Hà Giang

Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

19:19, 28/12/2020

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

Anh Mua Mí Pó, thôn Cán Pẩy Hở A, kiểm tra thức ăn ủ chua cho đàn gia súc.
Anh Mua Mí Pó, thôn Cán Pẩy Hở A, kiểm tra thức ăn ủ chua cho đàn gia súc.

Lũng Phìn có tổng đàn gia súc 4.350 con, trong đó bò 1.125 con, lợn 1.120 con, dê 480 con. Diện tích cỏ phục vụ chăn nuôi có  hơn 102 ha, trong năm 2020 bà con trồng thêm được 12 ha. Với đặc trưng của vùng núi đá, mùa Đông lạnh, sương giá và khan hiếm cỏ cho gia súc, nên từ năm 2012 UBND xã Lũng Phìn đã mở các lớp tập huấn chăn nuôi trâu, bò theo hướng an toàn sinh học, hướng dẫn bà con thực hiện kỹ thuật ủ chua thức ăn cho vật nuôi. Ban đầu rất ít sự đồng tình của bà con vì chưa hiểu và nhận thấy hiệu quả, lợi ích từ thức ăn vi sinh cho vật nuôi. Nhưng từ khi một số hộ tiên phong thực hiện mang lại hiệu quả, không chỉ cho trâu, bò mà còn cho các vật nuôi khác bà con đã chủ động làm theo… Sử dụng thức ăn vi sinh không chỉ bổ sung dinh dưỡng giúp gia súc phát triển mà còn tăng sức đề kháng, giảm lao động, an toàn trong mùa rét. Anh Mua Mí Pó, Trưởng thôn Cán Pảy Hở A, cho biết: Thôn có 77 hộ đều ủ chua thức ăn vi sinh cho đàn gia súc từ nhiều năm nay. Theo kinh nghiệm chăn nuôi trước khi bước vào mùa Đông, các loại cỏ được bà con thu hái và sơ chế, sau đó ủ chua bằng men vi sinh tạo thành thức ăn dự chữ tốt cho trâu bò, lợn, gà. Tới thăm chuồng chăn nuôi của bà Giàng Thị Kía, được biết gia đình thường xuyên cắt các loại cỏ trước khi cỏ héo úa để chuẩn bị ủ chua dự phòng cho đàn gia súc. Ủ chua thức ăn vi sinh không khó, các nguyên liệu được thái sau đó cho nước men vào trộn đều và bảo quản trong bao nilon cho vật nuôi dùng dần. Trước đây gia đình bà và các hộ trong thôn chỉ ủ chua cỏ cho đàn trâu, bò nhưng hiện tại đã ủ các loại cỏ, rau cho đàn lợn, gà ăn hàng ngày vì đàn gia súc đã ăn quen thức ăn vi sinh, có nguồn thức ăn ủ chua này gia đình không phải lo tìm chỗ chăn thả mùa giá rét nữa. 

Với điều kiện thời tiết mùa Đông khắc nghiệt như ở Lũng Phìn chỉ dựa vào thức ăn chăn nuôi tự nhiên là không đủ, bên cạnh đó lượng đàn vật nuôi tăng, để đáp ứng chăn nuôi, người dân cần chủ động thức ăn dự phòng cho đàn gia súc. Thức ăn ủ chua là lựa chọn tốt cho bà con vùng núi đá Lũng Phìn cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

153 người chết, thiệt hại 2,7 nghìn tỷ đồng do mưa lũ

BHG - Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu về thiệt hại do thiên tai xảy ra trong tháng 10/2020. Theo đó, thiên tai xảy ra trong tháng Mười chủ yếu là bão, mưa lớn, sạt lở, lốc xoáy tại một số địa phương làm 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương; 111,9 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng; 3 nghìn con gia súc và 600,5 nghìn con gia cầm bị chết; 45 nghìn ha lúa và 22,3 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng là 2,7 nghìn tỷ đồng.

30/10/2020
Bão số 9 tàn phá Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, sáng 28-10, sau khi đi vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Ðịnh, bão số 9 đã giảm đi một cấp, xuống cấp 12. Chiều 28-10, sau khi đi vào đất liền các tỉnh, thành phố từ Ðà Nẵng đến Phú Yên, bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

29/10/2020
Cấp 15.000 lít hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1960/QĐ-UBND ngày 23.10.2020 về việc phân bổ hóa chất hỗ trợ các huyện, thành phố phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

29/10/2020
Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng hỗ trợ 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang để hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán vụ Hè thu 2020 và thiên tai 7 tháng đầu năm 2020.

 

27/10/2020