Vững tin mục tiêu đột phá

07:31, 02/11/2020

BHG - Một trong ba đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đó là tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Điều này cho thấy, Đảng bộ tỉnh đã đưa cuộc sống vào Nghị quyết bằng việc xây dựng chủ trương, quyết sách sát với nguyện vọng của người dân.

Nông dân thị trấn Mèo Vạc làm đất gieo trồng cây vụ Đông.
Nông dân thị trấn Mèo Vạc làm đất gieo trồng cây vụ Đông.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh giảm trên 33.000 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống còn 22,53% (bình quân mỗi năm giảm 4,2%); số lao động có việc làm, tự tạo việc làm sau học nghề đạt trên 70%; tỷ lệ lao động qua đào tạo được nâng lên 54%; toàn tỉnh giải quyết việc làm cho gần 92.000 lao động; cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ ở các ngành thương mại, dịch vụ và giảm ở lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở từ nguồn xã hội hóa, có trên 3.336 hộ gia đình triển khai và hoàn thành xây dựng nhà ở, góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững.

Chăn nuôi bò nhốt, giúp người dân thôn Há Chế, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) từng bước thoát nghèo.
Chăn nuôi bò nhốt, giúp người dân thôn Há Chế, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) từng bước thoát nghèo.

Đồng chí Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động – TB&XH cho biết: Để hiện thực hóa mục tiêu đột phá, tỉnh đang triển khai các giải pháp nhằm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu các huyện nghèo, xã nghèo, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, như: Giao thông, điện, nước sinh hoạt, dịch vụ y tế, giáo dục - đào tạo; tạo điều kiện giao thương hàng hóa, kết nối thị trường, thuận lợi cho đời sống sinh hoạt, phục vụ phát triển KT – XH, an ninh biên giới. Hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ giống cây, con chất lượng cao giúp người dân, nhất là người nghèo vùng nông thôn cải thiện năng suất lao động, nâng cao thu thập. Tập trung triển khai hiệu quả các chính sách bảo vệ và phát triển rừng; hình thành và nhân rộng các mô hình sản xuất chuyên canh, liên kết sản xuất, chế biến, chuyển giao ứng dụng KHKT theo quy mô nhóm hộ, tổ, đội, HTX gắn với thị trường tiêu thụ; phát triển sản xuất bền vững theo chuỗi giá trị hàng hoá; khuyến khích phát triển các mô hình khởi nghiệp cho người nghèo và thanh niên dân tộc thiểu số; nhất là phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc; triển khai các biện pháp hạn chế tình trạng thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt; nhất là 4 huyện vùng Cao nguyên đá.

Giải quyết tình trạng trình độ dân trí của người dân ở đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, tỉnh ta đã và đang tăng cường công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tuyên truyền, xây dựng và thực hiện tốt chính sách tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh THCS và THPT; đổi mới chương trình, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, phù hợp với trình độ học vấn, khả năng tiếp cận của người nghèo; đào tạo gắn với phát triển KT – XH từng vùng, địa phương. Tăng chi ngân sách, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho phát triển giáo dục nghề nghiệp; khơi dậy tinh thần chủ động đăng ký tham gia học nghề, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi ngành nghề và khởi nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Cũng như các địa phương khác, huyện đang tập trung đổi mới và tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm theo hướng tiếp cận đến người dân và người lao động; kết nối và trợ giúp lao động nghèo tìm kiếm việc làm ổn định thông qua xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp; tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp tuyển dụng lao động và đầu tư để tạo việc làm; đẩy mạnh cung ứng lao động theo “Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới” với phía Trung Quốc và đưa lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong nước, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nhất là đồng bào khu vực các xã biên giới, vùng giáp biên.

Hiện, tỉnh ta đang tập trung các giải pháp duy trì tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao năng lực đội ngũ y, bác sỹ ở các trạm y tế xã, phòng khám khu vực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống ở vùng có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ cận nghèo; cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc và sức khỏe trẻ em dân tộc thiểu số. Tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và từ nguồn xã hội hóa. Vận động, hỗ trợ hộ nghèo xây bể nước, nhà tiêu hợp vệ sinh từ chương trình xây dựng NTM. Hỗ trợ đầu tư các trạm truyền thanh không dây, tiếp sóng truyền hình và phát thanh tiếng dân tộc; hỗ trợ phương tiện nghe, xem phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức đối thoại chính sách giảm nghèo với người dân tại cơ sở; thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội…

Với niềm tin tưởng vững chắc vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, cùng với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh; chắc chắn, chương trình đột phá tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân sẽ đạt được kết quả tích cực, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT – XH của tỉnh.

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới

BHG - Nằm trong lộ trình về đích xã Nông thôn mới (NTM) năm 2020, đến nay, xã Phong Quang (Vị Xuyên) cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo đúng lộ trình. 

30/10/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Hội nghị giải ngân nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới

BHG - Sáng 28.10, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến các bộ, ngành, địa phương về giải ngân vốn năm 2020. Dự tại điểm cầu Hà Giang có đại diện một số sở, ngành liên quan.

 

28/10/2020
Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020