Nhiều hoạt động ý nghĩa ở Đoàn xã Đường Âm

09:27, 01/08/2018

BHG - Là xã vùng sâu, vùng xa và khó khăn của huyện Bắc Mê, kinh tế và đời sống của người dân Đường Âm còn nhiều thiếu thốn; do đó, công tác Đoàn cơ sở cũng gặp không ít trở ngại. Nhưng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, Ban Chấp hành Đoàn xã Đường Âm đã tạo đà cho ý chí vươn lên của đoàn viên qua những việc làm cụ thể; từ đó, đã hình thành ý thức tạo sự thay đổi trong đời sống mỗi đoàn viên.

Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng của đoàn viên Nguyễn Văn Đô, thôn Khom Cút, xã Đường Âm.
Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng của đoàn viên Nguyễn Văn Đô, thôn Khom Cút, xã Đường Âm.

Trong những năm qua, Đoàn xã Đường Âm đã tổ chức nhiều hoạt động, đẩy mạnh các phong trào như: Thành lập các tổ tự quản an ninh trật tự tại chi đoàn các thôn và đội tự quản tại các chi đoàn trường học; tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập và lập nghiệp; tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng như: Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và gia đình nghèo, với 326 suất quà; phối hợp với Hội thiện nguyện Thành Tâm, huyện Bắc Quang trao hơn 1.000 suất quà gồm quần áo, giày dép cho học sinh; phối hợp với Công ty TNHH Tân Phát Bắc Mê, thành lập Hợp tác xã trồng, triết xuất tinh dầu Hồi do đồng chí Hoàng Văn Tủng, Chi đoàn Nà Nôm quản lý; phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh tổ chức tư vấn, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho học sinh; đẩy mạnh triển khai nguồn vốn ủy thác cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), đã có trên 120 hộ ĐVTN được vay vốn, với hơn 250 triệu đồng...

“Khi xã chưa có những mô hình kinh tế để thanh niên học hỏi, các bạn trẻ đến tuổi thì lập gia đình hoặc đi làm xa; trong khi đó, nhiều tiềm năng của địa phương chưa khai thác. Nhận thấy điều đó, Ban Chấp hành Đoàn xã đã củng cố lại đội ngũ ĐVTN; đồng thời thường xuyên vận động và tạo nhiều hoạt động để ĐVTN tham gia. Qua những việc làm cụ thể và thiết thực, giúp thay đổi tư duy, cách làm; giúp nhiều ĐVTN năng động, tìm ra những cách làm sáng tạo và đã có nhiều tấm gương vươn lên làm giàu...” - đồng chí Hà Văn Thuận, Bí thư Đoàn xã cho biết.

Là một thanh niên đi đầu trong việc phát triển kinh tế, bạn Nguyễn Văn Đô, thôn Khom Cút đã huy động vốn của gia đình và nguồn vốn tích lũy của bản thân; mạnh rạn thực hiện mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng rừng. Nguyễn Văn Đô tâm sự: “Thấy nhà có diện tích đất rộng nhưng bỏ không, qua vận động của Đoàn xã và sự giúp đỡ của cán bộ khuyến nông;  mình đã xây dựng một gia trại nhỏ với hơn chục con lợn địa phương và 200 con gà thả đồi và trồng hơn 2 ha cây keo, xoan, mỡ... Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình vì mình chưa biết cách chăm sóc; sau hơn 2 năm chăm sóc, hiện rừng cây phát triển tốt, lợn và gà cũng bán được vài lứa, giúp gia đình tăng thêm thu nhập và cũng giúp bản thân năng động hơn, không còn ỷ lại như trước”.

Từ thành quả bước đầu, để phong trào thực sự lan rộng; Ban Chấp hành Đoàn xã mong muốn có thêm nhiều sự hỗ trợ và nhiều chương trình, mô hình hay từ cấp huyện có thể triển khai tại xã; qua đó, phát huy tối đa sức trẻ trong phát triển KT-XH ở địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đối thoại - "chìa khóa" thành công

BHG - Đối thoại tại nơi làm việc giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) không chỉ thể hiện việc thực hành Quy chế Dân chủ, còn là hành động sẵn sàng sẻ chia, thấu hiểu, gỡ khó, đồng hành cùng phát triển; hoạt động này, được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Giang (Agribank Hà Giang) đặc biệt coi trọng. Bởi, đây chính là nền tảng vững để Agribank giành nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh và tạo nên hình ảnh Agribank thân thiện.

 

31/07/2018
Xã Sính Lủng chú trọng phát triển mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; nhiều gia đình ở xã Sính Lủng (Đồng Văn) đã mạnh dạn vay vốn, tìm hiểu kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp trên vùng núi đá. Vượt qua khó khăn, nhiều hộ đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao và thu nhập hàng năm ổn định. Đến nay, xã vùng cao Sính Lủng đã, đang ngày một khởi sắc trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

31/07/2018
Kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Với mục tiêu cốt lõi nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; nâng cao thu nhập cho người dân, qua 3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cơ cấu nông - lâm nghiệp và thủy sản đã chiếm 30,86%, đạt 93,5% mục tiêu đề ra; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 28,4%, đạt 94,7%; giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 43,0 triệu đồng, đạt 86,0%; sản lượng lương thực có hạt cả năm đạt 397.832 tấn, đạt 94,7%; diện tích chè kinh doanh đạt 20.626,3 ha, đạt 121,3%; sản lượng chè búp tươi 67.532,5 tấn, đạt 79,5%; diện tích cây cam, quýt đạt 8.708,4 ha, sản lượng 40.786,7 tấn; cây dược liệu 7.515,2 ha, đạt 57,7%...

30/07/2018
Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018 và thực hiện Cuộc vận động "Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)", tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực thực hiện Cuộc vận động " LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM", gắn thực hiện nhiệm vụ QP – AN và tham gia phát triển KT – XH ở địa phương. Thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) giờ đây luôn được vệ sinh, chỉnh trang khang trang và đẹp hơn trước; đây là một nội dung trong kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2018 gắn với Cuộc vận động "LLVT Hà Giang chung sức Xây dựng NTM" của tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

30/07/2018