Cà phê Phố cổ Đồng Văn, điểm nhấn không gian văn hóa

09:52, 20/09/2023

BHG - Quán cà phê Phố cổ, tổ 3, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) với không gian kiến trúc nhà cổ kính còn lưu lại gần như nguyên vẹn đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua của bất kỳ du khách nào khi du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn. Với sức hút của mình quán cà phê này hiện còn là một không gian tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ các buổi giao lưu, tiếp đón khách đặc biệt của Đồng Văn.

Biểu diễn âm nhạc dân tộc tại cà phê Phố cổ.
Biểu diễn âm nhạc dân tộc tại cà phê Phố cổ.

Nhiều du khách đến Cao nguyên đá đều muốn được đến thị trấn Đồng Văn và một trong những điểm đầu tiên họ tìm đến để thư giãn là cà phê Phố cổ, một không gian cổ kính còn gợi nhớ những ký ức xa xưa của Đồng Văn.

Được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ngôi nhà mang kiến trúc cổ vẫn giữ nguyên được những nét tiêu biểu. Với hai tầng kiến trúc được giữ vẹn nguyên, ngôi nhà cổ ngày nay là không gian thưởng thức cà phê hấp dẫn nhất trên Cao nguyên đá. Sân giữa trung tâm nhà cổ nay trở thành điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn về đêm cực kỳ thu hút sự quan tâm của du khách. Cà phê phố cổ góp phần không nhỏ tạo ra sức hút của phố đêm thị trấn Đồng Văn, thu hút du khách đến tấp nập nhất vào các đêm cuối tuần. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong không gian ngôi nhà cổ này được tổ chức đa dạng, hấp dẫn hơn. Ngồi nhâm nhi li cà phê trong không gian cổ kính trầm mặc và thưởng thức những bài hát, điệu múa dân gian, nghe khèn Mông thực sự là một trải nghiệm mang đến sự khác biệt cho du khách.

Ngôi nhà cổ này được quản lý bởi Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện, hiện đã được giao cho đơn vị cá nhân quản lý kinh doanh phục vụ đồ uống với các cam kết bảo tồn và gìn giữ nguyên trạng kiến trúc, không gian.

Nắm bắt được sức thu hút của không gian quán cà phê Phố cổ, UBND huyện Đồng Văn cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong không gian cổ kính này. Các lễ tiếp đón các đoàn khách đến tham quan, làm việc tại huyện, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch phù hợp cũng được tổ chức bên trong quán tạo không khí rất riêng có của thị trấn Đồng Văn.

Cà phê Phố cổ có thể nói là một không gian mang tính biểu tượng của Phố cổ Đồng Văn, cùng với các ngôi nhà trình tường mái ngói còn được bảo lưu trên Phố cổ. Được bảo tồn và đưa vào khai thác hợp lý, không gian nhà cổ này càng phát huy được giá trị của mình, góp phần làm nên nét chấm phá cho du lịch của thị trấn Đồng Văn.

Bài, ảnh: Trà Nhân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII
BHG - Tối 18.9, tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang), Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Đại hội diễn ra trong thời gian 2 ngày 18 - 19.9. Dự chương trình có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đông đảo đoàn viên và nhân dân đến xem, cổ vũ.
19/09/2023
Hội nghệ nhân dân gian ở Hà Giang “cánh tay” nối dài của Đảng: Kỳ cuối - Còn đó những việc cần làm
BHG - Bằng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) đã tạo ra “làn gió mới” trong xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn không ít rào cản cần tháo gỡ để hoạt động của Hội NNDG phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, nguồn lực nội sinh, động lực đột phá trong phát triển KT-XH.
18/09/2023
Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28
BHG - Sáng 18.9, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2023. Hội thảo do Báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức với chủ đề “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu”. Tới dự, về phía Trung ương có đồng chí...
18/09/2023
Đổi mới hình thức quảng bá du lịch
BHG - Thời gian gần đây, ngành Du lịch của tỉnh đang có sự phục hồi mạnh mẽ, lượng khách đến tỉnh và doanh thu từ dịch vụ - du lịch tăng đáng kể. Cùng với việc đổi mới, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, ngành chuyên môn và các địa phương trong tỉnh đang tích cực đổi mới công tác quảng bá du lịch nhằm giới thiệu rộng rãi hình ảnh đất và người Hà Giang đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
18/09/2023