Chuỗi liên kết trồng dưa chuột giúp nhiều hộ thoát nghèo

09:19, 29/09/2023

BHG - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia, huyện Quản Bạ đã hỗ trợ các hộ nghèo thôn Dìn Sán, xã Quyết Tiến chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng dưa chuột theo chuỗi liên kết, bao tiêu đầu ra sản phẩm. Từ đó, giúp nhiều hộ nắm bắt được khoa học kỹ thuật trong sản xuất và cho thu nhập khá, nâng cao đời sống gia đình.

Ông Tẩn Dâu Quẩy, dân tộc Dao là hộ nghèo ở thôn Dìn Sán rất vui vì vụ dưa đầu tiên đã được thu hoạch. Năm nay, gia đình ông tham gia dự án trồng dưa chuột theo chuỗi liên kết do huyện Quản Bạ hỗ trợ. Ông Quẩy cho biết: “Trồng dưa chuột gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 10,8 triệu đồng để trồng 0,5 ha. Nhà tôi bỏ thêm kinh phí đầu tư 5 triệu đồng để trồng giống dưa G7 cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương và thị trường. Tham gia dự án trồng dưa, tôi được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc. Sau hơn 2 tháng, cây dưa cho thu hoạch với giá 5 nghìn đồng/kg. Sau vụ thu hoạch đầu tiên, trừ các chi phí gia đình tôi thu nhập 84 triệu đồng. Thấy hiệu quả của việc trồng dưa chuột, tôi đã đầu tư để mở rộng diện tích vào vụ sau”.

 
Người dân thôn Dìn Sán, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) thu hoạch dưa chuột.
Người dân thôn Dìn Sán, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) thu hoạch dưa chuột.

Tương tự như hộ ông Quẩy, hộ anh Thào Vần Chảo, dân tộc Mông ở thôn Dìn Sán cũng đăng ký tham gia vào dự án trồng dưa chuột liên kết với diện tích 0,5 ha và cho thu nhập khá. Năm nay thôn Dìn Sán có 13 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo được tham gia vào dự án trồng dưa chuột liên kết theo chuỗi giá trị, với quy mô 5,05 ha. Các hộ được hỗ trợ 100% giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), với tổng kinh phí hỗ trợ trên 109 triệu đồng, định mức hỗ trợ là 21,6 triệu đồng/ha. Các hộ tham gia dự án đối ứng bằng đất sản xuất, công lao động, phân chuồng và các điều kiện cần thiết đề sản xuất đạt hiệu quả. Sau thu hoạch, Nhà nước thu hồi 20% kinh phí đầu tư là 21,8 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của dự án, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân cho biết: Ngay sau khi nhận được chủ trương, quyết định phân bổ vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia của UBND huyện, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tham mưu, tổ chức họp thôn, hướng dẫn, định hướng cho nhân dân lựa chọn, xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp, phát huy lợi thế của địa phương, đảm bảo đúng quy định, định hướng phát triển sản xuất của tỉnh, huyện. Sau thời gian thực hiện dự án từ đầu tháng 5 đến tháng 7, cây dưa chuột cho năng suất 40 tấn/ha, sản lượng đạt 202 tấn. Qua đánh giá thực tế một số hộ có thu nhập trên 84 triệu đồng/0,5ha/vụ. Ngoài diện tích đăng ký còn có một số hộ tham gia dự án tự đầu tư vào trồng thêm để tăng nguồn thu nhập cho gia đình như hộ gia đình ông Tẩn Dâu Quẩy. Với kết quả trên cho thấy hiệu quả của dự án trồng dưa chuột đem lại giá trị kinh tế cao gấp 4 lần so với một số cây trồng truyền thống.

Dự án đã khắc phục được tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận được nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tạo sinh kế cho các hộ dân. Do được hướng dẫn, tư vấn và giám sát về kỹ thuật nên nhận thức của người sản xuất về sử dụng các loại thuốc BVTV đã được cải thiện. Giảm thiểu đáng kể tác động của các loại thuốc BVTV đến môi trường. Góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống người dân trong vùng dự án và tạo ra các sản phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo “rào cản” trên đường về đích
BHG - Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh đã đi được hơn nửa chặng đường, kết tinh nhiều thành tựu làm khởi sắc diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu quan trọng cho cả giai đoạn, đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tháo gỡ “rào cản” để xây dựng NTM với nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.
28/09/2023
Tạo sinh kế cho người lao động
BHG - Xác định nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả công tác giảm nghèo, tỉnh ta triển khai đồng độ các giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, tạo sinh kế để tăng thu nhập cho lao động nông thôn.
28/09/2023
 "Bừng sáng" chiến khu xưa
BHG - Đường vào trung tâm xã Bằng Hành (Bắc Quang) khoác lên mình chiếc áo mới bằng cờ đỏ sao vàng. Cách đây 78 năm, đội quân cách mạng đầu tiên của tỉnh Hà Giang do đồng chí Bế Triều, Lê Quảng Ba đã tập hợp nhân dân phất cờ khởi nghĩa giành chính quyền.
27/09/2023
Ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty Điện lực và BIDV Hà Giang
BHG - Chiều 25.9, tại Trụ sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa Công ty Điện lực Hà Giang và BIDV Hà Giang.
25/09/2023