Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước

07:46, 01/10/2023

BHG - Những tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng gặp nhiều khó khăn thách thức. Dự báo bối cảnh vẫn có những diễn biến khó lường, còn tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp ngừng, nghỉ hoạt động chưa quay lại sản xuất kinh doanh; các nhà máy thủy điện phát sinh chi phí đầu vào lớn; hoạt động xây dựng cơ bản có ít khối lượng hoàn thành đề nghị thanh toán; các phương án bán đấu giá đất theo kế hoạch triển khai còn chậm; bên cạnh đó tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân ổn định sản xuất kinh doanh... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước (NSNN).

Nhân viên Công ty Xăng dầu Hà Giang luôn phục vụ tốt khách hàng.
Nhân viên Công ty Xăng dầu Hà Giang luôn phục vụ tốt khách hàng.

Song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận, cố gắng, vượt qua khó khăn của cộng đồng các doanh nghiệp, hộ, cá nhân nộp thuế, công tác thuế đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào thành tích chung của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn ngành Thuế tỉnh chú trọng phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ đối với việc tạo môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; tuyên truyền, hỗ trợ các chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung. Có nhiều cải cách thủ tục hành chính thuế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ ở cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính thuế, thúc đẩy triển khai việc kê khai, nộp thuế bằng hóa đơn điện tử. Cùng đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý truy thu nợ đọng, chống thất thu thuế; chú trọng công tác đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó đã xuất hiện nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đã vượt qua thách thức, đầu tư, sản xuất kinh doanh có hiệu quả và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước, góp phần cùng ngành Thuế hoàn thành chỉ tiêu thu nộp NSNN được giao.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang cho biết: Mặc dù thị trường xăng dầu có những biến động, nhưng với sự chủ động, linh hoạt của Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc và sự nỗ lực, đổi mới công tác phục vụ khách hàng của đội ngũ nhân viên, người lao động đã đưa công ty ngày một phát triển. Hiện, công ty có 28 cửa hàng xăng, 1 cửa hàng ga, chiếm 70% thị phần xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Trong 8 tháng của năm 2023, doanh thu của công ty ước đạt trên 1.300 tỷ đồng; thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà nước đạt 88,5 tỷ đồng...

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại các sơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ).
                                                         Ảnh: Tiến Chiến
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại các sơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). Ảnh: Tiến Chiến

Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang hiện có 141 cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc tại 2 phân xưởng và 1 chi nhánh. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động; ngoài thị trường truyền thống, công ty luôn tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ kim loại quặng sang các thị trường mới; có cơ chế khuyến khích lao động giỏi, sáng tạo và thường xuyên quan tâm, hỗ trợ công nhân, người lao động để yên tâm gắn bó lâu dài với công ty. Trong hơn 8 tháng của năm 2023, công ty nộp thuế vào NSNN 16,7 tỷ đồng; đảm bảo mức thu nhập bình quân cho cán bộ, công nhân, người lao động đạt 15 triệu đồng/người/tháng theo số kế hoạch.

Tại Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận những kết quả đã đạt được và biểu dương những đóng góp tích cực của ngành Thuế, cộng đồng các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế, đặc biệt là 97 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng. Để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Thuế thực hiện hiệu quả thu NSNN, làm rõ các khoản thu, sắc thuế còn khả năng thu, các nguồn thu có tiềm năng như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân để bù đắp các khoản hụt thu do chính sách. Phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ sản xuất, kinh doanh nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, quan tâm hơn đến giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuỗi liên kết trồng dưa chuột giúp nhiều hộ thoát nghèo
BHG - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia, huyện Quản Bạ đã hỗ trợ các hộ nghèo thôn Dìn Sán, xã Quyết Tiến chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng dưa chuột theo chuỗi liên kết, bao tiêu đầu ra sản phẩm. Từ đó, giúp nhiều hộ nắm bắt được khoa học kỹ thuật trong sản xuất và cho thu nhập khá, nâng cao đời sống gia đình.
29/09/2023
Tháo “rào cản” trên đường về đích
BHG - Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh đã đi được hơn nửa chặng đường, kết tinh nhiều thành tựu làm khởi sắc diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu quan trọng cho cả giai đoạn, đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tháo gỡ “rào cản” để xây dựng NTM với nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.
28/09/2023
Tạo sinh kế cho người lao động
BHG - Xác định nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả công tác giảm nghèo, tỉnh ta triển khai đồng độ các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, tạo sinh kế để tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
28/09/2023
 "Bừng sáng" chiến khu xưa
BHG - Đường vào trung tâm xã Bằng Hành (Bắc Quang) khoác lên mình chiếc áo mới bằng cờ đỏ sao vàng. Cách đây 78 năm, đội quân cách mạng đầu tiên của tỉnh Hà Giang do đồng chí Bế Triều, Lê Quảng Ba đã tập hợp nhân dân phất cờ khởi nghĩa giành chính quyền.
27/09/2023