL đã phối hợp cùng các ngành tham mưu với tỉnh tổ chức thành công Lễ công bố Quy hoạch Tổng thể tại Hà Nội và phối hợp với Đài PT-TH tỉnh xây dựng phóng sự dài kỳ và video clip tuyên truyền về CVĐC bằng 2 thứ tiếng (tiếng Việt và tiếng địa phương, có phụ đề tiếng Anh). Qua đó, tiếp tục chuyển tải hình ảnh của CVĐCTC CNĐĐV đến với cộng đồng, với bè bạn trong và ngoài nước. Đồng thời thu hút sự quan tâm, đầu tư đối với CVĐCTC CNĐĐV trong việc khai thác các giá trị di sản, phát triển du lịch. BQL ký kết thỏa thuận “Đối tác chính thức của CVĐC” với Công ty CP Thương mại Bình Minh 3 trong việc khai thác giá trị cây dược liệu phục vụ phát triển du lịch trên vùng CNĐĐV.

 

Các hoạt động phối hợp để bảo tồn di sản và nghiên cứu khoa học đã được triển khai với nhiều kết quả tích cực như: Xây dựng hoàn thiện báo cáo kết quả đánh giá giá trị văn hóa, đa dạng sinh học của 15 cụm di sản trên CVĐCTC CNĐĐV; thu thập và xác minh nội dung khoa học tài liệu di sản địa chất Tay cuộn Ma Lé để Sở VHTT&DL lập hồ sơ đề nghị Bộ VHTT&DL xếp hạng di sản cấp Quốc gia; phối hợp với Viện Khoa học, Địa chất và Khoáng sản thực hiện điều tra, khảo sát, khoanh vùng ranh giới, xác định vị trí mốc giới cho bốn cụm điểm di sản khu vực CVĐC; xây dựng Kế hoạch khoanh vùng ranh giới di sản giai đoạn II; lập dự án bảo tồn khẩn cấp một số điểm di sản có nguy cơ bị xâm hại cao...



Tuyên truyền, giáo dục thông qua các bảng thông tin trên Cao nguyên đá.
 

Trong mối quan hệ phối hợp với các địa phương, BQL phối hợp chặt chẽ với các huyện vùng công viên trong công tác xây dựng và đưa các Trung tâm Thông tin khu vực đi vào hoạt động và phối hợp trong công tác kiểm tra, đánh giá và có giải pháp cụ thể trong công tác quản lý, bảo vệ cảnh quan, danh thắng.

 

Những tháng cuối năm 2013, BQL chủ động xây dựng và xin ý kiến Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản vào kế hoạch (dự thảo) đón tiếp, làm việc với đoàn tái thẩm định của Mạng lưới để trình UBND tỉnh; phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực thông qua tập huấn bộ công cụ quản lý du lịch.

 

Với những nỗ lực không ngừng, có thể nói hình ảnh CNĐĐV đã có sức lan tỏa và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn với lượng khách du lịch đến đây ngày càng tăng lên qua các năm. Đồng thời, những nỗ lực xúc tiến, quảng bá của tỉnh, đang thu hút sự qua tâm của cộng đồng các nhà đầu tư nhằm khai thác, phát huy giá trị của di sản độc nhất vô nhị của Việt Nam .

 

Từ những kết quả đạt được cũng như những nhiệm vụ trong năm mới 2014, BQL tiếp tục phối hợp cùng các cấp, các ngành tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC và phát triển du lịch có sự tham gia của người dân bằng các hình thức đa dạng, hướng tới hiệu quả cho nhiều đối tượng tuyên truyền ở một vùng đặc thù như CNĐĐV. Tăng cường công tác thiết kế, xây dựng hệ thống biển bảng giới thiệu di sản và hệ thống biển hướng dẫn giao thông bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh. Tiếp tục khoanh vùng, cắm mốc đối với các cụm di sản địa chất. Tăng cường các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực và phối hợp, trao đổi kinh nghiệm, học tập và đào tạo với thành viên Mạng lưới cũng như các tổ chức quốc tế khác. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu CVĐC để thu hút đầu tư phát triển du lịch và tham mưu với tỉnh tổ chức tốt việc thực hiện kế hoạch xây dựng và phát triển CVĐC của tỉnh, đáp ứng các tiêu chí và khuyến nghị của GGN phục vụ tái đánh giá thành công tư cách thành viên Mạng lưới của CVĐCTC-CNĐĐV, đồng thời từng bước đưa nơi đây trở thành một trung tâm du lịch Quốc gia trong những năm tới./.

                               TS. Nguyễn Lê Huy
                    Trưởng BQL CVĐCTC- CNĐĐV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm Đồng Văn thưởng thức cà phê phố cổ
Ngồi trong ngôi nhà cổ sắp bước sang tuổi 102, nhâm nhi tách cà phê nóng hổi và lắng nghe tiếng khèn Mông đủ để khiến người ta quên đi cái giá giữa cao nguyên đá Đồng Văn.
31/12/2013
Hộ lan đá trên Cao nguyên đá
HGĐT- Công viên Địa chất Toàn cầu(CVĐCTC) - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn vốn được biết đến với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ của tự nhiên và là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ trái đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao; diện mạo địa chất khoáng sản, tài nguyên thiên
28/11/2013
Thác Tiên đẹp dịu dàng bên Đèo Gió
Nhìn từ xa, thác Tiên như mái tóc dài mềm mại của cô gái tuổi trăng tròn buông lững lờ theo làn gió, phấp phới, tỏa hơi sương mát lạnh.
27/12/2013
Giếng Jacob, điểm lặn nguy hiểm nhất Texas
Giếng Jacob là địa điểm lặn nổi tiếng cho những người đi tìm cảm giác mạnh, mặc dù ít nhất đã có tám người thiệt mạng tại đây.
26/12/2013