Phát huy sức trẻ, tiên phong chuyển đổi số ở Quang Bình

08:11, 18/01/2024

BHG - Huyện Đoàn Quang Bình hiện có 25 chi Đoàn trực thuộc với tổng số đoàn viên là 3.097 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn và sự nhạy bén của lực lượng ĐVTN, các hoạt động của Đoàn đang từng bước đổi mới về nội dung và phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Trong các hoạt động gần đây, Huyện đoàn đã phối hợp với nhiều đơn vị trong ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của huyện.

Phát huy lợi thế của mạng xã hội, Huyện đoàn đã thành lập và duy trì trang fanpage thu hút hơn 8.500 lượt người theo dõi. Đồng thời chỉ đạo xây dựng và duy trì trang fanpage của 15/15 chi đoàn các xã, thị trấn, qua đó giúp ĐVTN cập nhật kịp thời thông tin những mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình tiên tiến, những thông tin thời sự trong nước, địa phương, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS). Các hoạt động và phong trào của Đoàn từ tỉnh, huyện đến các cơ sở Đoàn được tổ chức linh hoạt và thay đổi bằng phương thức triển khai dựa trên nền tảng số; tích cực kết nối, tương tác thông qua ứng dụng Zalo, Facebook… Qua đó giúp tổ chức Đoàn kịp thời nắm bắt thông tin tại cơ sở.

Đoàn viên, thanh niên chia sẻ kiến thức về chuyển đổi số.
Đoàn viên, thanh niên chia sẻ kiến thức về chuyển đổi số.

Chủ động vượt qua khó khăn, nắm bắt những cơ hội do CĐS mang lại, nhiều ĐVTN trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chất lượng, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường; đồng thời vận dụng nền tảng trực tuyến để kinh doanh online, quảng bá sản phẩm, số hóa thông tin sản phẩm thông qua mã QR. Phối hợp, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP của thanh niên tại địa phương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Tuổi trẻ tiên phong CĐS là quyết tâm lớn của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện CĐS. Nhận thức rõ vai trò xung kích của ĐVTN trong CĐS, Huyện đoàn Quang Bình tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về CĐS, xây dựng lực lượng ĐVTN trở thành nòng cốt trong thực hiện CĐS.

Đồng chí Bùi Anh Quý, Bí thư Huyện đoàn Quang Bình, cho biết: “Để đẩy mạnh hưởng ứng các hoạt động CĐS, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục phát huy vai trò của ĐVTN trong tuyên truyền kiến thức CĐS. Đảm bảo người dân, nhất là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận đầy đủ, kịp thời các tin tức, kiến thức CĐS cần thiết cho cuộc sống. Ngoài duy trì các công trình, phần việc đã được triển khai, chúng tôi tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực số. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức CĐS cho ĐVTN. Thông qua các công trình, phần việc được triển khai, Huyện đoàn Quang Bình mong muốn tạo sự lan tỏa để người dân tích cực tham gia CĐS, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn huyện”.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể"

BHG - Chiều 28.12, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số họp trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tổng kết công tác năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số quốc gia;

28/12/2023
Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

BHG - Ngày 18.11.2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1123/CĐ-TTg về việc tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Nhằm triển khai kịp thời chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành Thuế tập trung phối hợp cùng các sở, ban, ngành triển khai thực hiện, trong đó trọng tâm đối với HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu; tiếp tục đẩy mạnh công tác hoàn thuế điện tử.

28/12/2023
Tỉnh đoàn tổng kết 2 năm triển khai chương trình chuyển đổi số

  ↵

BHG - Sáng 26.12, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), khen thưởng gương điển hình, xuất sắc trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Tới dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành.

26/12/2023
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin truyền thông Hà Giang, chỉ số chuyển đổi số (DTI) huyện Bắc Quang năm 2022 đạt 84,42 điểm xếp thứ 5 trên tổng số 11 huyện, thành phố. Thời gian qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho các xã, thị trấn. Cùng với đó, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các địa phương, nhất là các cán bộ công chức, viên chức tại bộ phận một cửa, với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng nền hành chính của huyện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

22/12/2023