Cải thiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân

09:50, 04/01/2024

BHG - Dự án cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh do tổ chức UNDP tại Việt Nam tài trợ, thực hiện bắt đầu từ tháng 11.2022 đến 31.11.2023 tại 4 xã: Tân Lập, Tân Quang (Bắc Quang) và Quảng Nguyên, Nấm Dẩn (Xín Mần). Việc triển khai dự án và các mô hình hoạt động đã đem lại những hiệu quả tích cực, cải thiện rõ nét điều kiện tiếp cận dịch vụ công cho người dân trong vùng dự án.

Từ các thiết bị do UNDP tài trợ cho 4 xã thuộc dự án, gồm 8 máy tính xách tay, 8 máy Scan, 8 bộ phát WiFi 3G/4G, 4 ổ cứng di động, Sở Nội vụ đã triển khai mô hình dịch vụ công lưu động tại các thôn, bản thuộc 4 xã thí điểm. Đối tượng được lựa chọn tham gia là những người biết sử dụng thành thạo điện thoại thông tin, am hiểu về cách thức thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên Internet, đã tham gia các lớp tập huấn do dự án tổ chức để thành lập tổ hỗ trợ, xây dựng lịch, thông báo đến người dân và thực hiện hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện, nộp hồ sơ TTHC tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ở xã Sủng Là (Đồng Văn). Ảnh: Yên Hoa
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân ở xã Sủng Là (Đồng Văn). Ảnh: Yên Hoa

Anh Thèn Vay Tay, thành viên Tổ chuyển đổi số thôn Tân Sơn, xã Quảng Nguyên (Xín Mần) cho biết: Tham gia Tổ chuyển đổi số cộng đồng lưu động xã và mô hình thí điểm của Dự án cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, tôi đã tiếp thu các kiến thức cơ bản về hoạt động của hệ thống TTHC công của tỉnh, tích cực xuống thôn, bản tuyên truyền trực tiếp được 4 buổi với 400 lượt người nghe tại 6 thôn bản của xã; nội dung tuyên truyền cách thức nộp hồ sơ của 11 loại TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Cá nhân tôi trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh được 7 hồ sơ đăng ký kết hôn, 11 hồ sơ đăng ký khai sinh, 15 hồ sơ cấp bản sao từ sổ gốc, 5 hồ sơ về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, 4 hồ sơ đăng ký khai tử.

Cùng với những thay đổi trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính công cơ bản, các Tổ chuyển đổi số cộng đồng được thành lập, kiện toàn và hoạt động hiệu quả; các quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC được tái cấu trúc theo hướng đơn giản hóa, được phê duyệt và thí điểm thực hiện; các hoạt động tập huấn, đào tạo được triển khai thực hiện với nhiều nội dung phong phú, thiết thực; việc thiết kế tờ rơi, xây dựng video clip để tuyên truyền và hướng dẫn người dân đảm bảo trực quan, dễ hiểu; mô hình dịch vụ công lưu động được triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả, bước đầu khắc phục được những khó khăn của người dân về thiếu thiết bị thông minh, về giao thông, ngôn ngữ, về chưa nắm rõ quy trình giải quyết TTHC trực tuyến...

Người dân được giải quyết thủ tục hành chính tại quầy đăng ký phương tiện của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Ảnh: Bằng Lang
Người dân được giải quyết thủ tục hành chính tại quầy đăng ký phương tiện của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Ảnh: Bằng Lang

Theo đồng chí Nguyễn Đức Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Thực hiện dự án đã giúp hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh từng bước được nâng cấp theo hướng thuận tiện, dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn. Tất cả những thay đổi trên đã mang lại cho người dân một trải nghiệm dịch vụ hành chính công tốt hơn và tiện lợi hơn. Qua triển khai dự án chúng ta cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ công thực chất hơn để kiến nghị với Chính phủ trong việc thực thi đơn giản hóa TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá về hiệu quả của dự án trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long khẳng định: Đây là dự án rất cần thiết và phù hợp với tỉnh, trong bối cảnh tỉnh còn đang khó khăn về nhiều mặt và nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung các giải pháp nâng cao kết quả giải quyết TTHC và tập trung vào chuyển đổi số, nâng cao dịch vụ công. Dự án này chỉ là những bước đầu của một chặng đường dài trong việc việc cải thiện điều kiện tiếp cận dịch vụ hành chính công cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Những kết quả tích cực mà dự án đã đem lại cần tiếp tục được chia sẻ và nhân rộng ra các địa phương khác trong toàn tỉnh. Những hạn chế, rào cản đã chỉ ra trong quá trình triển khai thực hiện dự án cần được tiếp thu và có giải pháp khắc phục.

 Nguyễn Đoan (Trung tâm Thông tin  – Công báo)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng thực thi công vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm và triển khai tích cực, đem lại kết quả đáng ghi nhận.
28/09/2023
Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI
BHG - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp. Bởi vậy, việc cải thiện và nâng cao chỉ số này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.
24/08/2023
Đẩy mạnh cấp đổi Giấy phép lái xe trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

BHG - Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã và đang tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong việc cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cho người dân khi có nhu cầu.

23/12/2023
Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin truyền thông Hà Giang, chỉ số chuyển đổi số (DTI) huyện Bắc Quang năm 2022 đạt 84,42 điểm xếp thứ 5 trên tổng số 11 huyện, thành phố. Thời gian qua, huyện Bắc Quang đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho các xã, thị trấn. Cùng với đó, chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho các địa phương, nhất là các cán bộ công chức, viên chức tại bộ phận một cửa, với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng nền hành chính của huyện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

22/12/2023