Điểm sáng thực hiện Đề án 06

10:05, 21/03/2024

BHG - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và bằng những cách làm hay, sáng tạo, huyện Quang Bình là một trong những địa bàn đi đầu triển khai, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Sau hơn 2 năm thực hiện, Đề án 06 đã thu được những kết quả tích cực bước đầu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ cao. Với sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND huyện Quang Bình, các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn trên toàn địa bàn đã cùng chung tay vào cuộc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06. Bên cạnh vai trò đặc biệt của lực lượng nòng cốt là Công an huyện, các thành viên của tổ công tác Đề án cấp huyện, cấp xã và tổ công nghệ số cộng đồng đã phát huy tinh thần, trách nhiệm cao nhất, vượt qua mọi khó khăn, vất vả để về đích sớm, vượt tiến độ những nội dung đặt ra. Tính đến tháng 6.2023, huyện là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân (CCCD) với 52.492 hồ sơ và dẫn đầu trong việc kích hoạt định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện.

Công an huyện Quang Bình và xã Yên Thành hướng dẫn anh Hoàng Văn Dương, thôn Yên Lập đăng ký thủ tục nhận tiền trợ cấp hàng tháng cho con qua tài khoản ngân hàng.
Công an huyện Quang Bình và xã Yên Thành hướng dẫn anh Hoàng Văn Dương, thôn Yên Lập đăng ký thủ tục nhận tiền trợ cấp hàng tháng cho con qua tài khoản ngân hàng.

Thời gian qua, huyện Quang Bình cũng đã triển khai mô hình dịch vụ công thiết yếu, 16 bộ phận một cửa các cấp được trang bị máy in đa năng, thiết bị đọc mã Qrcode thẻ CCCD. Tỷ lệ người dân dùng thẻ CCCD khám, chữa bệnh thay thế thẻ Bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh được 34.680 lượt người, đạt 65,4%. Các trường học, cơ sở triển khai thu học phí và các khoản thu khác không bằng tiền mặt. Toàn huyện có 447/3.693 đối tượng hưởng chế độ chính sách được chi trả chế độ an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, việc khai báo lưu trú và tố giác tội phạm trên ứng dụng định danh điện tử VNeID đã đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý công dân cư trú, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự.

Nhờ các tiện ích của Đề án 06 mang lại, năm 2023, huyện Quang Bình đã tiếp nhận 8.065/11.288 hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, đạt 71,4% và tăng 57,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng lĩnh vực công an tiếp nhận 5.996/8.033 hồ sơ trực tuyến.

Trung tâm hành chính công huyện Quang Bình lắp đặt thiết bị đọc mã Qrcode giúp người dân thuận tiện tra cứu các dịch vụ công trực tuyến.
Trung tâm hành chính công huyện Quang Bình lắp đặt thiết bị đọc mã Qrcode giúp người dân thuận tiện tra cứu các dịch vụ công trực tuyến.

Anh Hoàng Văn Dương, thôn Yên Lập, xã Yên Thành chia sẻ: “Với các hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú và dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân chúng tôi đã được tiếp cận với một số dịch vụ công thiết yếu. Gia đình tôi có con bị khuyết tật, nằm trong diện được hưởng chế độ chính sách với mức hỗ trợ 950 nghìn đồng/tháng. Vừa rồi, cán bộ Công an huyện và xã đã trực tiếp đến gia đình để hướng dẫn đăng ký thủ tục nhận tiền trợ cấp hàng tháng cho con qua tài khoản ngân hàng. Đến nay, mỗi lần có tiền chế độ, tôi chỉ cần ra cây ATM rút về, không phải sắp xếp thời gian, công việc đi lấy tiền mặt”.

Năm 2024, những nhiệm vụ cần phải hoàn thành sẽ khó hơn, phức tạp hơn, song với quyết tâm chính trị và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, huyện sẽ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tập trung vào nâng cao hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến cũng như các mô hình điểm của Đề án 06. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt và số hóa dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” - đồng chí Đào Quang Diệu, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình khẳng định.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng và 66 mã số vùng trồng
BHG - Chiều 26.1, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng địa phương và 66 mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT 11 huyện, thành phố; đại diện doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp...
27/01/2024
Chuyển đổi dịch vụ 2G lên 4G thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
BHG -Theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện lộ trình tắt sóng 2G của các nhà mạng. Viettel Hà Giang đang triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng đang dùng dịch vụ 2G chuyển lên 4G tại các buổi bán hàng lưu động chợ phiên, nhà văn hóa tổ, thôn, bản hoặc tại các cửa hàng giao dịch của Viettel trong toàn tỉnh.
27/01/2024
Hà Giang có 1 đội tuyển tham dự giải vô địch quốc gia Vex Robotics 2024
BHG - Chiều 21.1, tại Hà Nội vòng chung kết Giải vô địch VEX Robotics 2024 đã được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo phối hợp với STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) cùng Đại học Bách khoa Hà Nội. Hà Giang có 1 đội tuyển tham dự với kết quả xếp thứ hạng 36 trong số 50 đội chơi ở hạng mục thử thách Liên minh.
22/01/2024
Quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

  ↵

BHG - Thực hiện Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, ngành Thuế Hà Giang coi đây là một trong những nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện và hoàn thành ngay trong quý 1.2024 theo đúng lộ trình.

19/03/2024