Phát triển kinh tế thông qua các mô hình dân vận khéo

15:53, 12/07/2023

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì làm việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Cán Tỷ (Quản Bạ) luôn quan tâm, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Qua đó, đã thu hút và phát huy sức mạnh từ nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, nâng cao đời sống người dân.

Lãnh đạo xã Cán Tỷ (Quản Bạ) kiểm tra tình hình phát triển của cây Đào ôn đới tại thôn Sảng Cán Tỷ.
Lãnh đạo xã Cán Tỷ (Quản Bạ) kiểm tra tình hình phát triển của cây Đào ôn đới tại thôn Sảng Cán Tỷ.

Trước đây, xã Cán Tỷ là một trong những địa phương nghèo nhất của huyện Quản Bạ. Địa hình chia cắt, chủ yếu là đồi, núi đá; đời sống, thu nhập của người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao...

Xuất phát từ mong muốn đem lại cho người dân một cuộc sống no đủ hơn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực triển khai thực hiện DVK trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sầm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: “Ban Chỉ đạo phong trào thi đua DVK xã Cán Tỷ luôn chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công phong trào thi đua DVK. Đồng thời nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào. Xã phân công từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ phụ trách trực tiếp xuống thôn hướng dẫn cơ sở lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với tình hình, đặc điểm của thôn. Nhờ vậy, người dân đã chủ động hơn trong tìm hiểu thông tin qua các mô hình để vận dụng phát triển kinh tế gia đình”.

Để xây dựng mô hình, điển hình phát triển kinh tế trong DVK, xã đã xác định các cây trồng chủ lực và vùng trồng trọng điểm. Theo đó, cây Đào ôn đới là cây trồng được xã đưa vào mô hình DVK. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, xã tập trung tuyên truyền, tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới, thực hiện trồng xen canh nhằm tận dụng tối đa về diện tích cây trồng, tăng thu nhập cho người nông dân. Đồng thời kết hợp phục vụ du lịch, lồng ghép với các chương trình đầu tư phát triển, gắn với xây dựng Nông thôn mới.

Nhờ tích cực tuyên truyền, cùng những hỗ trợ kịp thời của Ban Chỉ đạo, nhiều hộ trồng cây Đào ôn đới ở xã Cán Tỷ đã thực hiện trồng xen canh các loại cây trồng khác như cây ngô, bí, đậu tương, rau cải, các loại rau có giá trị dinh dưỡng và thương phẩm. Hướng đi này không chỉ góp phần tăng giá trị sản xuất trên một diện tích đất. Hiện, toàn xã có trên 15 ha cây Đào ôn đới tại các thôn Sảng Cán Tỷ, Lùng Vái, Sủa Cán Tỷ.

Gia đình anh Sùng Mí Hờ, thôn Sảng Cán Tỷ là một trong những hộ tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, với trên 700 m2 đất, ngoài trồng cây Đào ôn đới, anh Hờ còn kết hợp trồng thêm các cây ngắn ngày. Anh Hờ chia sẻ: “Được cấp ủy, chính quyền xã vận động tham gia trồng cây ăn quả ôn đới theo Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ ban hành về mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới kết hợp phục vụ du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025. Gia đình tôi đã đăng ký trồng 400 cây đào cùng với đó là trồng xen canh cây ngô, góp phần cải tạo vườn tạp. Trong quá trình trồng cây tôi được xã thường xuyên hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên cây trồng như: Hướng dẫn quét vôi, đánh luống bón phân, hướng dẫn tỉa mầm lá, làm cỏ cho cây trồng, cách nhận biết một số loại sâu bệnh hại tại gốc, thân và trên lá. Hiện tại, vườn đào của gia đình tôi đang phát triển xanh tốt, hứa hẹn sẽ cho thu nhập khả quan và góp phần phát triển du lịch, tạo cảnh quan cho du khách ngắm cảnh, quay phim, chụp ảnh trong thời gian tới”.

Phong trào DVK trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng phát triển mạnh và là một trong những hướng đi đúng, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giảm nghèo bền vững. Phát huy những kết quả đạt được, xã Cán Tỷ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung của mô hình DVK, trọng tâm là nhân rộng các mô hình, điển hình DVK trên các lĩnh vực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho 2 hộ nuôi cá Tầm bị thiệt hại do thiên tai
BHG - Đêm 28 và ngày 29.6, trên địa bàn thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) xảy ra mưa to kèm theo lũ ống, sạt lở taluy dương khiến 2 hộ chăn nuôi cá Tầm là ông Triệu Chàn Loàng và Phạm Văn Nhiêu bị thiệt hại khoảng 4,5 tỷ đồng trên tổng diện tích 0,22 ha nuôi thủy sản; trong đó, hộ ông Nhiêu bị thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.
30/06/2023
Đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
BHG - Trong những năm gần đây, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
28/06/2023
Quản Bạ nỗ lực giảm nghèo bền vững
BHG - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, Quản Bạ đang triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, để tạo ra những cơ hội, điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển, thu hẹp dần khoảng cách với miền xuôi.
12/07/2023
Chanh leo tím trên vùng đất Tự Lập
BHG - Người dân thôn Tự Lập, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đều biết đảng viên Phạm Đức Tương là người tiên phong trồng Chanh leo tím (CLT) mang lại nguồn thu nhập khá. Đồng thời, tạo hướng phát triển cây trồng mới cho bà con học hỏi, áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo đà phát triển KT – XH của địa phương.
12/07/2023