Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong bảo vệ đường biên, cột mốc

12:21, 04/04/2024

BHG - Xác định công tác tuyên truyền, vận động có vai trò quan trọng trong tổ chức thực hiện mọi nhiệm vụ. Ủy ban MTTQ xã Bạch Đích (Yên Minh) đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chi bộ các thôn, nhất là các thôn biên giới đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Bộ đội Biên phòng để nhân dân nắm vững vị trí, tầm quan trọng, ý nghĩa thiêng liêng của biên giới quốc gia và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với các lực lượng tuần tra cột mốc biên giới.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với các lực lượng tuần tra cột mốc biên giới.

Xã Bạch Đích có 7,3 km đường biên giới, với 6 thôn biên giới tiếp giáp hương Dương Vạn, huyện Ma Ly Pho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc; đặc biệt là duy trì thực hiện hiệu quả Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ xã, Ủy ban MTTQ xã, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, các thôn trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các Đội công tác nghiệp vụ, Trạm kiểm soát Biên phòng, cán bộ Đồn Biên phòng Bạch Đích tham gia sinh hoạt chi bộ tại các thôn biên giới để tổ chức tuyên truyền. Bằng phương pháp lồng ghép các văn bản pháp luật về biên giới với thực hiện các nhiệm vụ xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh và phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trên địa bàn; triển khai phong trào dân vận khéo trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương…

Trong năm 2023, MTTQ xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 12 buổi với 726 lượt người nghe, nội dung tuyên truyền về các văn bản pháp luật liên quan đến 3 văn kiện pháp lý về quản lý bảo vệ biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc; Luật Biên phòng Việt Nam; Nghị định số 34/2014/NĐ-CP về quy chế khu vực biên giới đất liền; Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Bạch Đích tổ chức tuần tra biên giới được 8 lượt với 58 lượt người tham gia. Thường xuyên duy trì chế độ trao đổi thông tin, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hoạt động của 19 tổ tự quản, 6 tập thể và 14 hộ gia đình tham gia tự quản đường biên, cột mốc giúp nâng cao nhận thức, ý thức tham gia bảo vệ biên giới.

Đồng chí Mùng Sáng Dâu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bạch Đích cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị giúp Bộ đội Biên phòng trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh trật tự, xử lý giải quyết các vụ việc. Điển hình như tuyên truyền nhân dân các thôn biên giới không canh tác, sản xuất trong phạm vi đường thông tầm nhìn biên giới; phát hiện, trao đổi thông tin và phối hợp cùng theo dõi, giám sát xây dựng công trình trên biên giới giữa hai bên đảm bảo thực hiện đúng Hiệp định quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như phát tờ rơi, thông qua hệ thống loa truyền thanh xã, sân khấu hóa... Đặc biệt, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và phát huy hiệu quả hoạt động của các hộ gia đình, tập thể trong tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc.

Bài, ảnh: Khánh Trình


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo chí

  ↵

BHG - Thời gian qua, hoạt động phối hợp tuyên truyền giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh với các cơ quan thông tấn báo chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, kịp thời tuyên truyền đầy đủ, toàn diện các hoạt động về biên giới và BĐBP, góp phần lan tỏa sâu rộng những việc làm của BĐBP đến với nhân dân.

31/03/2024
Giữ vững biên cương

  ↵

BHG - Những ngày này, không khí mùa Xuân vẫn ngập tràn khắp mọi miền Tổ quốc. Nơi biên cương, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) lặng thầm, vững ý chí, vượt khó khăn tuần tra, kiểm soát hoàn thành tốt nhiệm vụ nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Sự cống hiến tâm huyết của họ cùng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương đã làm cho dải đất biên cương ngày càng khởi sắc.

29/03/2024
Công an tỉnh sơ kết công tác quý I

BHG - Ngày 29.3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các huyện, thành phố sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

29/03/2024
Nhân lên tình yêu biên giới

BHG - Vào dịp tháng 3 hàng năm, đồng bào các dân tộc khu vực biên giới lại rộn ràng tham gia các hoạt động chào mừng Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Ngày Biên phòng toàn dân (BPTD) 3.3. Những hoạt động trong ngày hội không chỉ mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, mà còn nhân lên tình yêu biên giới.

28/03/2024