Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

10:44, 28/10/2020

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Mô hình nuôi gà quy mô hàng hóa của ông Mương Xuân Chính (thứ 2 bên trái) thôn Bản Đén mang lại hiểu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi gà quy mô hàng hóa của ông Mương Xuân Chính (thứ 2 bên trái) thôn Bản Đén mang lại hiểu quả kinh tế cao.

Bí thư Đảng ủy xã Tùng Bá, Hoàng Trung Tá, cho biết: Hiện, toàn Đảng bộ có 366 đảng viên, sinh hoạt ở 21 chi bộ; trong đó có 15 chi bộ thôn; 6 chi bộ trường học, y tế, quân sự. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trong công tác giảm nghèo, đồng thời chỉ đạo các chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Để đạt được điều này, Đảng bộ đã chỉ đạo các ban, ngành rà soát, quy hoạch vùng và khuyến khích nhân dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có giá trị vào sản xuất. Theo đó, hiện  toàn xã có tổng đàn gia súc có trên 9 nghìn con; gia cầm trên 61 nghìn con; tổng sản lượng lương thực đạt trên 5 nghìn tấn. Chủ động tuyên truyền tới người dân chuyển đổi đất đồi tạp sang trồng cây ăn quả trên 7,5 ha, tập trung các loại cây: Bưởi da xanh, Chanh tứ mùa và Thanh long ruột đỏ... Mức thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/năm.

Ở thôn Bản Đén có 118 hộ, 562 khẩu, nơi đây chủ yếu là dân tộc Tày và Dao. Tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế để bà con học tập và noi theo là ông Mương Xuân Chính, Trưởng thôn Bản Đén đã đầu tư mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) với trên 1.600 con gà, 100 con ngan; trên 60 con lợn, kinh phí do gia đình tự đầu tư, mỗi năm thu nhập từ mô hình trên 300 triệu đồng. Ông Chính tâm sự: “Muốn người dân trong thôn giàu mạnh thì bản thân gia đình mình phải tiên phong đi trước, khi đó bà con mới nghe và làm theo, bởi đây vừa là cách làm vừa là kinh nghiệm riêng của bản thân tôi”.

 Anh Mã Văn Lưu, Bí thư chi bộ thôn Tát Kà có hơn 8 năm làm Trưởng thôn, từ 2008 đến 2016, anh được bà con tín nhiệm làm Bí thư chi bộ, ngoài giữ vai trò là Bí thư chi bộ, anh Lưu còn là một trong những đảng viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua và tích cực vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng NTM … Anh Lưu chia sẻ: Hiện, toàn thôn có 25 đảng viên, chi bộ sinh hoạt vào mùng 5 hàng tháng. Nhận thức rõ vai trò Bí thư chi bộ thôn, bản thân tôi luôn nêu cao vai trò trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo công việc của thôn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống ngày càng khởi sắc hơn. Đơn cử như để hoàn thành các tiêu chí về nhà văn hóa thôn trong Chương trình xây dựng NTM, tôi đã cùng ban quản lý thôn tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa. Sau 1 năm xây dựng, thôn đã có nhà văn hóa khang trang, khuôn viên rộng rãi sạch sẽ. 

Tuy trước đây là một xã còn nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân. Đặc biệt, xã phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong phát triển kinh tế đã dẫn dắt nhân dân làm theo, kết quả đầu năm 2020 xã Tùng Bá đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thu hút FDI 10 tháng đạt 23,48 tỷ USD

BHG - Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, tính đến ngày 20-10-2020, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 23,48 tỷ USD, bằng 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.

27/10/2020
Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng hỗ trợ 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định xuất cấp hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh Ninh Thuận và Hà Giang để hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng hạn hán vụ Hè thu 2020 và thiên tai 7 tháng đầu năm 2020.

 

27/10/2020
Góp phần đưa thị trấn Yên Minh phát triển nhanh bền vững

BHG - Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thị trấn Yên Minh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào tháng 5 vừa qua; Đảng bộ thị trấn đã bắt tay vào thực hiện nghị quyết đại hội với các nội dung chủ yếu, như: Xây dựng các quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm từng thành viên phụ trách địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội đến mọi tầng lớp nhân dân và cùng chung tay thực hiện.

 

26/10/2020
Hợp tác xã vận tải Minh Quân nỗ lực vượt khó

BHG - Trải qua gần 6 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã (HTX) vận tải Minh Quân (thành phố Hà Giang) đã hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường, cùng hướng đến một môi trường xanh, sạch, đẹp và xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

26/10/2020