Hội nghị trực tuyến triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19

12:18, 07/02/2021

BHG - Sáng 7.2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tới các huyện/thành phố và các xã/thị trấn, triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19. Các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Thường trực Huyện ủy – UBND các huyện/thành phố.

 
 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh, sau khi dịch bùng phát trở lại tại một số tỉnh/thành phố, đặc biệt là khi xuất hiện ca dương tính với Covid - 19 (BN 1976) tại xã Tả Nhìu (Xín Mần), tỉnh ta đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch như chỉ đạo duy trì các chốt phòng dịch trên tuyến biên giới 24/24h với 100% quân số trực chống dịch cả trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán; thành lập và triển khai 11 chốt kiểm dịch, lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế trên các tuyến quốc lộ ra vào tỉnh; thành lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ huyện Xín Mần truy vết, dập dịch; rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến ca nhiễm tại Xín Mần để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh; di chuyển ca bệnh 1976 từ xã Tả Nhìu về Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần để điều trị. Hiện bệnh nhân 1976 có các chỉ số sức khỏe đều ổn định, các trường hợp F1 được truy vết đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, từ ngày 31.1 – 5.2, các chốt kiểm dịch của tỉnh đã rà soát được gần 10.000 người về từ vùng dịch mới tại Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh đang có ca bệnh; thực hiện cách ly tại nhà trên 8.000 trường hợp, cách ly tại bệnh viện 17 trường hợp, cách ly tại khu cách ly tập trung 148 trường hợp. Đã lấy tổng số 406 mẫu xét nghiệm, trong đó có 405 mẫu cho kết quả âm tính, một mẫu chưa có kết quả.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo việc cách ly, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến ca bệnh tại Xín Mần; vận động công dân đi lao động tại các vùng đang có dịch không trở về địa phương ăn Tết để phòng dịch, với các trường hợp đã về phải thực hiện khai báo y tế và cách ly theo quy định; thực hiện các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Các sở, ngành đề xuất có sự quan tâm hỗ trợ các đơn vị phòng chống dịch và người cách ly trong dịp Tết Nguyên đán để khích lệ cán bộ, chiến sĩ…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh đã triển khai chỉ đạo quyết liệt, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí cũng nhận định tình hình dịch Covid – 19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xử lý các vấn đề ngay từ thôn, xã đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng chí cũng biểu dương sự kịp thời, chủ động ứng phó với dịch của huyện Xín Mần và các lực lượng chức năng, đồng thời chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ những khó khăn trong phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Lương Viết Thuần báo cáo tình hình dịch bệnh
Giám đốc Sở Y tế Lương Viết Thuần báo cáo tình hình dịch bệnh

Với mục tiêu quyết tâm không để lây lan thêm, người dân vẫn được vui Tết, đón Xuân ấm áp, an toàn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành cần tăng cường nắm bắt, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát diễn biến dịch để truy vết, khoanh vùng cách ly, dập dịch; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vì mục tiêu an toàn của chính người thân, gia đình mình và xã hội nhưng cũng không để hoang mang, lo sợ; chủ động kết nối số liệu khai báo y tế từ các chốt kiểm dịch đến huyện, xã, thôn để triển khai công tác cách ly ngay những người về từ vùng có dịch; tăng khả năng xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho điều trị bệnh nhân 1976 và linh hoạt trong các phương án cách ly; tăng cường kiểm soát, thực hiện khai báo y tế của người về ăn Tết trên các phương tiện giao thông.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Vàng Đình Chiến thông tin một số hoạt động phòng, chống dịch trên tuyến biên giới
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Vàng Đình Chiến thông tin một số hoạt động phòng, chống dịch trên tuyến biên giới

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Mỗi địa phương có phương án phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế; kiên quyết, kiên trì xử lý hành vi không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường công tác báo cáo tình hình dịch bệnh theo hướng khẩn trương, kịp thời. Đồng thời xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp, ngành, những địa phương, đơn vị không làm tốt, sai phạm phải chịu trách nhiệm với cấp trên, thậm chí kỷ luật nếu cần thiết; quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các lực lực chống dịch trong dịp Tết và người phải cách ly phù hợp điều kiện, nguồn lực của địa phương.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Ngọc Thanh tham mưu sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ các đơn vị chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Ngọc Thanh tham mưu sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ các đơn vị chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid – 19, lấy phòng dịch là chính và khóa chặt nguy cơ lây lan từ bên ngoài. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân thực hiện đúng thông điệp phòng dịch 5K và giám sắt chặt chẽ các biện pháp phòng dịch của từng người, từng nhà; tăng cường kiểm tra hoạt động giao thông vận tải, nhất là vận tải hành khách, yêu cầu các đơn vị khai thác vận tải ký cam kết thực hiện nghiêm; thực hiện việc cách ly ngay tại địa phương, không cách ly tập trung các đối tượng F1 và F2 cùng cơ sở; xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang khi đi các phương tiện giao thông công cộng và bán hàng tại các cơ sở kinh doanh, ăn uống; tiến hành xét nghiệm sàng lọc với toàn bộ nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Xín Mần và các lực lượng trực tiếp thực hiện phòng, chống dịch ở các điểm có ca nhiễm tại Xín Mần.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan tuyên truyền tăng cường phản ánh công tác phòng, chống dịch và các biện pháp phòng dịch tới người dân để người dân yên tâm, tin tưởng; các cấp, ngành chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân đón Tết và công tác giao nhận quân đầu năm mới; nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết, đảm bảo an ninh trật tự…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng chúc Tết một số đơn vị tại thành phố Hà Giang

BHG - Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Tân Sửu 2021, ngày 6.2, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đã đến thăm, chúc Tết Thành ủy Hà Giang, Công ty Cổ phần Cấp - Thoát nước Hà Giang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh.

 

07/02/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch ở Xín Mần

BHG - Sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại xã Tả Nhìu, ngày 6.2, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra và làm việc với lãnh đạo huyện Xín Mần, chỉ đạo công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch trên địa bàn. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế.

06/02/2021
Phải quyết liệt phòng, chống dịch và chăm lo Tết cho người dân

BHG - Tiếp tục chương trình thăm chúc Tết tại huyện Yên Minh, chiều 5.2, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc Tết xã Na Khê; thăm, tặng quà người cao tuổi, người có uy tín, hộ nghèo tại các xã Đường Thượng, Ngam La và thị trấn Yên Minh; cùng đi có đồng chí Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh …

 

06/02/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tại huyện Xín Mần

BHG - Ngay sau khi kết thúc cuộc họp với Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đêm 5.2, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Xín Mần. 

06/02/2021