Tuổi trẻ Nghĩa Thuận xung kích bảo vệ chủ quyền biên giới

11:19, 27/03/2024

BHG - Phát huy vai trò tiên phong của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) cùng Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc làm tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Trong chuyến công tác xã Nghĩa Thuận những ngày đầu tháng 3, hình ảnh ĐVTN trong “Màu áo xanh tình nguyện” phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân và những quy định về biên giới, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khiến chúng tôi thật sự ấn tượng.

Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Thuận cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận tại Mốc 330 trong chuyến tuần tra biên giới.
Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Thuận cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận tại Mốc 330 trong chuyến tuần tra biên giới.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Giàng Xuân Nam, Bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Thuận cho biết: “Ban Chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với Đoàn cấp trên và bộ đội Biên phòng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của ĐVTN trong xã với công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục được Đoàn xã phối hợp với Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định đối với công dân trong việc qua lại biên giới, quyền và trách nhiệm của công dân khu vực biên giới đến đội ngũ ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và giáo dục cho tuổi trẻ hiểu được quyền và nghĩa vụ của thanh niên đang sinh sống tại khu vực biên giới cần tích cực tham gia vào công tác tuần tra, phát quang đường biên, các công trình quốc phòng - an ninh khu vực biên giới...”.

Thời gian qua, ĐVTN xã đã tập trung giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là về tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, lực lượng vũ trang và của cả hệ thống chính trị, trong đó ĐVTN là một trong những lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu, sẵn sàng nhận và đảm đương hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy Lưu Xuân Bảy, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận cho biết: “Thời gian qua, tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia trên địa bàn xã được giữ vững. Đạt kết quả này có sự đóng góp tích cực của lực lượng ĐVTN trong xã. Với những phong trào và hoạt động cụ thể, tuổi trẻ Nghĩa Thuận đã phát huy vai trò xung kích, đi đầu, tích cực thực hiện tốt công tác phối hợp với bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về chủ quyền biên giới quốc gia và tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, xuất, nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trong bảo vệ tài sản công, tài sản gia đình, cá nhân, phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát. Các tổ, trạm, chốt tăng cường bám nắm tình hình địa bàn để giữ vững ổn định an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Từ đó, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ...”.

Việc tuổi trẻ phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới ở xã Nghĩa Thuận đã góp phần ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào người lính quân hàm xanh
BHG - “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc những cán bộ, chiến sỹ quân hàm xanh - Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vượt khó, gương mẫu đi đầu, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó. Trong số đó, có những đồng chí đã trở thành tấm gương sáng với những cống hiến, hy sinh lớn lao nhưng thầm lặng vì sự bình yên cho mỗi đường biên, cột mốc. Tiêu biểu như Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ).
29/02/2024
Xây dựng khu vực biên giới Xín Mần vững mạnh
BHG - Huyện Xín Mần gồm 18 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới, quản lý trên 31 km đường biên giới, tiếp giáp với trấn Kim Xưởng và trấn Đô Long, huyện Mã Quan (Trung Quốc) với 13 thôn giáp biên. Trong những năm qua, tình hình biên giới cơ bản ổn định, nhân dân đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nhân dân hai bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc lâu đời, thường xuyên qua lại, thăm thân, lao động, trao đổi hàng hóa.
29/02/2024
Người chiến sỹ Biên phòng trong lòng dân
BHG - Bằng những việc làm cụ thể, những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc đã và đang phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách ở khu vực biên giới, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ cách mạng trong lòng nhân dân, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.
29/02/2024
Những nét nổi bật trong công tác phối hợp tuyên truyền

  ↵

BHG - Với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quân sự - quốc phòng địa phương trước yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; tạo sự chủ động trong phối hợp công tác và sự thống nhất cao trong chỉ đạo, triển khai các nội dung liên quan trực tiếp đến công tác tuyên truyền, vận động. Được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Tuyên giáo, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí đứng chân trên địa bàn công tác tuyên truyền nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được tăng cường, đạt được những kết quả rất tích cực.

27/03/2024