Sản lượng chè búp tươi của huyện Bắc Quang năm 2023 đạt hơn 14 nghìn tấn

22:00, 23/10/2023

BHG - Bắc Quang là một trong những huyện của tỉnh có diện tích chè lớn. Năm 2023, diện tích chè toàn huyện đạt gần 5.100 ha, trong đó duy trì diện tích chè đang cho thu hoạch là 4.776 ha với sản lượng đạt khoảng 14.300 tấn.

Người dân thôn Mục Lạn và thôn Bản Tân (xã Tân Quang) bán chè cắt với giá 6.000 đồng/kg cho xưởng chè chế biến
Người dân thôn Mục Lạn và thôn Bản Tân (xã Tân Quang) bán chè cắt với giá 6.000 đồng/kg cho xưởng chè chế biến

Theo bà con trồng chè trong huyện, thị trường chè năm nay không ổn định so với năm trước, giá chè đầu vụ cao hơn thời điểm cuối vụ. Giá chè búp tươi hái tay 1 tôm 2 lá dao động ở mức 15 - 20 nghìn đồng/kg; giá chè cắt dao động ở mức 4 – 12 nghìn đồng/kg. Nguyên nhân giá chè có biến động là do thị trường chè vàng trong nước hiện nay đang bị đóng băng vì đối tác nước bạn đã tăng mức thuế nhập khẩu chè vàng lên một cách đột biến, bình quân mỗi tấn chè xuất khẩu phải gánh thêm chi phí thuế lên đến trên 30 triệu đồng. Hai sản phẩm chè đen và chè xanh còn lại được bà con sản xuất ra vẫn tiêu thụ bình thường.

Xác định cây chè là một trong những loại cây trồng mũi nhọn mang lại nguồn thu ổn định cho bà con nông dân, thời gian qua, huyện Bắc Quang đã tổ chức các hội nghị về phát triển cây chè tại 2 xã Liên Hiệp và Đức Xuân; đặc biệt chú trọng rà soát và quản lý chặt chẽ sự phát triển của 13.986 cây chè cổ thụ hiện có trên địa bàn 5 xã và thị trấn trong huyện.

Tin, ảnh: Đức Dũng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê quyết tâm bảo vệ “lá phổi xanh”
BHG - Hiện nay, huyện Bắc Mê có tổng diện tích rừng gần 53.700 ha. Trong đó, rừng đặc dụng trên 10.730 ha; rừng phòng hộ trên 17.520 ha; rừng sản xuất gần 25.500 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt gần 63%. Rừng được coi là “lá phổi xanh” không chỉ giúp điều hòa khí hậu mà còn giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Vì vậy, huyện Bắc Mê triển khai nhiều cách làm thiết thực phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, quyết tâm giữ gìn, phát triển, bảo vệ màu xanh cho rừng.
23/10/2023
Phụ nữ Pà Thẻn làm kinh tế từ văn hoá truyền thống
BHG - Trên địa bàn xã Tân Bắc, huyện Quang Bình có một hợp tác xã (HTX) nhỏ, nằm khuất sau tiệm thuốc tây nhưng lại thu hút rất nhiều sự quan tâm của du khách đến tham quan cũng như khách mua hàng bởi các sản phẩm thủ công với màu đỏ đặc trưng của văn hoá dân tộc. Đó là HTX Thổ cẩm Pà Thẻn Tân Bắc.
23/10/2023
Đán Khao phát huy giá trị vùng chè cổ thụ
BHG - Nằm cách trung tâm xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) 17 km, thôn Đán Khao là nơi sinh sống của người Dao, Mông và  Cờ Lao. Đán Khao giáp xã Túng Sán của huyện Hoàng Su Phì nép mình một góc dãy núi Tây Côn Lĩnh, nơi đây từ lâu được biết đến với những búp chè Shan tuyết thơm hương vị núi rừng.
22/10/2023
Phát triển kinh tế từ mô hình “Dân vận khéo”
BHG - Kết hợp các mô hình “Dân vận khéo” để phát triển kinh tế, là chìa khoá giảm nghèo mà cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, việc nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.
22/10/2023