Hà Văn Ngọc - thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu

10:27, 13/12/2019

BHG - Hà Văn Ngọc, sinh năm 1989, hiện là Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh. Ngoài năng nổ, nhiệt huyết trong công tác Đoàn, anh còn là một thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp ở địa phương.

Hà Văn Ngọc giới thiệu về mô hình trồng cây ớt gió.
Hà Văn Ngọc giới thiệu về mô hình trồng cây ớt gió.

Ngọc chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Năm 2007, sau khi học xong cấp 3, do điều kiện không cho phép học tiếp đại học, tôi lên mảnh đất Yên Minh làm ăn. Năm 2012 tôi thi đỗ vào Trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên. Học xong, trở lại Yên Minh, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền huyện và tổ chức đoàn địa phương, tôi tham gia vào BCH Đoàn thị trấn Yên Minh. Tôi nghĩ, trong công tác đoàn, khi tuyên truyền, vận động, phát động đoàn viên tham gia các phong trào nếu mình không gương mẫu, đi đầu sẽ “nói không ai nghe”, khó có hiệu quả, nhất là  trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Vì vậy, tôi đã tự mình học hỏi, xây dựng thí điểm một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi và vận động đoàn viên ở cơ sở tham gia.

Theo tìm hiểu, trong 4 năm qua Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh Hà Văn Ngọc đã thí điểm nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi lợn rừng lai và dê bán chăn thả, nuôi ong mật, nuôi lợn nái, gà đen địa phương và trồng cây ớt gió… Hiện tại mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp của Ngọc có 150 đàn ong, 1 ha cây ớt gió, 250 con gà, trên 30 con dê. Mỗi năm, trừ các loại chi phí cũng thu về khoảng 80 triệu đồng.

Từ hiệu quả trong các mô hình chăn nuôi của mình, thủ lĩnh Đoàn thị trấn Yên Minh đã chia sẻ kinh nghiệm và vận động các đoàn viên trên địa bàn mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế, đồng thời cùng nhau liên kết phát triển thành hợp tác xã (HTX) với thành viên là các Bí thư chi đoàn thôn/tổ dân phố của thị trấn. Tháng 11.2018, HTX Dịch vụ nông nghiệp thanh niên do Ngọc khởi xướng chính thức thành lập với 16 thành viên, vốn điều lệ 500 triệu đồng. Hiện quy mô của HTX có 120 con dê; 80 con lợn nái sinh sản; 26 con trâu, bò; 700 con gà, 2,5 ha ớt gió. Thu nhập bình quân của các thành viên HTX trong năm đạt trên 50 triệu đồng/thành viên.

Bí thư Huyện đoàn Yên Minh Lương Thị Thu Hương, cho biết: Đồng chí Hà Văn Ngọc là một đoàn viên, thủ lĩnh đoàn tiêu biểu. Ngoài sự nhiệt huyết, năng nổ trong công tác đoàn và làm tốt công tác tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phong trào như xây dựng NTM, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xây dựng tổ chức đoàn… Ngọc còn là gương điển hình về khởi nghiệp, sáng tạo trong đội ngũ thủ lĩnh đoàn của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019