Chanh leo tím trên vùng đất Tự Lập

15:50, 12/07/2023

BHG - Người dân thôn Tự Lập, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đều biết đảng viên Phạm Đức Tương là người tiên phong trồng Chanh leo tím (CLT) mang lại nguồn thu nhập khá. Đồng thời, tạo hướng phát triển cây trồng mới cho bà con học hỏi, áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo đà phát triển KT – XH của địa phương.

Đảng viên Phạm Đức Tương (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn người dân cách chăm sóc Chanh leo tím.
Đảng viên Phạm Đức Tương (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn người dân cách chăm sóc Chanh leo tím.

Đến thăm vườn CLT của đảng viên Phạm Đức Tương, chúng tôi choáng ngợp khi nhìn thấy hơn mấy trăm quả rủ từ trên giàn xuống sai lúc lỉu. Ông Tương chia sẻ: Cuối năm 2021, tôi cùng bạn bè đi tham quan, học hỏi một số mô hình trồng CLT ở tỉnh Sơn La, nhận thấy thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây khá tương đồng với địa phương nên đến đầu năm 2022, gia đình tôi đã áp dụng vào trồng thực tế. Tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp do thị trấn tổ chức; đồng thời, cập nhật kiến thức về trồng CLT trên mạng internet, báo, truyền hình. CLT là loại cây ưa độ ẩm nên vào mùa khô phải thường xuyên tưới nước giúp cây xanh tốt, còn vào mùa mưa cần làm rãnh thoát nước để tránh hiện tượng bị ngập úng, thối rễ, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra bệnh hại trên cây trồng. Chính vì vậy, người trồng CLT cần phải thường xuyên dọn cỏ, vệ sinh vườn trồng, bón nấm đối kháng Trichoderma giúp cây trồng ức chế tuyến trùng, ngăn chặn và tiêu diệt các loại nấm bệnh. Đồng thời, nuôi kiến vàng để tiêu diệt sâu hại và bón phân chuồng đã ủ hoai mục giúp cây sinh trưởng tốt, ra nhiều quả to, đều. Quả CLT chứa nhiều vitamin có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, tốt cho tim, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư, tiểu đường, béo phì… Tôi tận dụng những khoảng trống giữa các cây chè Shan tuyết để trồng 120 cây CLT trên diện tích 2.000 m². Gia đình đã đầu tư gần 30 triệu đồng để làm giàn, cột và chỉ sau 6 tháng chăm sóc đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên với sản lượng gần 5 tạ, mỗi năm cho thu hoạch 6 lứa quả, trong 2022 vừa qua gia đình thu hoạch được trên 3 tấn quả, với giá bán dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/kg, doanh thu trên 90 triệu đồng/năm. Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng CLT, nhiều gia đình trong và ngoài thôn tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Tôi đã cung cấp giống và đến tận nhà bà con hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, tỉa cành, bón phân để cây CLT sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Bên cạnh đó, tôi trồng chè Shan tuyết với diện tích trên 2 ha đạt OCOP 3 sao với thương hiệu “Tương Mai”, được xuất đi các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Yên Bái, Lâm Đồng… Gia đình còn trồng trên 1.000 cây quế có độ tuổi từ 2 đến 15 năm và nhiều cây đang cho thu hoạch.

Đồng chí Đỗ Thế Ninh, Bí thư Chi bộ thôn Tự Lập cho biết: Đồng chí Phạm Đức Tương là một trong những đảng viên gương mẫu tiên phong đưa mô hình CLT về trồng thành công trong thôn; thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc, cây giống và đầu ra cho sản phẩm cho người dân địa phương. Thôn đang chuyển dịch cơ cấu theo hướng tạo vùng nguyên liệu, xây dựng các chuỗi sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thời gian tới, những diện tích trồng nhãn, vải, mít cho năng suất thấp của bà con sẽ được chuyển, thâm canh các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao hơn, góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương tăng dần qua từng năm…

Với tư duy sáng tạo trồng xen canh giữa CLT với chè Shan tuyết đã giúp gia đình đảng viên Phạm Đức Tương tận dụng tối đa diện tích đất canh tác và cho thu hoạch nhiều lứa CLT đạt năng suất cao, nguồn thu ổn định. Đồng thời, mang đến mô hình thực tiễn cho bà con trong thôn học hỏi, làm theo, hình thành lên vùng chuyên canh CLT trên vùng đất Tự Lập.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho 2 hộ nuôi cá Tầm bị thiệt hại do thiên tai
BHG - Đêm 28 và ngày 29.6, trên địa bàn thôn Nậm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) xảy ra mưa to kèm theo lũ ống, sạt lở taluy dương khiến 2 hộ chăn nuôi cá Tầm là ông Triệu Chàn Loàng và Phạm Văn Nhiêu bị thiệt hại khoảng 4,5 tỷ đồng trên tổng diện tích 0,22 ha nuôi thủy sản; trong đó, hộ ông Nhiêu bị thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.
30/06/2023
Đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
BHG - Trong những năm gần đây, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
28/06/2023
Sơ kết giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài
BHG - Chiều 28.6, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2023 và các biện pháp tăng cường giải ngân năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
28/06/2023
Vị Xuyên giảm nghèo bền vững
BHG - Quyết liệt triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), phát triển "tam nông" thịnh vượng, nâng cao chất lượng cải tạo vườn tạp (CTVT), nhân rộng mô hình kinh tế, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, huy động nguồn lực xây dựng nhà ở... là những giải pháp hiệu quả giúp Vị Xuyên vượt xa chỉ tiêu giảm nghèo bền vững sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
28/06/2023