Cuộc chiến không khoan nhượng với ma túy: Kỳ I: Những con số nói lên khó khăn trong cuộc chiến với tội phạm ma túy

11:25, 01/02/2024

BHG - Chỉ trong vài năm vừa qua, trên mảnh đất biên cương Hà Giang, các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ án ma túy “khủng”. Sự âm thầm cống hiến của các lực lượng chức năng, trong đó đặc biệt là lực lượng Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã lập những chiến công lớn, được Bộ Công an và tỉnh ghi nhận. Trong loạt bài viết này, chúng tôi xin gửi tới độc giả ghi nhận về quyết tâm trong cuộc chiến với tội phạm ma túy của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Hà Giang.

Mặc dù là địa bàn miền núi, biên giới, điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn, nhưng theo đánh giá của BCĐ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh, những năm qua tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn Hà Giang vẫn còn những diễn biến phức tạp. Mặc dù đã có sự đấu tranh, phòng, chống quyết liệt của lực lượng chức năng, nhưng các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy vẫn có chiều hướng tăng, đối tượng vi phạm và số lượng ma túy tăng lên đáng kể. Nguồn ma túy chủ yếu do các đối tượng vận chuyển, mua bán của các đối tượng tỉnh ngoài, sau đó vận chuyển qua địa bàn Hà Giang sang các tỉnh khác, hoặc bán, tiêu thụ trực tiếp cho các đối tượng trên địa bàn Hà Giang.

Các cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy kiểm đếm số ma túy bắt giữ được.
Các cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy kiểm đếm số ma túy bắt giữ được.

Theo ghi nhận, năm 2022 lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý được 87 vụ với 158 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 30 bánh heroin và 541,78gr heroin; 6.141 viên nén ma túy tổng hợp; 88,116gr ma túy tổng hợp ketamine và các loại ma túy khác như methaphetamine, ma túy tổng hợp MDMA. Lực lượng chức năng theo dõi, giải quyết nhiều điểm phức tạp về ma túy. Năm 2023, với quyết tâm đẩy mạnh cuộc chiến chống tội phạm ma túy, toàn tỉnh bắt giữ, xử lý 102 vụ với 206 đối tượng, tăng hơn về số vụ, số đối tượng so với năm 2022; thu giữ 42 bánh heroin và trên 665gr heroine, 362gr thuốc phiện; cùng với đó là nhiều loại ma túy tổng hợp, dạng đá, ketamine, cỏ Mỹ, quả thuốc phiện, nước vui, thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy... Phần lớn các vụ việc trên do lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ, còn lại do các đơn vị, lực lượng khác thực hiện.

Đồng chí Giàng Xuân Chiến, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, tính chất hoạt động của các đối tượng ma túy trên địa bàn Hà Giang rất đa dạng, đặc biệt là có sự liên kết với các đối tượng từ tỉnh ngoài vào địa bàn. Các đối tượng thường liên lạc, trao đổi, mua bán ma túy bằng nhiều hình thức tinh vi, thường qua khâu trung gian, địa điểm giao dịch, cất giấu hàng không cố định; chúng thường xuyên thay đổi phương thức giao dịch, khi vận chuyển ma túy, thường có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng, từng giai đoạn, gây khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh và triệt phá.

Nhiều cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy từng tham gia các vụ đánh án lớn cho biết, khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng thường sẵn sàng vứt bỏ tang vật, phi tang vật chứng; nhiều đối tượng khi đã bị bắt khai báo nhỏ giọt, gây khó khăn cho công tác điều tra. Từ đó càng cho thấy, cuộc chiến với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều gian nan, vất vả. Trước các thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đòi hỏi các lực lượng đấu tranh phải hết sức nỗ lực trong cuộc chiến với loại tội phạm nguy hiểm này.

Hàng chục bánh heroin và nhiều đối tượng phạm tội đã bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Hà Giang bắt giữ.
Hàng chục bánh heroin và nhiều đối tượng phạm tội đã bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Hà Giang bắt giữ.

Cuối năm, trong câu chuyện dài với chúng tôi về thực hiện nhiệm vụ đánh án ma túy, nhiều cán bộ dày dặn kinh nghiệm của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tâm sự: Gia đình, vợ con của cán bộ tham gia đánh án ma túy đã quen với việc chồng, cha mình phải vắng nhà đột xuất, đêm hôm, những ngày lễ, tết... Đặc biệt là những gia đình có con nhỏ, nhiều lần chồng hoặc vợ tham gia đánh án đột xuất, có lúc không liên lạc được, vì lo lắng nên người nhà phải điện cho lãnh đạo phòng để hỏi tình hình người thân cho yên tâm.

Để đánh án ma túy, các cán bộ cũng phải thâm nhập theo nhiều hình thức, vất vả để có thể tiếp cận đối tượng. Đồng thời anh em cán bộ điều tra luôn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ quần chúng nhân dân. Từ đó, mới có thể tóm gọn nhiều đối tượng tội phạm ma túy, hạn chế tối đa việc xảy ra thương tích cho lực lượng đấu tranh, đảm bảo thu giữ chứng cứ, tang vật vụ án...

Một nam cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh kể với chúng tôi, có lần đánh án, tôi được đơn vị giao nhiệm vụ chốt phục ở một vị trí rất quan trọng, nơi mà các đối tượng cùng tang vật có thể đi qua. Thời tiết vừa mưa, vừa nắng, rất oi bức, nhưng vì nhiệm vụ quan trọng, không được phép rời vị trí nhằm theo dõi từng chuyển động của đối tượng. Cuối cùng án được đánh gọn, không đồng chí nào tham gia bị thương tích, đó là điều thành công nhất và là niềm vui lớn nhất đối với mỗi cán bộ tham gia các chuyên án ma túy.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tiếp, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, phá án đã vất vả, nhưng sau các vụ án, có đối tượng chính trong vụ án vẫn còn lẩn trốn, bị truy nã và cực kỳ nguy hiểm. Đây là sự khó khăn, vất vả đặc biệt đối với lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy. Hiện nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đang thực hiện truy nã 4 đối tượng và đều là các đối tượng ở ngoài tỉnh. Các đối tượng bị truy nã rất tinh quái trong giới buôn bán ma túy, chúng thường có vũ khí “nóng”, trốn chạy ở các địa bàn giáp ranh với nước bạn Lào, chúng cực kỳ nguy hiểm và khó khăn khi truy bắt.

Một trong những thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy thời gian qua là việc lợi dụng, sử dụng các đối tượng là người dân tộc ít người tham gia vận chuyển ma túy. Vì thế, nhiều vụ án ma túy triệt phá trong thời gian qua có các đối tượng là người dân tộc ít người tham gia, các đối tượng này có sự am hiểu địa bàn, có sức khỏe, khả năng di chuyển rất linh hoạt, gây khó khăn cho lực lượng điều tra, đánh án.

Với sự nghiêm minh của pháp luật, sự chỉ đạo mạnh của cấp ủy, chính quyền tỉnh, nhiều đối tượng, vụ án ma túy đã bị khởi tố, xét xử với những bản án thích đáng. Năm 2022, toàn tỉnh thụ lý 83 vụ án với 121 bị cáo, xét xử được 82 vụ án. Trong số các bị cáo bị xét xử, có 2 bị cáo nhận án tử hình, 4 bị cáo nhận án tù chung thân, 10 bị cáo bị tuyên phạt từ 15 – 20 năm tù, 24 bị cáo bị tuyên từ 7 – 15 năm tù. Năm 2023, toàn tỉnh thụ lý 86 vụ với 126 bị cáo và xét xử được 78 vụ. Trong số 106 bị cáo bị xét xử, có 6 bị cáo bị phạt tù từ trên 15 - 20 năm, 21 bị cáo bị phạt tù từ 7 đến 15 năm, 22 bị cáo bị phạt tù từ 3 đến 7 năm...

Mặc dù các vụ việc, đối tượng phạm tội đưa ra xét xử nghiêm minh, nhận những bản án cao nhất là tử hình. Song, vì lợi nhuận rất lớn từ ma túy khiến các đối tượng phạm tội vẫn gia tăng. Đó là những khó khăn, thách thức rất lớn đối với cuộc chiến chống tội phạm ma túy trên địa bàn Hà Giang.

Đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh, cho biết: Trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố làm phát sinh tội phạm, tệ nạn về ma túy. Bởi Hà Giang nằm trong khu vực trọng điểm về ma túy (Tây Bắc và phụ cận), đường biên giới dài, nhiều lối mở qua lại biên giới; là địa bàn có nhiều dân tộc ít người, đời sống khó khăn, có lịch sử trước đây trồng cây thuốc phiện... Bên cạnh đó, với sự phát triển du lịch, lượng người đến đông, trong đó có các đối tượng liên quan đến ma túy ẩn náu và hoạt động..., là những khó khăn không nhỏ đối với công tác đấu tranh, phòng chống ma túy.

--------------------------

Kỳ II: Không để Hà Giang thành “điểm nóng” vận chuyển ma túy.

NHÓM PV

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt giữ xe chở 71 đoạn gỗ nghiến trái phép

BHG - Nhận được tin báo tố giác tội phạm, vào hồi 3 giờ 30 phút ngày 25.12, Đội Cảnh sát trật tự - Cảnh sát 113 (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh) phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển lâm sản trái phép.

26/12/2023
Bắt tạm giam Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xín Mần

BHG - Ngày 25.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Xín Mần ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Toản, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xín Mần về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

25/12/2023
Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo đề án 1371
BHG - Thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội Nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371), Bộ CHQS tỉnh đã có sự chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc.
25/01/2024
Bé gái 9 tuổi may mắn được giải cứu khỏi kẻ bắt cóc ở xã Chí Cà
BHG - Sau khi bị truy đuổi, đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em đã bỏ lại bé gái và lẩn trốn vào rừng sâu ở xã Chí Cà (Xín Mần). Bé gái may mắn thoát khỏi kẻ bắt cóc là G.T.D 9 tuổi, học sinh trường Tiểu học xã Chí Cà. Hiện, các lực lượng chức năng đang tích cực truy tìm đối tượng.
24/01/2024