Du xuân Xín Mần

08:44, 23/01/2014

HGĐT- Từ ngã ba Quốc lộ 279 trên đất Quang Bình, vượt qua Đèo Bắp, Đèo Măng, bồng bềnh trôi xuống qua xã Tân Nam; tôi đến mảnh đất miền Tây nắng gió Xín Mần để đi tìm... mùa Xuân!



Thác Tiên.


Chẳng đâu xa, Đình Mường Làng Thượng, nơi thờ Thành Hoàng Làng Đức Ông đang vào mùa hội. Từng đoàn người khắp nơi đổ về dâng hương. Truyền rằng, cách đây hơn 8 thế kỷ, các Vương triều Nhà Trần đã cử Đức Ông là một quan thần Triều đình lên miền biên viễn miền Tây tập hợp các thủ lĩnh trong vùng cùng đồng bào dẹp loạn, đánh đuổi quân thù ra khỏi bờ cõi, trấn giữ biên cương. Kết thúc chiến trận, dẹp yên bờ cõi, Đức Ông đã chọn Làng Thượng, xã Khuôn Lùng ngày nay lập làng, mở đất, xây dựng cuộc sống mới. Mùa xuân hàng năm là mùa Lễ hội Làng Thượng để tưởng nhớ công ơn người có công giữ đất. Mùa xuân, mùa của cỏ cây, hoa lá sinh sôi cũng là mùa của rực rỡ sắc màu các dân tộc trong vùng tụ hội đi lễ cầu may. Truyền rằng: Chỉ cần đến Đền thắp nhang Đức Ông trời đất sẽ giao hoà, làng bản yên vui. Các trai tài, gái sắc gặp nhau trong lễ sẽ nên duyên. Con trai, cháu gái sau sinh thành sẽ thông minh, tháo vát, làng trên, bản dưới được mùa quanh năm. Sau Lễ Đền làng Thượng, người ta kéo nhau lên thôn Nậm Choong, xã Quảng Nguyên để lội qua suối Nậm Lỳ xanh mát. Tắm nước nóng chảy ra từ núi, ngâm mình trong bồn tắm nóng được đồng bào nơi này làm từ gỗ Ngọc Am thơm mát. Một thú vui Xuân chưa nơi nào có. Chuyện xưa kể rằng: Các mỹ nữ, cung tần mới được các đấng minh quân ưu ái chiều chuộng cho tắm bồn gỗ Ngọc Am. Tắm bồn gỗ Ngọc Am là bậc quý nhân mới được hậu mãi. Còn ngày nay, đến Nậm Choong, mỗi người sẽ có dịp được làm mỹ nhân truyền thế. Để sau đó ngộ ra điều công bằng của xã hội đem lại cho tất cả mọi người. Một sự tin yêu bình đẳng trong cuộc sống hôm nay. Ăn một chút thôi, cái hương vị của núi rừng miền Tây rồi ngược lên Đèo Gió, thưởng thức cái se se lạnh trên đỉnh Đèo. Tại ngôi nhà sàn truyền thống là các món ăn từ cá Hồi nuôi trên đỉnh núi hoang dã. Hãy thử tưởng tượng thôi? Còn nếu bạn đến đây thật thì, là cá thật, nuôi thật, ăn thật, cả “trăm phần trăm” sẽ cho ta cảm giác không quên trên đỉnh non cao tới 1.550m so với mực nước biển, một trải nghiệm... thần tiên giữa ngút ngàn mây núi!

 

Ngay dưới lưng đèo Gió là thác Gió, hay còn gọi là Thác Tiên. Có độ cao cột nước tới vài chục mét dội xuống toả bụi mờ tỏ giữa không gian đại ngàn ngút ngát. Thử mà xem: Dưới thác, nước xanh ngắt, rừng xanh ngắt, hãy ngửng đầu lên giữa không gian xanh là một khoảng trời cũng xanh thắm, thấp thoáng chút mây hồng ửng lên của mùa Xuân. Chỉ ngần ấy thôi, đã tạo cho mỗi người một cảm nhận về mùa Xuân nơi núi rừng hoang dã Xín Mần những kỷ niệm du Xuân khó quên. Hãy thử tắm Thác Tiên trong mùa Xuân này xem, các bạn gái sẽ trở nên trắng trong hơn không? Các bạn trai tài cũng vậy! Hãy thả lòng mình trong dòng Thác Gió để thấy gió đến ngay trong lòng mình. Và cảm nhận sức Xuân đến với bạn khoẻ hơn, mạnh mẽ hơn.

 

Mùa xuân đã và đang đến rất gần. Tôi, các bạn, hãy một chuyến du Xuân về Xín Mần để thấy: Vùng đất miền Tây Hà Giang này đâu chỉ có nắng và gió. Ở nơi ấy, nơi miền nắng gió ấy là cả một giai thoại thần kỳ của loài người Việt Cổ đã sống ngay dưới chân Đèo Gió, Thác Tiên. Sự thật đó đã được các nhà khảo cổ xếp hạng là “cổ nhất” Việt Nam chúng ta có cách đây trên 2.000 năm tuổi còn in ghi bên Bãi đá cổ Nấm Dẩn (Xín Mần) trong các câu chuyện cổ tích... có thật.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm Đồng Văn thưởng thức cà phê phố cổ
Ngồi trong ngôi nhà cổ sắp bước sang tuổi 102, nhâm nhi tách cà phê nóng hổi và lắng nghe tiếng khèn Mông đủ để khiến người ta quên đi cái giá giữa cao nguyên đá Đồng Văn.
31/12/2013
Thác Tiên đẹp dịu dàng bên Đèo Gió
Nhìn từ xa, thác Tiên như mái tóc dài mềm mại của cô gái tuổi trăng tròn buông lững lờ theo làn gió, phấp phới, tỏa hơi sương mát lạnh.
27/12/2013
Giếng Jacob, điểm lặn nguy hiểm nhất Texas
Giếng Jacob là địa điểm lặn nổi tiếng cho những người đi tìm cảm giác mạnh, mặc dù ít nhất đã có tám người thiệt mạng tại đây.
26/12/2013
Đưa miền đá vươn xa
Xuân Giáp Ngọ - Năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của BQL Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC-CNĐĐV) và các ngành, với sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ngành T.Ư, ngày 7/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 310/QĐ-TTg phê duyệt “Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị CVĐCTC
22/01/2014