Quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

08:29, 19/03/2024

BHG - Thực hiện Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, ngành Thuế Hà Giang coi đây là một trong những nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện và hoàn thành ngay trong quý 1.2024 theo đúng lộ trình.

Để cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo, Cục Thuế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Ban hành văn bản triển khai tới các Phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu; triển khai các giải pháp quản lý hiệu quả để tăng cường quản lý thu đảm bảo thu đúng, thu đủ; đẩy mạnh các giải pháp chống gian lận, thất thu theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các ngành liên quan làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu để nắm bắt thực tế về hạ tầng kỹ thuật, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng của tất cả các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên PVOIL Hà Giang tận tình phục vụ khách hàng.
Nhân viên PVOIL Hà Giang tận tình phục vụ khách hàng.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền đến người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc thực hiện quy định phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa tại Nghị định số 125/2020/ND-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý thuế. Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp qua nhiều kênh thông tin, các tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền về việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đều được đăng tải trên trang web của các ngành để các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh kịp thời nắm bắt thông tin và phải xem việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng, có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Công ty Xăng dầu Hà Giang và Chi nhánh Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội tại Hà Giang (PVOIL Hà Giang) là 2 doanh nghiệp chiếm trên 80% thị phần xăng dầu của tỉnh thời gian qua đã và đang tích cực triển khai, thực hiện phát hành HĐĐT bán hàng. Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin với các trang thiết bị, máy móc đảm bảo việc tiếp nhận, kết nối thông tin HĐĐT của cơ quan thuế được thông suốt, thuận lợi; chuẩn bị nhân sự, tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng. Tính đến hết tháng 2.2024, toàn tỉnh đã có 52/69 cửa hàng xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, các cửa hàng còn lại đang chuẩn bị cơ sở vật chất và chạy thử hệ thống.

Sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của các cấp, ngành chức năng, công tác tổ chức, triển khai thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng sẽ được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đúng theo lộ trình, góp phần tránh thất thoát nguồn thu ngân sách, minh bạch hóa ngành Thuế.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển đổi dịch vụ 2G lên 4G thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
BHG -Theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện lộ trình tắt sóng 2G của các nhà mạng. Viettel Hà Giang đang triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng đang dùng dịch vụ 2G chuyển lên 4G tại các buổi bán hàng lưu động chợ phiên, nhà văn hóa tổ, thôn, bản hoặc tại các cửa hàng giao dịch của Viettel trong toàn tỉnh.
27/01/2024
Công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng và 66 mã số vùng trồng
BHG - Chiều 26.1, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận lưu hành đặc cách 10 giống cây trồng địa phương và 66 mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT 11 huyện, thành phố; đại diện doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp...
27/01/2024
Hà Giang có 1 đội tuyển tham dự giải vô địch quốc gia Vex Robotics 2024
BHG - Chiều 21.1, tại Hà Nội vòng chung kết Giải vô địch VEX Robotics 2024 đã được tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo phối hợp với STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) cùng Đại học Bách khoa Hà Nội. Hà Giang có 1 đội tuyển tham dự với kết quả xếp thứ hạng 36 trong số 50 đội chơi ở hạng mục thử thách Liên minh.
22/01/2024
Đồng Văn thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số

BHG - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là nền tảng quan trọng để hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH. Đặc biệt, để thích ứng với thời đại công nghệ 4.0, huyện Đồng Văn đã và đang thúc đẩy CĐS toàn diện nhằm tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động sản xuất, kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

19/01/2024