Hà Giang

Xây dựng chính quyền kiến tạo phục vụ người dân

09:57, 03/11/2023

BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và cơ quan có thẩm quyền. Tỉnh ta đã tập trung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ giải quyết TTHC.

Số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC là giải pháp quan trọng để đổi mới công tác số hóa dữ liệu trên cơ sở gắn kết trực tiếp với việc thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC nhằm hình thành cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Theo đó, nhằm khắc phục những hạn chế của Cổng dịch vụ công (DVC) và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh (xây dựng năm 2016), kể từ ngày 1.6.2023, UBND tỉnh đã đưa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới (VNPT iGate 2.0) vào sử dụng, đảm bảo đầy đủ yêu cầu về chức năng, hạ tầng để thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh thực hiện số hóa hồ sơ, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, góp phần xây dựng, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành như: Dân cư, bảo hiểm xã hội, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, giấy phép lái xe. Kết quả 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh số hóa 96.588/114.576 hồ sơ được giải quyết (đạt 84,30%) và số hóa kết quả giải quyết TTHC đối với 48.225/114.576 hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đã cấp (đạt 42,09%).

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Việc khai thác tài nguyên dữ liệu phục vụ số hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước đã được tỉnh ta quan tâm thực hiện thông qua việc đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ, sử dụng dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC. Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của tỉnh đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC, thực hiện tiếp nhận và xử lý tra cứu, xác thực thông tin cho gần 51.600 trường hợp, giúp tiết kiệm chi phí thực hiện các thủ tục kiểm tra xác minh, sao in hồ sơ, giấy tờ tùy thân. Không những vậy, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của tỉnh còn kết nối, tích hợp với 8 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị phục vụ xác thực định danh, đăng nhập một lần và giải quyết TTHC, cung cấp DVC. Đến nay, tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC mới của tỉnh đạt 96,99%; số hồ sơ trực tuyến đạt 65,82% trên tổng số hồ sơ mới tiếp nhận và đã có gần 13.600 giao dịch thanh toán trực tuyến, đạt 58,42%. Đặc biệt, tỉnh ta còn là 1 trong 29 địa phương của cả nước triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với các hồ sơ tiếp nhận trực tiếp, theo hướng cho phép công dân có quyền lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa (BPMC) cấp huyện hoặc xã đối với 16 TTHC.

Người dân thành phố Hà Giang tra cứu thông tin trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
Người dân thành phố Hà Giang tra cứu thông tin trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Xác định BPMC là trung tâm chuyển đổi số của các cấp chính quyền, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp DVC, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số; do đó, tỉnh ta đã quan tâm đổi mới mô hình BPMC các cấp. Nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và năng suất lao động, tỉnh ta áp dụng nguyên tắc mỗi địa bàn hành chính cấp xã chỉ có một BPMC. Nếu như năm 2022, toàn tỉnh có 205 BPMC tập trung, 9 riêng lẻ tại từng cơ quan, đơn vị thì này, toàn tỉnh giảm 3 BPMC cấp xã còn 202 BPMC tập trung. Cụ thể, tỉnh ta đã thí điểm thu gọn đầu mối BPMC thông qua việc đưa BPMC của UBND phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đưa BPMC của UBND phường Trần Phú và Minh Khai vào hoạt động tại BPMC thành phố Hà Giang để tiếp nhận và giải quyết 151 TTHC cấp xã trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để tỉnh ta phấn đấu đến năm 2025 giảm tối thiểu 12 BPMC cấp xã. Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư trụ sở, xây dựng, duy trì hệ thống công nghệ thông tin tại BPMC...

Đặc biệt, từ 1.8.2022 đến nay, tỉnh ta đã đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC dựa trên dữ liệu theo thời gian thực trên môi trường điện tử với 5 nhóm chỉ số: Công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết; số hóa hồ sơ; cung cấp DVC trực tuyến; mức độ hài lòng. Hàng tháng, công khai kết quả đánh giá của các cơ quan, đơn vị tại các phiên họp và trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Kết quả đánh giá này đã trở thành công cụ hữu hiệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương trong việc quản lý chất lượng thực hiện TTHC, DVC hoàn toàn dựa trên dữ liệu theo thời gian thực; giúp kiểm soát thực thi, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm giải trình trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cơ quan, đơn vị, CBCCVC, người lao động. Kết quả chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử, trích xuất ngày 13.10.2023 trên Cổng DVC quốc gia cho thấy: Tỉnh Hà Giang đạt 71,40 điểm, xếp loại khá, vươn lên vị trí thứ 25/63 tỉnh, thành phố (tăng 20 bậc so với đầu năm 2023).

Thông qua việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp đổi mới thực hiện TTHC, cung cấp DVC đã từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số. Đây cũng là minh chứng quan trọng cho thấy quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng thực thi công vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm và triển khai tích cực, đem lại kết quả đáng ghi nhận.
28/09/2023
Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI
BHG - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp. Bởi vậy, việc cải thiện và nâng cao chỉ số này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.
24/08/2023
Từng bước thăng hạng chỉ số PAR Index
BHG - Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) – PAR Index năm 2022 của tỉnh ta giảm cả về điểm số và thứ hạng, xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố. Trong tổng số 8 lĩnh vực đánh giá chỉ số PAR Index thì có đến 5 lĩnh vực giảm điểm; 3 lĩnh vực tăng điểm nhưng vẫn xếp hạng thấp so với các tỉnh, thành phố. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc cải thiện, từng bước thăng hạng bền vững chỉ số PAR Index năm 2023 và những năm tiếp theo.
22/09/2023
“Chiến dịch 12 ngày đêm” cải cách thủ thục hành chính
BHG - Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu Cổng Dịch vụ công Quốc gia; triển khai Đề án 06 và Chương trình chuyển đổi số Quốc gia… tỉnh ta đã triển khai Chiến dịch “12 ngày đêm” về “Thiết lập quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (VNPT - iGate) và kiểm thử dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia”.
22/08/2023