Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

10:14, 29/08/2019

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp.

Lãnh đạo Huyện đoàn Hoàng Su Phì chúc mừng mô hình Bungalow của Triệu Mềnh Quyên, xã Thông Nguyên.
Lãnh đạo Huyện đoàn Hoàng Su Phì chúc mừng mô hình Bungalow của Triệu Mềnh Quyên, xã Thông Nguyên.

Những năm qua, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” của tuổi trẻ huyện Hoàng Su Phì đã và đang giúp nhiều ĐVTN có điều kiện học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Theo thống kê, toàn huyện hiện có gần 3.000 hộ do ĐVTN làm chủ hộ; chủ yếu lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp quy mô sản xuất nhỏ, lẻ nên chưa có thu nhập ổn định. Từ đó, các cấp Đoàn trong huyện đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực thông qua các chương trình, đề án nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN, như: Hỗ trợ vay vốn ưu đãi; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tham quan tìm hiểu mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm... Đồng thời, tuyên truyền, vận động ĐVTN chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tham gia học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của ĐVTN với thu nhập ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Mô hình nuôi ếch của đoàn viên Triệu Tà Khé, xã Thông Nguyên tạo thu nhập ổn định cho gia đình.
Mô hình nuôi ếch của đoàn viên Triệu Tà Khé, xã Thông Nguyên tạo thu nhập ổn định cho gia đình.

Đồng chí Hoàng Xuân Hòa, Bí thư Huyện đoàn Hoàng Su Phì cho biết: Một trong những cách làm hay, hiệu quả Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp của huyện đã, đang triển khai chính là tổ chức các Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp tại các cụm xã để ĐVTN đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện, xã về những băn khoăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với thanh niên khởi nghiệp; đối thoại với các doanh nhân thành đạt để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp; định hướng nghề nghiệp hoặc tư vấn xuất khẩu lao động và làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. BCH Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã chỉ đạo cơ sở Đoàn các xã, thị trấn rà soát, đánh giá hiệu quả 65/65 mô hình kinh tế; nhìn chung các mô hình hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho các hộ ĐVTN.

Điển hình trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện không thể không nhắc đến mô hình của đoàn viên Triệu Mềnh Kinh, Chủ nhiệm HTX Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên. Với sự hỗ trợ của Dự án Helvetas, anh đã đầu tư, xây dựng nhà sàn và mở dịch vụ du lịch homestay kết hợp với tour, tuyến phục vụ khách du lịch. Hiện, mỗi ngày, gia đình anh đón từ 3 - 5 lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế, giá trọn gói từ 300 nghìn đồng/người/ngày. Hay như mô hình Bungalow và homestay của Triệu Mềnh Quyên, xã Thông Nguyên có doanh thu 300 triệu đồng/năm từ kinh doanh dịch vụ du lịch … Cùng với đó, Huyện đoàn Hoàng Su Phì còn chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn có thanh niên khởi nghiệp tham gia tập huấn cho thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn và Dự án CPRP Hà Giang tổ chức; công tác định hướng nghề nghiệp, giáo dục cho ĐVTN cũng được các Đoàn trường chú trọng, được tổ chức lồng ghép với Ngày hội “Khi tôi 18” giúp cho ĐVTN khối các trường THPT được định hướng nghề nghiệp…

Đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã có 65 mô hình khởi nghiệp và ngày càng xuất hiện nhiều điển hình, như: Mô hình trồng Thảo quả và nuôi dê của anh Phàn Dào Phấu, thôn Sơn Thành Thượng, xã Nậm Khòa cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; nuôi gà trang trại của Phàm Mùi Pham, thôn Yên Sơn, xã Nậm Ty cho thu nhập trêp 100 triệu đồng/năm... Nhiều ĐVTN mạnh dạn đầu tư, phát triển các ngành nghề dịch vụ du lịch, chăn nuôi, trồng dược liệu theo hướng hàng hóa. Phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN Hoàng Su Phì đã giúp nhiều bạn trẻ thoát nghèo từ chính nguồn lực sẵn có của địa phương…

Bài, ảnh:  PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019
Trương Văn Đồng làm giàu từ các mô hình liên kết sản xuất

BHG - Với ý chí quyết tâm và nghị lực vượt khó cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, chàng trai người Dao, Trương Văn Đồng, sinh năm 1985, thôn Pha, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã vươn lên làm giàu từ các mô hình kinh tế theo hướng liên doanh, liên kết – hướng đi mới ở vùng quê nghèo Đồng Tâm.

 

26/08/2019