Tập trung ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

17:33, 04/01/2021

BHG - Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò xuất hiện tại một số địa phương trong tỉnh. Đây là loại dịch bệnh lần đầu xảy ra ở nước ta, có thể lây lan qua nhiều con đường khác nhau; vắc xin phòng bệnh đang trong thời gian tiêm thí điểm nên nguy cơ bùng phát dịch rất lớn. Ngành chức năng và các địa phương đang tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch lây lan diện rộng.

Người dân xã Minh Tân (Vị Xuyên) phòng, chống rét tăng sức đề kháng cho gia súc.
Người dân xã Minh Tân (Vị Xuyên) phòng, chống rét tăng sức đề kháng cho gia súc.

Toàn tỉnh hiện có 36 con trâu, bò bị mắc bệnh VDNC tại 16 hộ/4 thôn/3 xã ở huyện Mèo Vạc và Xín Mần. Theo tông tin từ Cục Thú y tỉnh, bệnh VDNC là bệnh truyền nhiễm do một loại vi-rút gây ra trên trâu, bò. Ðường truyền lây là côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh; sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn; lây truyền trực tiếp. Trâu, bò mắc bệnh thường có những biểu hiện lâm sàng: Sốt cao, bỏ ăn, suy nhược, gầy yếu, giảm khả năng tiết sữa, viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt, sưng hạch bạch huyết bề mặt. Bệnh VDNC không lây từ động vật sang người. Dịch bệnh gây suy nhược kéo dài ở động vật mắc bệnh nặng; giảm tăng trọng, ngừng sản xuất sữa tạm thời hoặc vĩnh viễn, viêm vú, sảy thai, tổn thương da, gia súc có thể chết. Hiện nay, nguy cơ dịch VDNC lây lan diện rộng là rất lớn vì người dân vẫn có thói quen chăn thả trâu, bò tự do, khó kiểm soát; chuồng trại nuôi nhốt trâu, bò của nhiều hộ dân chưa bảo đảm vệ sinh, chưa được tiêu độc, khử trùng triệt để. 

Để phòng, chống dịch VDNC, ngăn chặn lây lan; ngày 4.11.2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 3664/CĐ-CTUBND chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch lây lan. Sở NN&PTNT liên tiếp ban hành các văn bản về tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành lập Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra thực tế và hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; cử 2 cán bộ kỹ thuật hỗ trợ huyện Mèo Vạc và Xín Mần chống dịch. Các địa phương sử dụng 85 lít hóa chất và 100 kg vôi bột tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các thôn xuất hiện dịch và các vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh. Triển khai tiêm phòng thí điểm vắc xin VDNC được 1.731 liều/1.731 con trâu, bò tại 2 xã Khâu Vai và Niêm Sơn (Mèo Vạc). Huyện Mèo Vạc và Xín Mần cách ly toàn bộ gia súc chưa có biểu hiện của bệnh VDNC tại các khu vực có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Thực hiện tiêu hủy toàn bộ gia súc bị bệnh.

Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Trịnh Văn Bình, cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 284 nghìn con trâu, bò. Ngoài việc đảm bảo sức kéo, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo hướng trang trại, gia trại, mang lại thu nhập cao. Ngành chăn nuôi chiếm trên 31% tỷ trọng ngành Nông nghiệp, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương. Vì vậy, nếu trâu, bò bị mắc bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của người dân. Hiện, ngành chức năng đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung triển khai các giải pháp khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đặc biệt việc tỉnh Hà Giang được Cục Thú y chọn tiêm thí điểm vắc xin phòng, chống bệnh VDNC trên trâu, bò hy vọng sẽ mang lại hiệu quả tích cực để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

 Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, sức đề kháng của vật nuôi khiến trâu, bò càng dễ mắc bệnh VDNC. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc trong mùa Đông - Xuân và bệnh VDNC trên trâu, bò theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chức năng; trong đó tập trung tổng vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi có gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; toàn bộ các vùng có nguy cơ cao; khoanh vùng dịch và xem xét việc lập chốt kiểm dịch tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã có dịch; rà soát, thống kê số lượng gia súc; tuyên truyền người dân ký cam kết thực hiện “5 không” trong phòng, chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

28/12/2020