Đán Khao phát huy giá trị vùng chè cổ thụ

14:57, 22/10/2023

BHG - Nằm cách trung tâm xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) 17 km, thôn Đán Khao là nơi sinh sống của người Dao, Mông và  Cờ Lao. Đán Khao giáp xã Túng Sán của huyện Hoàng Su Phì nép mình một góc dãy núi Tây Côn Lĩnh, nơi đây từ lâu được biết đến với những búp chè Shan tuyết thơm hương vị núi rừng.

Từ khi con đường nối thôn Đán Khao với trung tâm xã Thượng Sơn được hoàn thành, việc đi lại của người dân nói chung và bà con trong thôn nói riêng thuận lợi hơn rất nhiều. Chè, Thảo quả và sản phẩm nông, lâm sản của người dân đã dễ dàng được đưa đến khách hàng. Chè vẫn là cây chủ lực của bà con và với khí hậu thiên nhiên đặc trưng của miền núi giáp đỉnh cao Tây Côn Lĩnh, cây chè Shan tuyết nơi đây cho hương vị đậm đà khó quên, được khách hàng đánh giá cao.

Chè Shan tuyết cổ thụ đem lại nguồn thu ổn định cho người dân Đán Khao.
Chè Shan tuyết cổ thụ đem lại nguồn thu ổn định cho người dân Đán Khao.

Chúng tôi gặp ông Cáo Riêu Ngấn, một người Cờ Lao làm chè lâu đời và có kỹ thuật cao trong thôn, buổi gặp đầu tiên người đàn ông Cờ Lao nhiệt thành, chất phác dẫn chúng tôi đến thăm những đồi chè cổ thụ sau ngôi nhà của gia đình, nơi hàng năm vào vụ cả gia đình ông cùng nhau lên hái chè về chế biến. Những búp chè cuối vụ được những đôi bàn tay thoăn thoắt hái vào quẩy tấu. Vườn chè cổ này có từ lâu, gia đình ông Ngấn kế thừa cha ông truyền lại, thân chè vươn cao, tán rộng đủ cho cả nhà ông trèo lên hái, có những cây hái được từ 5 đến 10 kg búp tươi; chè được hái xong trong ngày được ông Ngấn mang về và chế biến luôn đảm bảo những búp chè giữ được hương vị nguyên bản. Chè từ xưởng thủ công của ông Cáo Riêu Ngấn đã trở thành một sản phẩm mang giá trị thương hiệu cá nhân được nhiều người sành trà trong và ngoài tỉnh tìm mua.

Anh Cáo Diu Giang một thanh niên trẻ Cờ Lao đã tiếp nối nghề của cha ông vận dụng những kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất và cho ra các sản phẩm chè chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Hay anh Phàn Văn Diện người Dao cũng đã mở xưởng thu mua, chế biến chè với quy mô sản xuất lớn, đa dạng sản phẩm. Điều khiến Đán Khao còn nhiều gian nan chưa phát huy giá trị sản xuất chính là nơi đây chưa có điện lưới Quốc gia.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng sự bình yên, cùng thiên nhiên ưu đãi về sản vật núi rừng; các giá trị từ nông sản đặc trưng như chè Shan tuyết, Thảo quả và dược liệu là thế mạnh đang được phát huy, điều này mang đến sinh kế lâu dài cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Trà Nhân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê phát huy lợi thế nuôi thủy sản
BHG - Tháng 10 về, trên địa bàn huyện Bắc Mê người dân không chỉ tất bật thu hoạch những bông lúa trĩu vàng của vụ Mùa mà còn tranh thủ thời gian rảnh để tu sửa thuyền, lưới đánh cá, tôm… Từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau là mùa nước dâng trên thủy điện Bắc Mê và Na Hang (Tuyên Quang) kéo theo đó là mùa đánh bắt tôm, cá của người dân dọc bờ sông Gâm.
22/10/2023
Ngành Nông nghiệp “tăng tốc” nửa cuối nhiệm kỳ
BHG - Thực hiện đột phá về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, trong nửa đầu của nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng.
19/10/2023
Nỗ lực huy động nguồn lực xã hội cho công tác bảo vệ và phát triển rừng
BHG - Ngày 14.11.2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2462/QĐ-UBND thành lập và ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ phát triển rừng (BVPTR) tỉnh Hà Giang, Quỹ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4.2013. Qua 10 năm hoạt động của Quỹ và thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), góp phần không nhỏ huy động các nguồn lực xã hội để bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh, cải thiện đời sống nhân dân, khuyến khích bà con gắn bó với rừng.
19/10/2023
Nghệ nhân chè Đài Loan với tình yêu đất và chè Hà Giang
BHG - Giữa ngày nắng mùa Thu tỏa vàng trên các thửa ruộng bậc thang, chúng tôi đến xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) tìm đến xưởng chè Hà An để gặp một người Đài Loan yêu chè Hà Giang. Ông Từ Quốc An ngay lần đầu đến Hà Giang đã bị những cây chè Shan tuyết cổ thụ Hoàng Su Phì làm cho say đắm, ông quyết tâm mở xưởng chế biến những búp chè cổ thụ với kỹ thuật gia truyền của gia đình. Và từ niềm đam mê chè của nghệ nhân chè Đài Loan, mảnh đất Hà Giang có thêm các sản phẩm cao cấp từ cây chè Shan tuyết: Trà Ô long, Hồng trà, Đông phương mỹ nhân... được đưa ra thị trường.
18/10/2023