Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

18:26, 30/07/2018

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới” và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về “Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố”; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

Các thành viên Tổ Dân vận thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh động viên, vận động gia đình Bà Mua Thị Mỷ phát triển kinh tế.
Các thành viên Tổ Dân vận thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh động viên, vận động gia đình Bà Mua Thị Mỷ phát triển kinh tế.

Ngay khi Đề án số 05 của Tỉnh ủy được ban hành, Huyện ủy Yên Minh đã chỉ đạo ban hành các văn bản như: Hướng dẫn số 02, Kế hoạch số 03 về thành lập thí điểm các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Đầu năm 2013, huyện Yên Minh lựa chọn xã Na Khê, Mậu Duệ, Sủng Cháng và thị trấn Yên Minh để thành lập thí điểm mỗi địa phương 1 Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Các xã, thị trấn được lựa chọn xây dựng thí điểm Tổ Dân vận ở cơ sở đều là điển hình đại diện các nhóm xã phía Nam, phía Bắc (biên giới), xã điểm Nông thôn mới và xã có người dân hoạt động tôn giáo nhằm đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của Tổ Dân vận; từ đó, có định hướng chỉ đạo nhân rộng toàn huyện.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Yên Minh, Hà Thị Kim Phượng cho biết: Sau 1 năm thực hiện thành lập thí điểm một số Tổ Dân vận ở các xã, thị trấn. Huyện ủy đã tổ chức đánh giá sơ kết kết quả hoạt động của các Tổ. Điểm nổi bật của các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố là đóng góp tích cực vào phong trào “Dân vận khéo” và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM như: Vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn; giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng cao trong nhân dân.

Đến nay, toàn huyện thành lập và duy trì hoạt động của 282 Tổ Dân vận ở 282 thôn, tổ dân phố của 18/18 xã, thị trấn trong huyện. Các Tổ có từ 6 – 9 thành viên, trong đó, đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng. Hoạt động của các Tổ Dân vận được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm lãnh, chỉ đạo và thường xuyên được củng cố, kiện toàn; có sự phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên phụ trách từng lĩnh vực để tổ chức tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cơ chế chính sách, các vấn đề an sinh xã hội và phát triển kinh tế gia đình.

Thôn Khai Hoang Bản Vàng được đánh giá có nhiều điểm nhấn trong phát triển kinh tế hộ gia đình những năm qua ở xã Hữu Vinh nói riêng và toàn huyện Yên Minh nói chung, với nhiều mô hình kinh tế góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo và làm giàu. Vai trò của Tổ Dân vận thôn được cấp ủy, chính quyền xã biểu dương và đánh giá cao. Được biết, thôn Khai Hoang Bản Vàng có 30 hộ, nhưng hiện có gần một nửa số hộ khá giả và chỉ còn 5 hộ nghèo. Điều này xuất phát từ sự gương mẫu, đi đầu và tích cực vận động hướng dẫn người dân phát triển kinh tế của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, các đoàn thể và các thành viên Tổ Dân vận thôn. Bà Mua Thị Mỷ, một trong những hộ nghèo của thôn cho biết: Gia đình tôi chỉ có 2 mẹ còn và mới chuyển từ xã Sủng Trái (Đồng Văn) về đây được hơn 3 năm. Chúng tôi nhận được sự quan tâm rất lớn từ cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh đến Chi bộ và các thành viên Tổ Dân vận của thôn. Được sự vận động của thôn, gia đình tôi đã học trồng và mở rộng diện tích cây Dứa. Đồng thời chăn nuôi bò để phát triển kinh tế. Hy vọng, trong năm tới sẽ thoát được nghèo.

Ngoài thực hiện hiệu quả công tác Dân vận ở cơ sở, các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố ở Yên Minh còn tham mưu tốt cho Chi bộ thôn, tổ dân phố và cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở cơ sở. Hoạt động của các Tổ Dân vận đều được Đảng ủy các xã, thị trấn đánh giá hàng năm để có sự chỉ đạo, điều chỉnh, kiện toàn cho phù hợp với tình hình ở địa phương và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Dân vận trong tình hình mới. Năm 2017, toàn huyện Yên Minh có 42 Tổ được đánh giá hoạt động xuất sắc, 80 Tổ khá, 160 Tổ trung bình. Kết quả đánh giá hàng năm như trên được coi như thước đo hiệu quả hoạt động của các Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh trong thời gian qua.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Những kết quả từ thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở  được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên quan tâm, chú trọng. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc thực hiện QCDC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai dưới nhiều hình thức như...

30/05/2018
Chủ tịch Hội Nông dân "nói đi đôi với làm"

BHG - Phát huy vai trò gương mẫu, đảng viên đi đầu… ông Sầm Chí Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) những năm qua luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia phát triển kinh tế; bản thân ông cũng là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình để mọi người học hỏi. Đến thăm nhà ông Thanh ở thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường; bên cạnh căn nhà sàn sạch đẹp là những chuồng trại, vườn rau, ao cá được bố trí xây dựng, sắp xếp khéo léo... 

26/06/2018
Trưởng thôn Triệu Chòi Sinh khéo làm dân vận

BHG - Khắc ghi lời dạy của Bác "Dân vận khéo việc gì cũng thành công", ông Triệu Chòi Sinh, sinh năm 1968, Trưởng thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh (Quang Bình) luôn đi đầu trong công tác dân vận ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, góp sức xây dựng Nông thôn mới. Trước khi giữ vai trò Trưởng thôn, ông Sinh từng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Pắc Pèng 16 năm liền (2001 – 2017).

25/05/2018